15:24, 19/05/2023

Bán kết Rone Masters: Lần đầu tiên cho tay vợt người Nga Medvedev

Hoàng Nam

Đã từng lên vị trí số một thế giới vào tháng 2/2022 và cũng đã từng 5 lần vô địch các giải Masters và gần 20 chức vô địch ATP. Nhưng tay vợt người Nga Medvedev chỉ được coi là “vua sân cứng“, còn sân đất nện thì lần đầu tiên Medvedev vào đến bán kết Rome Masters.

 

Medvedev, tay vợt người Nga lần đầu tiên lọt vào chơi tại vòng bán kết giải Masters trên mặt đất nện.

Medvedev thua 8 ván trong trận gặp Alexander Zverev nhưng có thể nói chiến thắng của anh trước tay vợt người Đức là trận đấu thoải mái nhất của tay vợt người Nga từ đầu giải. Những đối thủ trước đó hoặc đã dẫn break hoặc thắng được 1 set, nhưng Zverev thì không làm được gì Medvedev, người đang rộng cửa vô địch giải sau khi Carlos Alcaraz bật bãi.

Mặc dù vậy những mối nghi ngại về Medvedev luôn xuất hiện khi anh thi đấu trên mặt sân đất nện, trong sự nghiệp của mình anh mới chỉ chơi 4 trận tứ kết ở các giải ATP Tour và không thắng được lần nào kể từ Barcelona Open 2019. Vắng Alcaraz khiến Medvedev hứa hẹn dễ thở hơn, nhưng còn Hanfmann?

Tay vợt người Đức này đã thắng tới 2 đối thủ top 10 trong hành trình vào tứ kết (Taylor Fritz và Andrey Rublev), và thành công tại Rome của anh là rất khác thường bởi tay vợt này vốn hay vô địch tại các giải tổ chức trong các sân đấu trên cao. Khả năng gây sốc là thấp, nhưng Hanfmann hoàn toàn có thể đánh bại được Medvedev nếu hôm nay Medvedev bộc lộ những yếu kém trên mặt sân không phải sở trường.

Tứ kết Rome Open: Hạt giống số 3 Daniil Medvedev lọt vào bán kết Rome Open sau khi dễ dàng đánh bại Yannick Hanfmann.

Medvedev bước vào trận đấu này có phong độ cao với 36 chiến thắng, 5 trận thua kể từ đầu năm 2023. Và tay vợt người Nga tiếp tục nâng cao thành tích ấn tượng của mình bằng cách đánh bại Hanfmann hạng 101 thế giới, hiện tượng tại Rome Open năm nay.

Ở set đầu tiên, Medvedev và Hanfmann đã chơi ăn miếng trả miếng ngay những game đầu tiên. Medvedev sớm giành được 2 break so với 1 thuộc về Hanfmann và đó cũng là tất cả những gì tay vợt người Đức làm được trong set 1. Đến game 5, Medvedev giành thêm 1 break nữa trước khi khép lại ván đấu với phần thắng 6-2.

Sang set hai, Medvedev tiếp tục khởi đầu thuận lợi khi sớm bẻ game cầm giao bóng đầu tiên của Hanfmann. Chưa dừng lại ở đó, tay vợt người Nga tiếp tục giành thêm 2 break nữa, xen giữa là 1 break thuộc về Hanfmann. Ván đấu khép lại tỷ số 6-2 nghiêng về Medvedev tương tự như set đầu tiên.

Chung cuộc, Medvedev giành chiến thắng sau 1 giờ 22 phút để lần đầu tiên lọt vào bán kết Rome Open.

Tsitsipas ghét phải đối đầu Coric, tay vợt người Croatia này là đối thủ khó chịu hàng đầu trong sự nghiệp của Tsitsipas. 3 lần gặp nhau, Tsitsipas đều dẫn trước để rồi thua ngược. Tay vợt người Hy Lạp đã vượt qua lịch thi đấu 2 trận trong ngày thứ Ba để tiếp tục hành trình của mình bằng 2 chiến thắng 2 set, nhưng Coric sẽ gây khó khăn cho Tsitsipas hơn bất cứ đối thủ nào.

 

Coric, tay vợt đã từng 3 lần đánh bại tay vợt Tsitsipas, nhưng lần này thì không

4 giải đất nện tham dự thì Tsitsipas đều ít nhất vào tứ kết, nhưng hiện thực là khá thất vọng khi anh thua liên tiếp trước những đối thủ bình thường. Kinh nghiệm của Tsitsipas trên mặt sân đất nện đang là tốt nhất so với tất cả các tay vợt còn “sống sót”, anh là người duy nhất đã đoạt danh hiệu Masters trên mặt sân này và cũng là người duy nhất từng vào chung kết ở Rome.

Kể từ khi trở lại sau chấn thương, Coric đã thăng hơn 100 bậc trên bảng xếp hạng ATP nhờ những màn trình diễn hay tại các giải Masters, trong đó đánh bại cả Rafael Nadal và chính Tsitsipas. Đường tiến của anh tại Rome càng dễ hơn do Fabian Marozsan gây sốc loại được Alcaraz, và với việc đang có lợi thế tâm lý trước Tsitsipas, không chừng tay vợt người Croatia này sẽ lại tiếp tục màn thăng bậc của mình.

Thế nhưng, người ta thường nói “quá tam ba lần” ở lần gặp nhau lần thứ tư này Tsitsipas không để điều đó lặp lại khi Anh dành chiến thắng thuyết phục 2/0 (6/3; 6/4) chỉ trong 1 giờ 37 phút.

Như vậy, hai trận bán kết Rome Masters được xác định là Ruud gặp Rune; Medvedev gặp Tsitsipas. Đây sẽ là hai trận bán kết rực lửa hứa hẹn nhiều hấp dẫn và kịch tính.

Các trận đấu bán kết diễn ra vào lúc 18 giờ ngày Thứ Bảy 20/5.

Hoàng Nam