16:35, 16/04/2023

Chung kết Monte Carlo Masters: Lần đầu tiên cho Rublev và Rune

Nam Định

Hai trận bán kết giải Monter Carlo Masters diễn ra vô cùng hấp dẫn kịch tính và theo cùng một kịch bản: cả hai trận phải phân thắng , bại sau 3 Séc ; cả hai tay vợt thua Séc đầu lại là người dành chiến thắng sau cuộc lội ngược dòng ngoạn mục; cả hai trận đều bị dán đoạn sau cơn mưa.


Bán kết Monte Carlo: Rublev và Rune ngược dòng đẳng cấp, thẳng tiến chung kết.

 

Chú thích
Chú thích

 

Fritz có lẽ là bất ngờ lớn nhất trong số 4 cái tên lọt vào bán kết Monte Carlo năm nay bởi tay vợt người Mỹ không được đánh giá cao trên sân đất nện. Tay vợt hạng 10 ATP đã bất ngờ loại hạt giống số 2 Stefanos Tsitsipas, nhà đương kim vô địch 2 lần, ở tứ kết đầy thuyết phục chỉ sau 70 phút. Đó là chiến thắng đầu tiên của Fritz trước một tay vợt nằm trong top 10 ATP trên sân đất nện.

Fritz không được đánh giá cao so với Rublev, một tay vợt có thành tích tốt trên sân đất nện khi từng lọt vào chung kết Monte Carlo vào năm 2021. Dẫu vậy, tay vợt người Mỹ vẫn có lý do để tự tin tạo ra một bất ngờ nữa.

Fritz hiện dẫn trước Rublev 4-2 về thành tích đối đầu, và đã thắng trong cả 3 lần hai tay vợt gặp nhau gần đây nhất. Đáng chú ý, tất cả những lần đối đầu giữa Fritz và Rublev trước đây đều diễn ra trên sân cứng.

Fritz đã cho thấy sự khó chịu trước Rublev khi anh dẫn trước đối thủ ở set 1 với tỷ số 7-5. Đó là set đấu chứng kiến Fritz thể hiện sự bền bỉ đến kinh ngạc để trở thành người giành chiến thắng.

Tuy nhiên sang đến set đấu thứ hai, Rublev không hề bị nao núng. Anh thể hiện đẳng cấp cao khi san hòa cách biệt khi thắng chóng vánh Fritz với tỷ số 6-1.

Đó là bước ngoặt để Rublev tiếp tục có set 3 thăng hoa trước Fritz. Chiến thắng tiếp tục thuộc về Rublev với tỷ số 6-3.

Rublev thắng chung cuộc Fritz 2-1, từ đó giành vé để bước vào trận chung kết đầy xứng đáng.

Jannik Sinner - Holger Noedskov Rune:


ATP đang hình thành nhóm tài năng trẻ đầy hứa hẹn. Bên cạnh Alcaraz (19 tuổi), Sinner (21 tuổi) và Rune (19 tuổi) cũng đang ghi dấu ấn. Đây là lần đầu tiên Sinner và Rune đối đầu tại một giải đấu lớn. Hai tay vợt mới chỉ gặp nhau 1 lần trước đây, trên sân cứng trong nhà ở Sofia năm ngoái. Khi đó, Rune dẫn Sinner 5-2 trong set thứ ba trước khi tay vợt người Italia xin bỏ cuộc.

Sinner và Rune gặp nhau trong bối cảnh cả hai tay vợt trẻ đều đang có phong độ rất cao vào lúc này. Rune đã đánh bại Medvedev gần như bất khả chiến bại ở tứ kết, trong khi Sinner nối dài chuỗi trận thăng hoa từ tháng Hai bằng cách hạ gục người đồng hương Lorenzo Musetti.

Sinner và Rune đều đã cải thiện những cú giao bóng của mình. Theo đánh giá, Sinner sở hữu những cú thuận tay nguy hiểm hơn, trong khi Rune có bộ kỹ năng toàn diện hơn. Điều đó khiến cho trận bán kết này trở nên cực kỳ đáng xem.

Ở set 1, Sinner đã thể hiện sức mạnh áp đảo. Anh khiến Rune nhận thất bại đau đớn với tỷ số rất cách biệt 1-6.

Tưởng chừng điều này sẽ khiến Rune đánh mất tâm lý thi đấu, nhưng không hề. Anh giữ vững niềm tin để thắng lại ở set 2 với tỷ số 7-5. Đây tiếp tục là set đấu vất vả của Rune, nhưng vấn đề ở chỗ anh đã đạt được mục tiêu đề ra Sau khi gỡ hòa, Rune thi đấu như lên đồng. Để rồi sang tới set 3, anh hoàn tất màn ngược dòng với việc khuất phục Sinner cũng với chiến thắng 7-5.

Tấm vé vào chung kết đã thuộc về Rune. Anh đối đầu với Rublev ở trận đấu tranh vô địch Monte Carlo 2023.

Cùng Carlos Alcaraz, Rune là đại diện thế hệ 10x (sinh từ năm 2000 trở đi) được kỳ vọng thống trị làng banh nỉ tương lai. Anh cũng trở thành tay vợt "tuổi teen" đầu tiên lọt vào chung kết Monte Carlo kể từ Rafael Nadal vào năm 2006 (cùng 19 tuổi).

Có một thực tế phũ phàng, Rublev chưa giành chức vô địch Masters 1000 nào trong bộ sưu tập 12 danh hiệu ATP (5 danh hiệu ATP 500), bao gồm 2 thất bại ở chung kết Monte Carlo, Cincinatti Open mùa giải 2021.

Việc hiếm khi duy trì phong độ ổn định qua từng giải đấu khiến anh và những tay vợt cùng trang lứa không thể lật đổ "Big 3" huyền thoại (Djokovic, Nadal, Federer), thậm chí dần bị thế hệ đàn em như Alcaraz, Rune bắt kịp.

Trái ngược Rublev, Rune đăng quang ngay trong trận chung kết Masters 1000 đầu tiên ở Paris năm ngoái. Trên hành trình vô địch Paris Masters, tài năng trẻ người Đan Mạch đánh bại 5 tay vợt thuộc top 10 ATP, bao gồm cả Rublev ở vòng 3. Dù vậy đến vòng 4 Australian Open 2023, Ruble có màn "phục thù" ngọt ngào khi vượt qua đàn em.

Ngoài tỷ số đối đầu 1-1, phong độ của 2 tay vợt trong năm 2023 cũng tương đối cân bằng (Rublev 17 thắng - 8 thua, Rune 17 thắng - 7 thua).

Chức vô địch Monte Carlo 2023 sẽ là danh hiệu lớn nhất trong sự nghiệp của Rublev, trong khi chiến thắng vào tối nay có thể giúp Rune vươn lên hạng 6 ATP. Chính vì vậy, kết quả trận chung kết càng trở nên khó lường.

Trận chung kết Monte Carlor fire diễn ra vào lúc 19 h30 tối nay.


NAM ĐỊNH