11:55, 23/03/2024

Cristiano Ronaldo có còn tầm ảnh hưởng tại đội tuyển Bồ Đào Nha?

CAO DUY

Đội tuyển Bồ Đào Nha vừa có trận giao hữu thắng đậm đội tuyển Thụy Điển 5-2 khi không có Cristiano Ronaldo trong đội hình, cộng thêm phát biểu của Joao Cancelo về việc đội tuyển sẽ không phụ thuộc vào tiền đạo đội trưởng, liệu có phải Cristiano Ronaldo đã không còn tầm ảnh hưởng tại đội tuyển Bồ Đào Nha?

Đội tuyển Bồ Đào Nha vẫn thi đấu tốt khi vắng mặt Cristiano Ronaldo.
Đội tuyển Bồ Đào Nha vẫn thi đấu tốt khi vắng mặt Cristiano Ronaldo.

Trong đợt FIFA Days tháng 3, đội tuyển Bồ Đào Nha sẽ có loạt trận giao hữu chuẩn bị cho Euro 2024, mà mở đầu là trận giao hữu với đội tuyển Thụy Điển. Đây là trận đấu mà huấn luyện viên Roberto Martinez không gọi siêu sao Cristiano Ronaldo tham gia thi đấu, và cũng là trận mà đội tuyển Bồ Đào Nha đã có trận thắng đậm đội tuyển Thụy Điển 5-2. 

Cộng thêm phát biểu trước đó của hậu vệ Joao Cancelo về việc Cristiano Ronaldo đã qua thời kỳ đỉnh cao, và đội tuyển Bồ Đào Nha sẽ không phụ thuộc hoàn toàn vào tiền đạo đội trưởng này, đã khiến cho người hâm mộ đã và đang cảm thấy Cristiano Ronaldo đã không còn tầm ảnh hưởng tại đội tuyển Bồ Đào Nha, hay nói cách khác ngày mà ngôi sao này rời đội tuyển cũng sẽ không quá xa.

Trên thực tế thì đúng là đội tuyển Bồ Đào Nha vẫn vận hành tốt hàng công khi không có mặt Cristiano Ronaldo, bởi họ vẫn không thiếu ngôi sao tấn công với những Rafael Leao, Goncalo Ramos, Bernardo Silva, Bruno Fernandes… đủ để xuyên thủng bất cứ hàng thủ nào. Như vậy có thể nói là đội tuyển Bồ Đào Nha không hề suy yếu khi thiếu Cristiano Ronaldo, nhưng điều này cũng không đồng nghĩa với việc đội tuyển này đã không cần tới ngôi sao này nữa.

Ở độ tuổi 39, nếu như nói Cristiano Ronaldo vẫn ở đỉnh cao phong độ, hoặc đội tuyển Bồ Đào Nha vẫn phụ thuộc hoàn toàn vào ngôi sao này, thì quả thật là một điều phi lí. Đã là con người thì không thể chống lại sự suy giảm thể năng theo thời gian, để có thể thi đấu được như Cristiano Ronaldo hiện tại đã là điều không hề dễ dàng, chúng ta không thể đòi hỏi cầu thủ này thi đấu như thời 29 hoặc thậm chí là 19 tuổi được. Mà nếu đội tuyển Bồ Đào Nha vẫn còn phải phụ thuộc vào một lão tướng đã 39 tuổi, thì rõ ràng cũng đừng nghĩ tới việc tranh chấp ngôi vô địch tại Euro 2024 nữa.

Nhưng điều đó cũng không có nghĩa là đội tuyển Bồ Đào Nha không còn cần tới Cristiano Ronaldo nữa. Dù đã không còn ở thời kỳ đỉnh cao, nhưng kinh nghiệm thi đấu, bản lĩnh thi đấu, uy tín và sức ảnh hưởng đối với các cầu thủ đội tuyển Bồ Đào Nha, sự tận tụy và gương mẫu chuẩn mực của một đội trưởng, cùng với khát khao cống hiến cho đội tuyển quốc gia chưa từng phai nhạt… tất cả đều là những phẩm chất giúp cho đội tuyển nước này đoàn kết hơn, bản lĩnh hơn, nâng cao thực lực tổng thể, cũng như giúp huấn luyện viên trưởng Roberto Martinez quản lý tốt phòng thay đồ. Vậy có lý do gì mà đội tuyển Bồ Đào Nha nói chung và huấn luyện viên Roberto Martinez nói riêng không cần tới Cristiano Ronaldo nữa?

Dĩ nhiên chúng ta cũng không thể trông đợi vào việc huấn luyện viên Roberto Martinez mặc định cho Cristiano Ronaldo một suất đá chính trên hàng công, điều này rõ ràng là sẽ không tốt gì cho sức mạnh, sự phát triển của đội tuyển Bồ Đào Nha, cũng như tình trạng thể lực của Cristiano Ronaldo. Nhưng ở những thời điểm nhất định, trận đấu nhất định, thì vẫn hoàn toàn có thể để ngôi sao này bung sức, tận dụng kinh nghiệm, khả năng kết nối cũng như dứt điểm để xoay chuyển cục diện trận đấu.

Với việc Roberto Martinez vẫn triệu tập Cristiano Ronaldo cho trận giao hữu với đội tuyển Slovenia, cho thấy ngôi sao này vẫn cần thiết cho đội tuyển Bồ Đào Nha, và ngày mà người hâm mộ thấy cầu thủ này thi đấu trong màu áo đội tuyển quốc gia có lẽ sẽ vẫn còn dài bởi nhiệt tình cống hiến của Cristiano Ronaldo vẫn chưa bao giờ giảm sút.

CAO DUY