22:02, 23/01/2024

Asian Cup 2023, tuyển Việt Nam gặp Iraq: Trận cầu chia tay giải

AN NHIÊN

Đội tuyển Việt Nam đã không còn cơ hội đi tiếp sau 2 thất bại liên tiếp khi gặp Nhật Bản và Indonesia tại bảng D, Asian Cup 2023. Ở trận cuối, thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Philippe Troussier sẽ gặp tuyển Iraq (lúc 18 giờ 30 ngày 24-1) trong trận đấu chỉ mang tính thủ tục. Thế nhưng, nếu có được trận đấu hay, hoặc một trận hòa trước đối thủ mạnh Iraq sẽ là một cái kết đẹp cho tuyển Việt Nam.

Đội tuyển Việt Nam nói lời chia tay giải sau trận thua Indonesia. (Nguồn: VFF)
Đội tuyển Việt Nam nói lời chia tay giải sau trận thua Indonesia. Nguồn: VFF

Thất bại 0-1 khi gặp Indonesia, tuyển Việt Nam đã chính thức nói lời chia tay Asian Cup 2023 sau 2 lượt trận với 0 điểm, đứng cuối bảng D. Ở lượt đấu cuối, tuyển Việt Nam chạm trán với Iraq, đội đang giữ vị trí nhất bảng với suất đi tiếp. Trên lý thuyết, dù kết quả trận đấu giữa Việt NamIraq có thế nào vẫn không ảnh hưởng đến cục diện vị trí các đội ở bảng đấu này, bởi theo điều lệ, bên cạnh điểm số, thành tích đối đầu là điều kiện quan trọng để tính. Do đó, nếu có thắng Iraq, tuyển Việt Nam vẫn bị loại.

Thắng Iraq đang là điều đoàn quân của HLV Philippe Troussier cũng như người hâm mộ bóng đá nước nhà mong mỏi nhằm vớt vát chút niềm tin dành cho đội tuyển. Thế nhưng, để hiện thực hóa mong muốn ấy là chuyện không dễ dàng. Liệu rằng ông thầy người Pháp có thể giúp các học trò xốc lại tinh thần sau khi thua Indonesia để đứng vững trên sân trong cuộc đối đầu với Iraq khi động lực đã không còn? Đó là chưa kể, Iraq là đội bóng mạnh nằm ở tốp đầu châu Á, điều đó được chứng minh khi họ đánh bại tuyển Nhật Bản, đối thủ được đánh giá cao hơn mình. Iraq đã chính thức giành vé vào vòng 1/8 ở vị trí nhất bảng D trước 1 vòng đấu. Trận đối đầu với tuyển Việt Nam ở lượt cuối với họ không có ý nghĩa cho dù kết quả như thế nào. Tuy vậy, theo HLV Jesus Casas, đội tuyển Iraq sẽ không buông lỏng trận đấu gặp tuyển Việt Nam và quyết đánh bại đối thủ để khẳng định vị thế. Như vậy, khả năng để tuyển Việt Nam có điểm khi đối đầu với Iraq lại càng thêm khó.

Trong quá khứ, tuyển Việt Nam luôn thất thủ khi gặp Iraq. Trong 5 lần gặp nhau gần đây, Việt Nam chỉ có 1 lần cầm hòa tỷ số 1-1 trên sân Mỹ Đình cách đây 9 năm, còn lại là thất bại. Tuy những thống kê ở trên chỉ mang tính tham khảo, nhưng từ đó có thể thấy sự chênh lệch về đẳng cấp giữa một đội tốp đầu châu Á và một đội vẫn đang loay hoay tìm đường thoát khỏi “ao làng” Đông Nam Á. Theo thông tin, khả năng trong trận đấu này, tuyển Iraq sẽ không sử dụng đội hình mạnh nhất như trong trận đấu với Nhật Bản, thay vào đó là đưa hàng loạt cầu thủ dự bị vào sân. Trong khi đó, sau trận đấu với Indonesia, lực lượng tuyển Việt Nam bị tổn thất khi Văn Tùng, Tuấn Tài gặp chấn thương và bỏ ngỏ khả năng ra sân. Mặc dù trước trận đấu với Iraq, tuyển Việt Nam đón nhận tin vui khi Đình Bắc đã kịp hồi phục và trở lại tập luyện với đồng đội, song đội bóng vừa sứt mẻ lực lượng, tinh thần lại sa sút thì liệu có làm nên điều bất ngờ?

Vẫn biết thắng Iraq đối với tuyển Việt Nam ở thời điểm này là rất khó. Song nếu có một trận hòa sẽ là cái kết đẹp, một lời chia tay giải đấu của thầy trò HLV Philippe Troussier. Đó cũng là điều hàng triệu người hâm mộ bóng đá nước nhà đang chờ đợi.

AN NHIÊN