10:32, 18/05/2023

Rome Masters: Trời mưa không cứu được đương kim vô địch Djokovic 

Chưa bao giờ giải Masters Rome Open lại hấp dẫn và kịch tính như mùa giải năm nay. Sau “cơn địa chấn” tay vợt số một thế giới Alcaraz bị tay vợt hạng 135 thế giới hạ, đến vòng tứ kết lại thêm một “cơn địa chấn” thứ hai khi đương kim vô địch Djokovic bị loại. Mặc dù đã được trọng tài và… trời mưa “trợ giúp” nhưng đương kim vô địch Djokovic đành ngậm ngùi chia tay giải đấu.

Novak Djokovic - Holger Rune, tứ kết Rome Open 2023 


Djokovic phải đụng độ một tay vợt trẻ đầy tiềm năng là Holger Rune. Trận tứ kết Rome Open vì thế diễn ra hấp dẫn, kịch tính.


Trong quá khứ, Djokovic và Rune đã gặp nhau 2 lần, với phần thắng chia đôi. Trong năm 2023, Rune đạt được những thành tựu lớn và tay vợt sinh năm 2003 người Đan Mạch hiện đã leo lên vị trí thứ 7 ATP.


Trận tứ kết Rome Open kịch tính ngay từ cú giao bóng đầu tiên. Holger Rune gây bất ngờ cho Djokovic khi có tới 2 cơ hội bẻ game và ở ngay cơ hội đầu tiên, tay vợt trẻ này đã tận dụng thành công. Djokovic khởi đầu game bằng một cú giao bóng ăn điểm trực tiếp, nhưng sau đó lại mắc lỗi kép.


Với phong độ ấy, set 1 thuộc về Rune trong sự ngỡ ngàng của Djokovic.


Thế trận đảo chiều trong set hai sau một tình huống gây tranh cãi. Khi Rune đang dẫn 40-30 trong game giao, trọng tài nhận định bóng trong sân từ cú trả giao bóng của Djokovic,Rune ở rất gần bóng và cho rằng bóng ngoài. Trọng tài vẫn giữ nguyên quyết định, cho điểm Djokovic khiến Rune ức chế. Tay vợt 20 tuổi sau đó mất game giao bóng và bị dẫn 2-4.


Dù thắng game đỡ bóng và rút ngắn tỷ số xuống 4-5, Rune vẫn thua set hai. Tay vợt Đan Mạch bị dẫn 0-30 ở game giao quyết định, và khi trận đấu trở lại sau cơn mưa, Djokovic thắng liền hai điểm để khép lại set đấu.


Nhưng Nole không duy trì được đà hưng phấn. Anh thua bốn game đầu set ba, trước khi gác vợt 2-6, 6-4, 2-6 trước đối thủ kém 16 tuổi. "Tôi biết tôi có thể chơi tốt hơn", Djokovic chia sẻ sau trận. "Chắc chắn tôi muốn được chứng kiến những khía cạnh khác nhau trong thứ tennis của bản thân hiện tại và đạt thể trạng 100%. Tôi vẫn cảm thấy bản thân có thể đánh bại bất cứ ai ở Grand Slam, trong thể thức năm set".


Djokovic cũng thừa nhận đối thủ Rune thắng xứng đáng, ca ngợi đàn em di chuyển nhanh, giữ được sự bình tĩnh và có khả năng bắt bài tốt. Rune sẽ gặp Casper Ruud ở bán kết, tái hiện cuộc gặp gỡ ở tứ kết Roland Garros năm ngoái.


Djokovic sẽ mất vị trí số một thế giới sau Rome Masters và bước vào Roland Garros với tư cách hạt giống số hai. ĐKVĐ Roland Garros Nadal sẽ họp báo trực tuyến vào 22 giờ hôm nay (giờ Hà Nội) để ra thông báo về việc có dự Grand Slam đất nện hay không. Tay vợt Tây Ban Nha chưa đấu trận nào từ sau Australia Mở rộng.

Djokovic ( trái) đương kim vô địch bị loại.
Djokovic (trái) đương kim vô địch bị loại.


Thua sốc tại Rome Masters, giới hâm mộ Djokovic lo cho Anh nhiều vì nhìn cách chơi thiếu sinh lực. Djokovic thường bất lực trước những cú đánh bền về phía hai góc sân của đối thủ.Djokovic cũng có tỉ lệ đánh hỏng gấp 3 lần đối thủ. Vài ngày nữa, tay vợt người Serbia sẽ bước sang tuổi 36, có lẽ anh cũng theo gót của Federer và Nadal để nhường chỗ cho nhóm “Big Four” mới.


Năm 2023 diễn ra khá suôn sẻ với Ruud, đặc biệt trên mặt sân đất nện. Anh giành chiến thắng tới 9 trận và chỉ thua có 3 trận. 


Tính từ khi bước vào sự nghiệp hiện tại, Ruud thắng 199 trận và thua 90 trận ở mặt sân đất nện. Điều đó chứng tỏ tay vợt người Na Uy rất có duyên với mặt sân này. 


Tuy nhiên, cái duyên ấy chưa được thực hiện mỗi khi Ruud gặp Cerundolo. Anh từng bị Cerundolo đánh bại ở sân đất nện 2 lần gần nhất. 


Ở trận đấu tới, chắc chắn Ruud rất muốn phục hận. Với tinh thần đang lên cao, Ruud được nhận định sẽ hóa giải thành công Cerundolo.


Casper Ruud vừa giành quyền vào bán kết Rome Masters sau chiến thắng 2-0 trước Cerundolo. Tay vợt người Na Uy sớm có điểm break trong set 1 nhưng không giữ được lợi thế. Mặc dù kéo set đấu vào tới tận tie-break nhưng Cerundolo lại không tận dụng được và thua 7-5. Sang set 2, Ruud sớm để mất lợi thế nhưng có liền 2 điểm break sau đó để thắng 6-4 trong set 2 qua đó thắng chung cuộc.  


Hai trận tứ kết của Rome Masters là cuộc gặp giữa Medvedev và Hanfnann. Tay vợt người Đức hạng 101 thế giới vừa có chiến thắng ấn tượng trước đồng hương và bạn thân của Medvedev là Rublev. Chắc chắn Medvedev sẽ không để điều đó lặp lại với mình khi anh cũng đã có những chiến thắng rất ấn tượng trên sân đất nện. Trận đấu còn lại giữa Tsitsipas và Coric cũng là một thế trận khó đoán tuy Tsitsipas có phần nhỉnh hơn. 


Rome Masters càng đi đến những trận đấu vòng cuối càng hấp dẫn và kịch tính. 


Hoàng Nam