16:29, 19/11/2023

ATP Finals: Trận chung kết đầu tiên cho tay vợt chủ nhà Jannik Sinner

Hoàng Nam 

Hai trận bán kết ATP Finals diễn ra vô cùng hấp dẫn và kịch tính. Tay vợt trẻ người Italia dành chiến thắng kịch tính trước Medvedev. Trong khi đó Djokovic là đương kim vô địch và đã 6 lần đoạt chức vô địch tại giải đấu danh giá này.

Sinner - Medvedev: Lỗi kép tai hại, vé chung kết lịch sử (ATP Finals)

(Bán kết ATP Finals) Lỗi kép ở game 2, set 3 đã tạo nên bước ngoặt cho trận đại chiến giữa Sinner và Medvedev.

tay vợt trẻ nước chủ nhà Sinner đánh bại Medvedev để trở thành tay vợt Ý đầu tiên trong lịch sử vào chơi trận chung kết ATP Finals
Tay vợt trẻ nước chủ nhà Sinner đánh bại Medvedev để trở thành tay vợt Ý đầu tiên trong lịch sử vào chơi trận chung kết ATP Finals

Với thành tích toàn thắng ở vòng bảng, Jannik Sinner bước vào cuộc chạm trán Daniil Medvedev với sự tự tin cao độ. Game 4 set 4, từ thế bị dẫn 0-40, tay vợt người Italia có màn ngược dòng xuất thần để giành break-point quan trọng và tiến tới chiến thắng 6-3. 

Bước sang set 2, Medvedev thi đấu tốt hơn, dù vậy ngoài 1 cơ hội giành break-point bất thành, tay vợt người Nga không thể làm tạo đột biến trước Sinner quá ổn định. 

2 tay vợt liên tục thử thách sự kiên nhẫn lẫn thể lực của đối thủ bằng những loạt bóng bền, thậm chí kéo nhau tới loạt tie-break. Kết quả, Medvedev là người bản lĩnh hơn khi giành chiến thắng 7-4 trong màn "đấu súng" cân não.

Set quyết định, sự cổ vũ từ khán giả Italia tại nhà thi đấu Pala Alpitour giúp Sinner duy trì đà hưng phấn để áp đảo Medvedev. Hệ quả, "Gấu Nga" mất break ngay game cầm giao bóng đầu tiên sau lỗi kép tai hại, tạo điều kiện cho Sinner dẫn 3-0.

Không những không thể lội ngược dòng trong khoảng thời gian còn lại, Medvedev tiếp tục bị đối thủ bẻ game giao bóng và chấp nhận gác vợt với tỷ số 1-6.

Thắng 2-1 chung cuộc (tỷ số các set: 6-3, 6-7, 6-1), Sinner viết nên lịch sử khi trở thành tay vợt người Italia đầu tiên ghi danh vào chung kết ATP Finals.

Djokovic thắng Alcaraz ở bán kết ATP Finals

Lần đầu tiên sau năm lần chạm trán, Djokovic và Alcaraz kết thúc trận đấu sau số set tối thiểu. Trong ngày tay vợt số một thế giới chơi thứ tennis gần như hoàn hảo, Alcaraz chỉ thắng được năm game và gác vợt sau 88 phút. Djokovic chỉ còn cách kỷ lục bảy lần vô địch ATP Finals một trận đấu, với đối thủ ở chung kết là Jannik Sinner - người từng thắng anh ở vòng bảng.

Sau màn trình diễn ấn tượng ở hai lượt trận cuối vòng bảng, Alcaraz khởi đầu như mơ ở trận bán kết khi ghi tới ba winner trong game trả giao đầu tiên, để có hai break-point. Djokovic, với lợi thế giao bóng, thoát hiểm ở game đầu và tránh việc sớm rơi vào thế bám đuổi với đàn em.

Trái với phong độ bất ổn ở hai lượt cuối bảng Xanh, Djokovic càng đánh càng hay ở trận gặp Alcaraz. Sau những chệch choạc đầu trận, anh cùng đối thủ số hai thế giới thay nhau giữ game giao bóng đầy chắc chắn trong bảy game đầu. Bước ngoặt đến ở game giao bản lề của Alcaraz, khi tay vợt 20 tuổi đánh trái tay hỏng, không thể cứu break-point và bị dẫn 3-5.

Djokovic dành chiến thắng trước Alcaraz vào chơi trận chung kết
Djokovic dành chiến thắng trước Alcaraz vào chơi trận chung kết

Djokovic thắng dễ game giao quyết định set một, rồi tiếp tục sớm vượt lên đầu set hai bằng một game thắng đỡ bóng. Alcaraz rơi vào thế chân tường và đánh như không còn gì để mất, quyết tâm trong từng đường bóng. Sau khi cứu break-point ở tỷ số 1-3, tay vợt Tây Ban Nha gây sức ép lớn lên Nole khi dẫn 40-15 trong game trả giao bằng những pha tấn công cực nặng.

Djokovic lạnh lùng cứu cả hai break-point, trong đó điểm 40-40 đến từ cú đánh phản công ghi winner sau một loạt bóng đôi công hấp dẫn. Điểm số đó như đánh sập ý chí của Alcaraz. Tay vợt Tây Ban Nha không những không thắng được game đỡ bóng, mà còn mất thêm một game giao nữa. Anh thất vọng ném vợt, khi biết bản thân không còn cơ hội trong ngày đàn anh thể hiện bản lĩnh vượt trội.

10 cú ace của Alcaraz trở nên vô nghĩa trong ngày anh mắc tới 22 lỗi tự đánh hỏng, còn Nole chỉ có tám lỗi. Tay vợt Serbia ba lần thắng game đỡ bóng và không để mất game giao nào. Trong trận, Nole nhiều lần lạnh lùng hóa giải những pha tấn công giàu sức mạnh của Alcaraz bằng khả năng di chuyển và phản xạ khó tin ở tuổi 36.

"Tôi tiếp cận trận đấu với thái độ và tinh thần đúng đắn, khi biết rằng nó sẽ căng thẳng từ những điểm đầu tiên", Djokovic nói sau trận. "Alcaraz sớm có break-point, tôi không bất ngờ vì cậu ấy luôn phát huy hết khả năng trong những trận đấu kiểu này và nhập cuộc với cường độ cao. Bạn phải cố gắng vượt qua cơn bão và tôi đã làm được điều đó".

Trận chung kết ATP Final giữa  Djokovic và Sinner diễn ra vào 12 h đêm nay. Lợi thế đang nghiêng về tay vợt trẻ Sinner khi Anh được sự cổ vũ của khán giả nhà. Sinner có sức trẻ và đang thi đấu rất thăng hoa. Chính Sinner là tay vợt duy nhất đánh bại Djokovic tại giải năm nay từ vòng loại. Tuy nhiên, Djokovic là tay vợt huyền thoại đang năm giữ rất nhiều các kỷ lục của quần vợt thế giới. Hơn nữa, Djokovic là tay vợt rất nhiều chiêu trò mà những tay vợt trẻ như Sinner phải vượt qua. Cơ hội chia đều cho cả hai.

Hoàng Nam