19:52, 16/05/2023

Rome Masters: ”Cơn địa chấn” đến từ tay vợt số một thế giới Alcaraz 

Alcaraz thi đấu dưới sức và hứng chịu bi kịch trước tay vợt kém anh 133 bậc trên bảng xếp hạng ATP.


Fabian Marozsan chỉ xếp hạng 135 ATP, kém Carlos Alcaraz tới 133 bậc, vì vậy tất cả đều tin rằng "Tiểu Nadal" sẽ có trận đấu dễ dàng khi chạm trán đối thủ này ở vòng 3 Rome Masters.Tuy nhiên, set 1, tay vợt người Hungary bất ngờ đánh bại Alcaraz 6-3 chỉ sau 33 phút.

Bước sang set 2, tưởng chừng Alcaraz tiếp tục gác vợt dễ dàng khi mất break ở game 7. Rất may, "Tiểu Nadal" bừng tỉnh kịp thời để đòi lại break ngay game sau, đồng thời kéo set đấu vào loạt tie-break.
 

tay vợt người Hunggari Marozsan, hạng 135 thế giới đã tạo nên cơn địa chấn khi loại tay vợt số một thế giới Alcaraz
Tay vợt người Hunggari Marozsan, hạng 135 thế giới đã tạo nên cơn địa chấn khi loại tay vợt số một thế giới Alcaraz

Kịch tính tiếp tục xuất hiện trong màn "đấu súng" cân não này. Alcaraz dẫn 4-1 và tiến rất gần tới chiến thắng, dù vậy Marozsan thi đấu xuất thần khi giành 6 điểm liên tiếp để ngược dòng thắng 7-4.


Chiến thắng của Marozsan gây chấn động ATP Tour và được xem là bất ngờ lớn bậc nhất lịch sử Rome Masters. Alcaraz, người sẽ lên số một thế giới sau giải đấu ở Italy, liên tục phải chống đỡ những đường bóng nặng và sâu của đối thủ Hungary. Tay vợt Tây Ban Nha gác vợt sau một giờ 40 phút, trước đối thủ vừa phải đấu vòng loại và kém anh hơn 130 bậc ATP.


Trong cả trận, Marozsan thường xuyên dùng chính những cú quả sở trường của Alcaraz để ghi điểm. Tay vợt Hungary tấn công tốt ở cả cú thuận lẫn cú trái và bỏ nhỏ với hiệu suất ăn điểm cao. Marozsan sớm thắng game đỡ bóng đầu set một, trước khi giữ chắc những game giao để thắng 6-3.


Những cú giao bóng uy lực và đưa bóng đi nảy cao của Marozsan khiến Alcaraz phải lùi hơn bốn mét sau baseline để trả giao. Tay vợt số hai thế giới vì thế thường xuyên rơi vào thế chống đỡ ở những game đỡ bóng. Ngược lại, Marozsan đứng ôm sân và sẵn sàng chơi mạo hiểm ở những game trả giao.


Alcaraz nhận trận thua thứ ba, sau 33 trận từ đầu năm. Ở trận gặp Marozsan, tay vợt số hai thế giới chỉ có 15 điểm winner, bằng một nửa đối thủ. Marozsan trở thành tay vợt đầu tiên ngoài top 100 thế giới hạ được Alcaraz, kể từ Hugo Gaston tại Paris Masters 2021.


Marozsan từng giành hai danh hiệu ATP Challenger trong sự nghiệp. Anh sẽ vươn lên ít nhất là số 114 thế giới sau Rome Masters. Ở hai vòng đấu chính trước, tay vợt Hungary hạ Corentin Moutet và Jiri Lehecka. Tại vòng bốn, anh sẽ đối đầu với Borna Coric.

Ở lần đầu tiên chạm trán "ẩn số" đến từ Tây Ban Nha, cựu số 1 thế giới người Nga Medvedev đã gặp rất nhiều khó khăn.


Sau chiến thắng khá dễ dàng 6-4, 6-2 trước đối thủ người Phần Lan Emil Ruusuvuori ở trận ra quân Rome Open năm nay, Daniil Medvedev bước vào vòng 3 chạm trán hạt giống số 31 Bernabe Zapata Miralles khi trước đó, họ chưa từng gặp nhau. Thất bại ngỡ ngàng 3-6, 6-7 (4) của hạt giống số 1 Carlos Alcaraz trước tay vợt phải trải qua vòng loại Fabio Marozsan trước đó là lời cảnh tỉnh thực sự đến cựu số 1 thế giới người Nga.

Quả thực, Medvedev đã gặp khó khăn lớn khi đối đầu Miralles. Ngay trong set 1, bất ngờ đã xảy ra trên sân Grandstand khi cựu vương US Open 2021 để thua 3-6 trước tay vợt người Tây Ban Nha đang xếp hạng 38 thế giới, kém anh đến 35 bậc trên bảng xếp hạng ATP.


Nhưng sang set 2, "gió đã đổi chiều". Medvedev lấy lại bình tĩnh để liên tiếp giành break và vươn lên dẫn trước đối thủ 5-1. Đến game thứ 7, anh cầm giao bóng và dẫn 40-15. Miralles bỏ nhỏ không qua lưới giúp Medvedev thắng 6-1 ở set này để kéo trận đấu bước vào set 3. Trong set cuối cùng, đẳng cấp của cựu vô địch Grand Slam đã lên tiếng đúng lúc giúp tay vợt người Nga thắng 6-3.

 Alcaraz sớm rời giải khi mới trở lại vị trí số một thế
Alcaraz sớm rời giải khi mới trở lại vị trí số một thế giới.


Lội ngược dòng giành chiến thắng 2-1 sau 3 set (3-6, 6-1, 6-3) trước hạt giống số 31 Miralles, hạt giống số 3 Medvedev lần đầu tiên trong sự nghiệp vào đến vòng 4 Rome Open, nơi anh sẽ chạm trán người thắng trong cặp đấu giữa Jeffrey John Wolf và hạt giống số 19 Alexander Zverev.

Medvedev cũng trải qua trận đấu khó khăn để có vé đi tiếp.
Medvedev cũng trải qua trận đấu khó khăn để có vé đi tiếp.


Màn so tài giữa hạt giống số 6 Andrey Rublev và hạt giống số 27 Alejandro Davidovich Fokina tại vòng 3 đơn nam Rome Open trên sân Pietrangeli đã diễn ra khá hấp dẫn. Trong set 1, hai tay vợt giằng co và phải cần đến loạt tie-break, ngôi sao người Nga Rublev mới thắng điểm 10-8. Sang set 2, anh có break quan trọng trước khi khép lại set đấu này với tỷ số 6-3 để giành vé vào vòng 4 đối đầu tay vợt người Đức phải trải qua vòng loại Yannick Hanfmann.


Với “cơn địa chấn” đến từ tay vợt số một thế giới Alcaraz, giải Rome Masters hứa hẹn sẽ mang lại cho khán giả những trận đấu hấp dẫn và kịch tính. Sau khi Alcaraz bị loại, người được hưởng lợi nhiều nhất có thể là Djokovic vì anh đã loại được đối thủ nặng ký nhất cho chức vô địch. 


Quỳnh Trang