08:54, 01/06/2024

Manchester United sẽ chuyên nghiệp hóa hơn dưới thời Jim Ratcliffe?

CAO DUY

Kể từ khi Sir Jim Ratcliffe tiếp quản Manchester United, người ta vẫn chưa thấy được những hành động cụ thể của người điều hành hoạt động bóng đá của câu lạc bộ này. Nhưng sau khi mùa giải 2023 - 2024 kết thúc thì mọi chuyện đã khác, khi những quy tắc mới cho thấy câu lạc bộ sẽ đi theo hướng chuyên nghiệp hóa hơn.

Sir Jim Ratcliffe đang muốn Manchester United hướng tới sự chuyên nghiệp hóa, chuyên môn hóa cao hơn.
Sir Jim Ratcliffe đang muốn Manchester United hướng tới sự chuyên nghiệp hóa, chuyên môn hóa cao hơn.

Có thể nói dù đã tiếp quản phần điều hành hoạt động bóng đá của Manchester United từ chủ sở hữu Glazer, nhưng trong mùa giải 2023 - 2024 vừa qua Sir Jim Ratcliffe vẫn khá im hơi lặng tiếng, công việc chủ yếu của ông chủ tập toàn INEOS này vẫn là theo dõi các trận đấu cùng cách vận hành bộ máy của câu lạc bộ. Có lẽ đó là thời gian để Jim Ratcliffe cảm nhận được câu lạc bộ từ các phương diện tốt lẫn xấu để đưa ra các quyết định phù hợp, và đúng là khi mùa giải tiệm cận kết thúc, thì cũng là thời điểm mà ông bắt đầu có những thay đổi.

Trên thực tế thì mặt tốt và mặt xấu của Manchester United cũng không phải là khó để nhận ra. Mặt tốt thì nửa đỏ thành Manchester vẫn luôn có số lượng người hâm mộ cực kỳ hùng hậu, trải giải trên toàn thế giới, khiến cho câu lạc bộ này luôn nằm trong nhóm những câu lạc bộ có con số thu vào hàng đầu thế giới. Nhưng mặt xấu cũng không ít khi dính khá nhiều hệ lụy từ giới chủ Glazer, khi họ chỉ quan tâm tới lời lỗ trong kinh doanh thuần túy, chứ không hề biết gì đến cách kinh doanh bóng đá.

Chính vì vậy mà dù thu vào là con số khổng lồ, lượng tiền đầu tư ngược lại bóng đá cũng không ít, nhưng lại không đúng trọng điểm, không hợp lý và thiếu đi tính hiệu quả khá trầm trọng. Từ đó khiến cho chất lượng cơ sở hạ tầng của câu lạc bộ ngày càng đi xuống, bộ máy nhân sự cồng kềnh thiếu hiệu quả, chi trả lương vô tội vạ, đầu tư nhiều mà kết quả lại ngày càng đi xuống… Để vực dậy thành tích của Manchester United, chắc chắn phải có một sự cải tổ triệt để về mọi mặt, và đó là những gì mà Sir Jim Ratcliffe sẽ phải làm.

Và trên thực tế thì khi mùa giải 2023 - 2024 đi tới giai đoạn cuối, Sir Jim Ratcliffe sau khi nhìn nhận được toàn bộ vấn đề của Manchester United, thì đã bắt tay vào công cuộc cải tổ với hàng loạt sự thay đổi về mặt nhân sự thượng tầng. Tiếp theo đó chính là sự thắt chặt về mặt chi tiêu và tối ưu hóa bộ máy làm việc vốn đang rất cồng kềnh, theo cái cách mà chúng ta hay gọi là “tinh giảm nhân sự”. Những nhân viên, công việc không phù hợp sẽ được lược bỏ, những khoản chi không đúng mục đích sẽ bị cắt đi… chắc chắn sẽ mang đến những tiếng oán thán, nhưng đều là những hành động cần thiết và đúng đắn.

Tiếp theo khi mùa giải 2023 - 2024 chấm dứt, bên cạnh việc cân nhắc có tiếp tục sử dụng huấn luyện viên trưởng Erik ten Hag hay không, thì những quy tắc mới được cho mà đã ban bố nội bộ chắc chắn sẽ khiến cho các vận hành câu lạc bộ sẽ có những thay đổi cực kỳ lớn. Các quy tắc mới được cho là sẽ gồm: Huấn luyện viên trưởng sẽ phải tuân theo lối chơi được đưa ra bởi Giám đốc kỹ thuật Jason Wilcox; Huấn luyện viên trưởng phải đồng ý theo mô hình tuyển dụng mới của đội, với việc đưa về 5 tân binh dưới 25 tuổi để đảm bảo trẻ hóa đội hình; Công tác chuyển nhượng sẽ hướng tới những cầu thủ giàu tiềm năng, chứ không chú trọng vào những cầu thủ tên tuổi nữa; Huấn luyện viên trưởng sẽ đưa ra những vị trí muốn tăng cường trong đội hình, chứ không đưa ra những cái tên cụ thể nữa; Công việc tìm kiếm tân binh sẽ do đội ngũ tuyển dụng thực hiện, huấn luyện viên trưởng sẽ lựa chọn trong những cái tên mà đội ngũ này đề xuất.

Có thể thấy nếu những quy tắc này thực sự được ban hành và áp dụng, thì vai trò và gánh nặng của huấn luyện viên sẽ được giảm đi rất nhiều. Lúc này huấn luyện viên trưởng chỉ tập trung vào chuyên môn là chính, không phải phân tâm quá nhiều vào công tác quản lý nói chung. Với cách làm này, câu lạc bộ sẽ chủ động hơn rất nhiều do các vị trí chức năng đều đã được chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa. Cụ thể là câu lạc bộ sẽ không phụ thuộc vào bất cứ huấn luyện viên hoặc ngôi sao nào, mà sau khi định hình phong cách, yêu cầu của từng vị trí trong đội hình, thì công việc còn lại chỉ là đưa về những cái tên phù hợp với những yêu cầu cụ thể.

Cách làm này đang rất được các câu lạc bộ lớn ưa chuộng, mà tại Ngoại hạng Anh có thể đưa ra những cái tên dễ nhận thấy nhất là Liverpool và Chelsea. Đối với Chelsea thì ông chủ Todd Boehly cũng đã yêu cầu huấn luyện viên tuân thủ những nguyên tắc tương tự như vậy, dẫn đến hết Thomas Tuchel rồi đến Mauricio Pochettino phải rời khỏi vị trí huấn luyện viên trưởng; còn đối với Liverpool thì có thể thấy rất rõ họ khá dễ dàng trong việc tìm kiếm những sự thay thế, kể cả vị trí huấn luyện viên trưởng.

Nếu như Manchester United có thể làm tốt những gì mà Sir Jim Ratcliffe đưa ra, có lẽ câu lạc bộ sẽ có những sự tiến bộ trong cách quản lý, và lấy đó làm cơ sở để đội bóng cũng thi đấu ngày càng tốt lên. Cho dù vậy thì người hâm mộ vẫn phải đợi mùa giải mới 2024 - 2025 để xem Sir Jim Ratcliffe và tập toàn INEOS của ông có thể khiến cho Manchester United trở nên khởi sắc hơn hay không.

CAO DUY