08:07, 07/06/2023

Sẽ là một kỳ "thay máu" mạnh mẽ của Manchester United?

CAO DUY

Dù đã có những thành quả nhất định trong mùa giải đầu tiên đến với Manchester United, nhưng sức ép đến với Erik ten Hag ở mùa giải thứ 2 chắc chắn sẽ càng lớn hơn. Và để hướng tới những thành quả cho mùa giải mới, thì một mùa chuyển nhượng thay máu mạnh mẽ chắc chắn sẽ là điều rất cần thiết cho nửa đỏ thành Manchester.

Erik ten Hag cần có những sự bổ sung chất lượng cao để có thể đưa Manchester United hướng tới những mục tiêu lớn trong mùa giải mới 2023 - 2024.
Erik ten Hag cần có những sự bổ sung chất lượng cao để có thể đưa
Manchester United hướng tới những mục tiêu lớn trong mùa giải mới 2023 - 2024.

Những ai theo dõi Manchester United trong mùa giải 2022 - 2023 vừa qua chắc chắn đều phải công nhận 2 điểm yếu lớn trong đội hình của câu lạc bộ này, đó chính là chiều sâu đội hình và độ phù hợp với triết lý bóng đá của huấn luyện viên trưởng Erik ten Hag. Vấn đề chiều sâu đội hình của Manchester United là không đủ, thậm chí là yếu kém rất dễ nhận ra trong giai đoạn cuối của mùa giải 2022 - 2023, giai đoạn mà những trụ cột của câu lạc bộ này gặp quá tải hoặc chấn thương mà lại không có những sự thay thế tương xứng. Và chúng ta cũng không khó để thấy những gì mà Erik ten Hag đang làm tại Manchester United, chỉ đơn thuần là cố xoay xở với những gì có trong tay để phù hợp triết lý bóng đá của vị huấn luyện viên này, chứ không phải là phát huy những thế mạnh của bản thân.

Chiều sâu đội hình của Manchester United có thể nói là “thủng” ở các tuyến. Nơi hàng thủ, ngoại trừ bộ đôi trung vệ Lisandro Martinez và Raphael Varane chơi tốt ra, thì những trung vệ còn lại như Victor Lindelof, Harry Maguire… rõ ràng chưa đáp ứng được yêu cầu của Erik ten Hag. Ở 2 biên thì nửa đỏ thành Manchester cũng mới có thể trao niềm tin cho Luke Shaw, Diogo Dalot, còn lại là sự phập phù của những Tyrell Malacia, Aaron Wan-Bissaka… 

Ở tuyến giữa cũng chỉ có Bruno Fernandes, Casemiro và phần nào đó là Christian Eriksen thi đấu tốt, nhưng Christian Eriksen thì lại chịu hạn chế nhiều về mặt thể lực, còn những Fred, Donny van de Beek, Scott McTominay… rõ ràng là chưa đáp ứng được yêu cầu. Cuối cùng là hàng công thì Erik ten Hag cũng chỉ có thể tin tưởng vào Marcus Rashford hoặc Alejandro Garnacho là chính, còn những Anthony Martial, Jadon Sancho, Antony… lại thường xuyên mang đến sự thất vọng.

Với sự thiếu hụt lực lượng như vậy, những bản hợp đồng mượn như Marcel Sabitzer, Wout Weghorst… cũng không đáp ứng được sự kỳ vọng dẫn đến không thể ký hợp đồng dài hạn. Kể từ đó, việc bổ sung lực lượng trước khi mùa giải mới bắt đầu hướng tới những mục tiêu lớn hơn của Manchester United là vô cùng cấp thiết.

Ngoài ra, việc đưa về những tân binh phù hợp với triết lý bóng đá của huấn luyện viên trưởng Erik ten Hag cũng cực kỳ quan trọng. Trong đội hình hiện tại, số cầu thủ đáp ứng được yêu cầu của Erik ten Hag là rất ít, chẳng hạn như Lisandro Martinez, Diogo Dalot, Bruno Fernandes, Casemiro, Marcus Rashford… Còn lại đa số đều là miễn cưỡng sử dụng bởi không có sự lựa chọn nào tốt hơn.

Có thể kể đến như thủ thành David de Gea không đáp ứng được khả năng phát động tấn công ngay từ vòng cấm địa đội nhà, mà nguyên nhân là do kỹ thuật chơi chân không đủ đáp ứng; hoặc Christian Eriksen không đủ khả năng đảm nhiệm cả 2 vai trò kéo bóng lẫn tranh chấp do hạn chế về mặt thể lực; hoặc Jadon Sancho và Antony thiếu hẳn đi sự thực dụng trong lối chơi; Aaron Wan-Bissaka và Tyrell Malacia không có ai đủ khả năng công thủ toàn diện giúp đôi cánh của Manchester United trở nên chắc chắn hơn, đáng sợ hơn.

Rõ ràng là các tuyến của Manchester United đều cần bổ sung lực lượng, trong đó một tiền đạo đá cặp với Marcus Rashford, một tiền vệ trung tâm giỏi thoát pressing và phân phối bóng, một trung vệ chắc chắn, một thủ thành giỏi chơi chân… đều là những vị trí cấp bách. Đây đều là những vị trí buộc phải bỏ ra nhiều tiền mới có được những cái tên chất lượng cao, và khả năng “đi chợ” của Manchester United đang bị đặt một dấu hỏi.

Nếu có thể tận dụng tốt kỳ chuyển nhượng Hè 2023 này, thầy trò huấn luyện viên Erik ten Hag có quyền đặt mục tiêu cạnh tranh sòng phẳng chức vô địch Ngoại hạng Anh với Manchester City, cũng như hướng tới trận chung kết Champions League. Còn nếu không thể mua sắm như ý, rõ ràng một vị trí trong top 4 cũng là khó khăn khi chắc chắn các câu lạc bộ lớn khác như Liverpool, Chelsea, Arsenal… cũng sẽ chi đậm với những mục tiêu tương tự.

CAO DUY