12:55, 07/06/2023

Roland Garros: Chờ đợi trận bán kết rực lửa giữa Djokovic và Alcaraz 

HOÀNG NAM

Đúng như nhận định của chúng tôi trên Khánh Hòa Online, hai tay vợt hạt giống hàng đầu và đang có phong độ cao nhất là Djokovic và Alcaraz đều giành vé vào chơi tại vòng bán kết. Không may cho hai tay vợt khi họ phải loại nhau từ vòng bán kết. Đây thực sự là trận chung kết sớm của giải và sẽ là trận đấu rực lửa để gành một vé vào chung kết.

Djokovic thua set đầu tại Roland Garros nhưng vẫn giành vé vào bán kết

Khởi đầu khó khăn không khiến Djokovic nao núng ở trận tứ kết trên sân Philippe Chatrier. Tay vợt từng hai lần vô địch giải đã chơi tốt dần lên qua từng set, tăng tốc kịp thời để ngăn đối thủ Nga lần thứ 3 liên tiếp vào bán kết Grand Slam.

Khachanov nhập cuộc ấn tượng, với quyết tâm ngắt mạch 7 trận toàn thua trước Djokovic. Tay vợt Nga làm tốt ở set đầu, trong khi Nole mắc tới 17 lỗi tự đánh hỏng. Khachanov tận dụng 1 trong 7 break-point, còn Djokovic không có cơ hội thắng game đỡ bóng nào và thua 4-6.

Sang set 2, Khachanov vẫn chơi hay, còn Nole giữ game chắc tay hơn. Không ai có break-point trong cả set và sự khác biệt chỉ đến ở loạt tie-break. Djokovic thắng toàn bộ 7 điểm ở loạt đấu cân não, để cân bằng tổng tỷ số 1-1 qua 2 set.
Việc thắng game đỡ bóng sớm ở set 3 giúp Nole làm chủ cuộc chơi, còn Khachanov mất hưng phấn. Djokovic chơi gần như hoàn hảo ở set này, ghi tới 19 winner và chỉ mắc một lỗi tự đánh hỏng. Tay vợt Serbia thắng thêm 1 game đỡ bóng nữa, trước khi khép lại set đấu với tỷ số 6-2.

Thế trận tiếp tục nghiêng hẳn về tay vợt số 3 thế giới trong set 4. Djokovic không mấy khó khăn để vượt lên dẫn 4-2. Một chút chủ quan khiến Nole bị đối thủ cân bằng tỷ số 4-4, nhưng anh thắng liền 8 điểm, giành 2 game để kết thúc trận đấu sau 3 giờ 38 phút.

Djokovic sẽ gặp khó tại vòng bán kết khi gặp tay vợt trẻ Alcaraz
Djokovic sẽ gặp khó tại vòng bán kết khi gặp tay vợt trẻ Alcaraz

Djokovic chia sẻ: “Cậu ấy chơi tốt hơn tôi ở 2 set đầu. Tôi nhập cuộc chậm và uể oải, mắc nhiều lỗi không đáng có. Nhưng sau loạt tie-break hoàn hảo, tôi đã chơi thứ tennis ở đẳng cấp cao hơn lúc đầu". Djokovic cũng nhận xét Khachanov giao bóng tốt và có những cú quả nặng, nhưng khả năng di chuyển không thực sự tốt. Nole tận dụng điều đó bằng việc liên tục thay đổi nhịp độ của những loạt bóng đôi công, buộc đối thủ di chuyển nhiều và điều đó phát huy tác dụng khi trận đấu trôi về cuối.

Carlos Alcaraz thắng dễ Stefanos Tsitsipas để gặp Djokovic ở bán kết

Sau khi danh sách các tay vợt dự Roland Garros được công bố, dư luận đã chờ vào một cuộc so tài đỉnh cao giữa Alcaraz và Djokovic ở bán kết. Và quả nhiên trận đấu đó sẽ diễn ra, sau khi cả hai tay vợt cùng thắng ở tứ kết.

Ngay từ đầu Alcaraz đã thể hiện sự áp đảo bằng một loạt cú đánh từ vạch baseline, liên tục khiến Tsitsipas ở thế bị động trước khi ghi điểm từ các pha bỏ nhỏ. Với cách chơi này, Alcaraz ở mọi góc sân đều tỏ ra chính xác hơn Tsitsipas, người thua nhanh 2-6, 1-6 trong 2 set đầu tiên.

Sang set 3 tưởng như mọi việc cũng sẽ diễn ra chóng vánh như vậy khi Alcaraz đã dẫn 5-2 và đến lượt mình giao bóng để kết thúc trận đấu. Nhưng Tsitsipas vùng dậy đòi lại break để gỡ hòa 5-5 và đưa set đấu vào loạt tie-break, có điều những nỗ lực của Tsitsipas cũng chỉ có vậy trước khi thua 5-7 trong loạt tie-break.

Đánh bại Tsitsipas sau 2 giờ 15 phút, Alcaraz sẽ vào bán kết gặp Djokovic, trận đấu giữa hai tay vợt xếp hạng cao nhất còn sót lại của giải.

Alcaraz thể hiện phong độ cực cao trước Tsitsipas để gành vé vào chơi tại vòng bán kết 
Alcaraz thể hiện phong độ cực cao trước Tsitsipas để gành vé vào chơi tại vòng bán kết 

Trận bán kết giữa Djokovic và Alcaraz sẽ là trận đấu lớn nhất của thế giới Tenis trong mùa giải năm nay. Djokovic là tay vợt duy nhất còn lại của nhóm “ Big Four”. Còn Alcaraz là tay vợt trẻ nhất trong nhóm những tài năng mới nổi. Đây có thể là trận đấu bàn giao thế hệ. Với phong độ hiện tại, tay vợt nào thắng trong trận đấu bán kết này sẽ có cơ hội rất lớn để giành chức vô địch vì các tay vợt còn lại không được đánh giá cao.

Djokovic cần một màn trình diễn tương tự, thậm chí tốt hơn nhiều khi đối đầu với Alcaraz ở bán kết. Hạt giống số một được xem như thử thách lớn nhất của Nole trong hành trình độc chiếm kỷ lục 23 Grand Slam. Trong 7 Grand Slam gần nhất tham dự, Djokovic vào chung kết tới 6 lần và vô địch 5 trong số đó.

Alcaraz đang có phong độ cực cao và thể lực dồi dào, trong khi Djokovic thi đấu không ổn định từ đầu năm vì tuổi tác. Liệu kinh nghiệm và bản lĩnh của Djokovic có vượt qua được tài năng và sức trẻ của Alcaraz? Chúng ta hãy chờ đợi trận bán kết rực lửa.

HOÀNG NAM