00:11, 05/10/2023

ASIAD 19: Bóng chuyền nữ Việt Nam chính thức giành vé vào bán kết

AN NHIÊN

Giành chiến thắng 3-1 trước nữ Triều Tiên trong trận đấu đầu tiên vòng phân loại bảng E (diễn ra vào ngày 4-10), đồng thời nhận được tin vui: tuyển nữ Trung Quốc thắng 3-0 trước Hàn Quốc ở bảng đấu này, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã chính thức giành vé vào bán kết.

Đúng như kỳ vọng, tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã cho thấy được bản lĩnh, sự tự tin khi bước vào các cuộc đối đầu với các đội bóng mạnh kỳ ASIAD 19 lần này. Ở vòng sơ loại đầu tiên, tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam nằm ở bảng C với đội nữ Nepal và Hàn Quốc. Ở vòng đấu này, các học trò Huấn luyện viên (HLV) Nguyễn Tuấn Kiệt đã có màn trình diễn xuất sắc khi lần lượt giành chiến thắng 3-0 trước Nepal và 3-2 trước Hàn Quốc để giành vị trí nhất bảng C (với 5 điểm) thẳng tiến vào vòng phân loại thứ hai. Trong đó, đáng chú ý nhất là trận thắng kịch tính 3-2 trước Hàn Quốc khi các cô gái Việt Nam có cú lội ngược dòng ngoạn mục để giành lấy phần thắng. Đây là lần thứ hai trong năm 2023 các cô gái bóng chuyền Việt Nam vượt qua đối thủ được đánh giá mạnh hơn với cùng tỷ số (lần đầu tiên tại giải vô địch nữ châu Á diễn ra ở Thái Lan). Và đặc biệt, trận thắng ở vòng đấu này sẽ giúp tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam có được lợi thế nhất định khi ghép bảng đấu với Hàn Quốc ở vòng sơ loại thứ hai.

Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam. (Nguồn: Thể thao Việt Nam).
Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam giành chiến thắng 3-1 trước nữ Triều Tiên. (Nguồn: Thể thao Việt Nam).

Được biết, nội dung thi đấu bóng chuyền nữ ASIAD 19 có thể thức thi đấu giống hệt với giải bóng chuyền vô địch nữ châu Á, tức là ở vòng sơ loại thứ nhất có 13 đội được chia làm 4 bảng A, B, C, D thi đấu vòng tròn một lượt chọn 2 đội nhất, nhì bảng A và C ghép thành bảng E; nhất, nhì bảng B và D ghép thành bảng F; các đội thua bảng A và C, B và D ghép thành bảng G và H ở vòng phân loại thứ hai. Sau đó các bảng E, F, G, H tiếp tục thi đấu vòng tròn một lượt tranh vé vào bán kết và phân hạng, riêng các đội cùng bảng ở vòng sơ loại thứ nhất khi ghép thành bảng mới sẽ không thi đấu với nhau nữa mà trực tiếp lấy kết quả ở lượt đấu trước. Trong trường hợp này, sau khi kết thúc vòng sơ loại thứ nhất, tuyển nữ Việt Nam và nữ Hàn Quốc (nhất, nhì bảng C) ghép với hai đội Trung Quốc và Triều Tiên (nhất, nhì bảng A) thành bảng E. Như đã đề cập ở trên, với lợi thế giành chiến thắng 3-2 trước Hàn Quốc (vòng sơ loại bảng C) tại bảng E này, tuyển nữ Việt Nam chỉ cần giành chiến thắng trước tuyển nữ Triều Tiên gần như chắc suất vào bán kết. Và thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt đã không làm người hâm mộ nước nhà thất vọng với chiến thắng 3-1 (điểm số 25-17, 25-20, 20-25 và 25-22), trận thắng này giúp tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam có được 5 điểm sau 2 trận thắng, đặt một chân vào bán kết, bởi đây chỉ là điều kiện cần, còn điều kiện đủ là tuyển nữ Việt Nam phải chờ đợi kết quả của trận Trung Quốc gặp Hàn Quốc diễn ra ít giờ sau. Để rồi những gì mà thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt mong đợi cũng đã đến, nữ Trung Quốc đã có chiến thắng với tỷ số 3-0 (điểm số 25-12, 25-21 và 25-16) trước nữ Hàn Quốc.

Với kết quả này, tuyển nữ Trung Quốc và nữ Việt Nam cùng vào bán kết. Được biết, tuyển nữ Việt Nam và nữ Trung Quốc vẫn còn 1 trận đấu nữa vòng phân loại bảng E để tranh ngôi vị nhất, nhì. Đây là trận đấu mang tính chất thủ tục, toan tính của các huấn luyện viên trong việc lựa chọn đối thủ là hai đội Thái Lan và Nhật Bản (cũng đã giành vé vào bán kết ở bảng F) ở vòng bán kết. Với tuyển nữ Việt Nam mà nói tại vòng bán kết dù có gặp tuyển nữ Thái Lan hay Nhật Bản đều là những đối thủ không dễ chơi. Theo lịch, vòng bán kết môn bóng chuyền nữ diễn ra vào ngày 6-10 tới.

AN NHIÊN