10:39, 12/03/2024

Liverpool đã chỉ cho Arsenal cách chiến thắng Manchester City?

CAO DUY

Dù chỉ có thể kiếm được 1 điểm trước Manchester City, nhưng những gì mà thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp làm được trước nhà đương kim vô địch chắc chắn sẽ là kim chỉ nam cho Arsenal trong cuộc chiến rất có thể sẽ định đoạt khả năng vô địch mùa giải này.

Liverpool đã có một hiệp 2 hoàn toàn đè ép Manchester City.
Liverpool đã có một hiệp 2 hoàn toàn đè ép Manchester City.

Tại sao lại nói những gì mà thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp làm được trước Manchester City sẽ là kim chỉ nam cho Arsenal? Có 2 nguyên nhân chính cho việc này, đó là Arsenal sẽ gặp Manchester City ở vòng đấu thứ 30, một trận đấu được dự đoán sẽ ảnh hưởng rất lớn đến ngôi vương Ngoại hạng Anh mùa giải này. Còn một nguyên nhân nữa cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trận đấu này, đó chính là phương án đối phó mà huấn luyện viên Jurgen Klopp đã sử dụng để khắc chế lối chơi của nửa xanh thành Manchester.

Có thể chia trận đấu giữa Liverpool và Manchester City làm 2 giai đoạn, một là giai đoạn ngang tài ngang sức ở hiệp 1, và một là giai đoạn Jurgen Klopp phát hiện và nắm bắt điểm yếu của Manchester City ở hiệp 2. Các số liệu trận đấu cho thấy điều này khá rõ ràng, khi chỉ số giữa 2 bên là khá tương đồng, Liverpool có 53% thời lượng kiểm soát bóng, 7 lần dứt điểm với 1 lần dứt điểm chính xác, 74 pha tấn công 20 pha tấn công nguy hiểm; so với 7 lần dứt điểm với 4 lần dứt điểm chính xác, 63 pha tấn công 32 pha tấn công nguy hiểm. Thậm chí Manchester City còn nhỉnh hơn so với Liverpool ở hiệp đấu này, với số bàn thắng được kỳ vọng là 1,35 so với 0,46 của Liverpool.

Nhưng sang hiệp 2, mọi chuyện lại khác hoàn toàn, khi cũng với 53% thời lượng kiểm soát bóng, nhưng thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp lại có 12 lần dứt điểm 5 lần dứt điểm chính xác, 50 pha tấn công 35 pha tấn công nguy hiểm, số bàn thắng được kỳ vọng là 2,36; so với 3 lần dứt điểm 2 lần dứt điểm chính xác, 43 pha tấn công 17 pha tấn công nguy hiểm, số bàn thắng được kỳ vọng là 0,15 của Manchester City. Số liệu cho thấy Liverpool đã có một hiệp 2 hoàn toàn lấn lướt thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola, mà trên thực tế thì chỉ có may mắn mới giúp Manchester City có được 1 điểm ra về.

Vậy Jurgen Klopp đã làm gì trong hiệp 2 để giúp Liverpool có được thế trận lấn lướt hoàn toàn Manchester City như vậy? Có thể nói thay đổi chiến thuật mà vị huấn luyện viên này đã làm chính là quyết định đánh thẳng vào hàng tiền vệ, vốn được đánh giá là rất mạnh, của nửa xanh thành Manchester, mà cụ thể là vị trí của Kevin De Bruyne và phần nào đó là Julian Alvarez. Tại sao lại là 2 vị trí này? Đó là bởi Kevin De Bruyne chính là nhạc trưởng trên hàng công của Manchester City, còn Julian Alvarez dù là tiền đạo nhưng lại thường xuyên lùi xuống kiến tạo cho các cầu thủ tấn công khác như Phil Foden, Erling Haaland… ghi bàn, mà bằng chứng chính là 8 pha kiến tạo thành bàn của cầu thủ này cho tới thời điểm hiện tại.

Ở thời điểm bình thường, chuyện đánh vào vị trí của Kevin De Bruyne là điều cực kỳ khó khăn, bởi khả năng công thủ toàn diện, thoát pressing cực tốt của cầu thủ này. Nhưng Jurgen Klopp đã rất nhạy bén phát hiện Kevin De Bruyne đang không có tình trạng thể lực cũng như phong độ tốt nhất, từ đó không dễ để chiến thắng trong những pha tranh chấp tay đôi trước những cầu thủ tranh chấp 1-1 rất mạnh như Wataru Endo hoặc Virgil Van Dijk. Kể từ đó, vị trí Kevin De Bruyne nhận sức ép cực lớn từ những pha pressing liên tục, còn Julian Alvarez thì bị kèm chặt.

Việc khóa được 2 mũi nhọn này đã mang đến hiệu quả tức thời, đó chính là 2 cầu thủ tấn công tốt nhất của Manchester City là Phil Foden và Erling Haaland thường xuyên lâm vào tình trạng đói bóng, phải độc lập tìm kiếm cơ hội dứt điểm. Ngoài ra, Liverpool còn tổ chức những đợt tấn công lẫn phản công từ 2 biên, với tốc độ cực cao lại không thiếu kỹ thuật của những Luis Diaz, Harvey Elliott hoặc Mohamed Salah, nhằm kiềm chế khả năng hỗ trợ tấn công từ hai biên của các cầu thủ Manchester City.

Chiến thuật này đã tỏ ra có hiệu quả, và Pep Guardiola đã buộc phải thay cả Kevin De Bruyne lẫn Julian Alvarez bằng Jeremy Doku và Mateo Kovacic, mới mục đích gia cố tuyến giữa và tăng cường khả năng tấn công biên. Phải đến lúc này thì Manchester City mới phần nào lấy lại thế trận, chứ không phải bị mất cả tuyến giữa như trước đó.

Những gì mà Jurgen Klopp đã làm được trước Manchester City, thì Mikel Arteta cũng có đầy đủ chất liệu cũng như nhân sự để học hỏi phương án này. Trong tay Mikel Arteta cũng có những cầu thủ tranh chấp bóng rất tốt như Declan Rice, William Saliba, Gabriel…, hoặc những cầu thủ chạy cánh với tốt độ rất tốt như Bukayo Saka, Gabriel Martinelli… Rõ ràng là Mikel Arteta có đủ thời gian lẫn nhân sự để học hỏi phương án khắc chế Manchester City từ Liverpool, và hoàn toàn đủ khả năng làm tốt hơn, từ đó hướng tới ngôi vô địch Ngoại Hạng Anh mùa giải này.

CAO DUY