11:03, 17/05/2023

Bán kết lượt về Champions League 2022 - 2023:
Manchester City - Real Madrid: Cơ hội vẫn chia đều cho cả hai

Cao Duy

Dù đã có lợi thế nhất định trong trận lượt đi khi có được trận hòa 1-1 ngay trên sân Santiago Bernabeu, nhưng vẫn khó để nói cơ hội đi tiếp sẽ nghiêng về phía Manchester City. Đối đầu với một ông vua Champions League như Real Madrid, không đội bóng nào tự tin về một chiến thắng và cơ hội vẫn sẽ chia đều cho cả hai đội.

Manchester City và Real Madrid đang được đánh giá là ngang tài ngang sức với nhau.
Manchester City và Real Madrid đang được đánh giá là ngang tài ngang sức với nhau.

Có thể nói hai đội đã có một trận đấu ngang tài ngang sức trong trận lượt đi, mà tỷ số 1-1 đã phản ánh chính xác những gì mà hai đội đã làm được trong trận đấu này. Sự cân bằng được thể hiện khá rõ trên thông số của trận đấu, khi Real Madrid kiểm soát 43% thời lượng bóng, có 13 lần dứt điểm với 3 lần dứt điểm chính xác, số bàn thắng được kỳ vọng là 0.69, có 455 đường chuyền, 75 pha tấn công và 38 pha tấn công nguy hiểm; trong khi đó Manchester City có 10 lần dứt điểm với 6 lần dứt điểm chính xác, số bàn thắng được kỳ vọng là 0.67, có 566 đường chuyền, 107 pha tấn công và 60 pha tấn công nguy hiểm.

Có thể thấy Manchester City đã kiểm soát bóng tốt hơn một chút, tấn công nhiều hơn, tạo được nhiều cơ hội hơn, nhưng Real Madrid vẫn luôn là đội biết cách tận dụng tốt những cơ hội mà họ có được. Hiệp 1 trong trận lượt đi là hiệp đấu thể hiện rõ ràng nhất bản lãnh của một ông vua Champions League, khi thầy trò huấn luyện viên Carlo Ancelotti chỉ kiểm soát 32% thời lượng bóng, chỉ có 1 lần dứt điểm chính xác và đã có bàn dẫn trước; nhưng hiệp 2 lại cho thấy Manchester City cũng là một đội bóng rất mạnh khi Pep Guardiola biết cách thay đổi thế trận, không cần kiểm soát bóng nhiều, không cần dứt điểm nhiều như hiệp 1, nhưng lại có bàn thắng gỡ hòa.

Xét về mặt phong độ thi đấu thì cả Real Madrid và Manchester City đều vừa có được trận thắng để giữ vững tâm lý thi đấu. Ở đấu trường quốc nội thì sau khi Barcelona lên ngôi vô địch La Liga, thì Real Madrid đã không còn bất cứ mục tiêu gì ở đấu trường quốc nội khi đã đảm bảo được suất dự Champions League mùa giải sau, do đó có thể tập trung toàn lực cho đấu trường Champions League. Còn thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola thì chỉ cần 1 trận thắng nữa trong 3 trận đấu còn lại là có thể bảo vệ được chức vô địch Ngoại Hạng Anh, và dĩ nhiên cũng có thể tập trung toàn lực cho đấu trường Champions League.

Xét về mặt nhân sự thì cả 2 câu lạc bộ đều không có ca chấn thương nào đáng kể, điều đó đồng nghĩa với việc cả Pep Guardiola lẫn Carlo Ancelotti đều có thể tung ra đội hình mạnh nhất trong tay. Tất cả đều đang cho thấy 2 câu lạc bộ đều có được những điều kiện ngang nhau, đều có được phong độ tốt và đội hình mạnh nhất, tất cả đều cho thấy những sự cân tài cân sức một cách hoàn hảo.

Không khó để thấy những gì Manchester City đang có là một đội hình đang có phong độ cao nhất, cũng như chất lượng tốt nhất mà Pep Guardiola từng có trong tay, và đây chắc chắn sẽ là thời cơ tốt nhất để họ lên ngôi vô địch Champions League. Trong khi đó Real Madrid thì vẫn đang dựa vào kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu của các cựu binh ở đấu trường Champions League, sau khi không thể đua đường dài ở tại La Liga. Nhưng dù thế nào đi nữa thì đối với không ít người, ông vua Champions League như Real Madrid vẫn luôn được đánh giá cao, và chỉ có vượt qua đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha này thì mới có thể nghĩ tới chức vô địch Champions League. Với phong độ như hiện tại, rất có thể đây sẽ là một trận đấu phải kéo dài tới hiệp phụ, thậm chí là phải tới những lượt luân lưu cân não thì mới có thể phân ra thắng bại.

Thời gian: 02:00 18-5-2023.

Địa điểm: sân Etihad (Manchester).

Cao Duy