08:45, 16/04/2023

Pressing như… Manchester City

Cao Duy

Có lẽ ở thời điểm hiện tại, nói đến pressing thì người ta sẽ phải nói tới Manchester City, chứ không phải những cái tên như Liverpool, Bayern Munich hay Barcelona… Đó là bởi thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola đang chơi một thứ bóng đá pressing quá hay, với sự kết hợp giữa sự đẹp mắt và sự hiệu quả.

Vị trí mới của John Stones chính là phát kiến cực kỳ hiệu quả của huấn luyện viên Pep Guardiola trong những trận đấu gần đây.
Vị trí mới của John Stones chính là phát kiến cực kỳ hiệu quả của
huấn luyện viên Pep Guardiola trong những trận đấu gần đây.

Cho tới thời điểm hiện tại, Manchester City của huấn luyện viên Pep Guardiola đang có chuỗi 14 trận không biết mùi chiến bại trên các mặt trận, với 12 trận thắng và 2 trận hòa, trong đó đang duy trì chuỗi 10 trận thắng liên tiếp. Để có được chuỗi trận ấn tượng nói trên thì Pep Guardiola đang cho Manchester City chơi một thứ bóng đá pressing cực kỳ quyến rũ, mà lại cực kỳ hiệu quả, một thứ bóng đá pressing đỉnh cao đầy sự biến ảo mà trận thắng Bayern Munich 3-0, trong khuôn khổ tứ kết lượt đi Champions League 2022 - 2023, chính là một ví dụ minh họa cực kỳ rõ ràng.

Bayern Munich là câu lạc bộ như thế nào? Bayern Munich là câu lạc bộ đang thống trị Bundesliga, là ông lớn của bóng đá châu Âu đã 6 lần đoạt chức vô địch Champions League, cũng là một trong những câu lạc bộ có lối chơi pressing hàng đầu. Một câu lạc bộ như vậy lại vừa bị Manchester City đè bẹp với tỷ số 3-0 đậm đà, mà điểm nhấn chính là lối chơi pressing mà các học trò của huấn luyện viên Pep Guardiola trình diễn.

Nếu chỉ nhìn qua thông số trận đấu thì sự chênh lệch giữa 2 câu lạc bộ cũng không xuất hiện sự chênh lệch gì quá lớn. Manchester City thậm chí có tỷ lệ kiểm soát bóng thấp hơn là 46% , có 17 lần dứt điểm 9 lần dứt điểm chính xác, 437 đường chuyền, 89 pha tấn công 70 pha tấn công nguy hiểm, so với 12 lần dứt điểm 4 lần dứt điểm chính xác, 567 đường chuyền, 112 pha tấn công 61 pha tấn công nguy hiểm của Bayern Munich. Đây là những thông số không quá chênh lệch để có tỷ số đậm đà 3-0, nhưng thực tế trên sân lại rất khác.

Thực tế trên sân lại thể hiện một thế trận mà Manchester City đã nắm hết quyền chủ động, nắm hết tiết tấu trận đấu trong tay, mà những gì các cầu thủ Bayern Munich có thể làm được chỉ đơn giản là cố gắng cầm bóng lẩn quẩn nơi sân nhà. Với sơ đồ 3-3-4-1 bố trí 3 trung vệ cùng 2 cầu thủ chơi tiền vệ trung tâm là Rodri và John Stones, các cầu thủ tuyến trên của Manchester City liên tục tổ chức một lối chơi pressing ngay ở 1/3 cuối phần sân của Bayern Munich, gây sức ép trực tiếp một cách liên tục lên hậu vệ cùng thủ môn đối phương.

Với những phương án pressing đạt đầy đủ các yếu tố nhanh, chính xác và khoa học, sức ép mà các cầu thủ Manchester City gây ra ở 1/3 cuối phần sân của Bayern Munich là cực kỳ lớn. Sức ép này khiến cho các cầu thủ Bayern Munich chỉ có thể tập trung cố gắng cầm giữ bóng để không bị mất bóng nơi sân nhà, từ đó không thể triển khai lối chơi tấn công sở trường. Và ở dưới sức ép với cường độ cao liên tục như vậy, khả năng các cầu thủ phòng ngự đối phương sụp đổ dưới sức ép, phát sinh sai lầm là rất lớn.

Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho Benjamin Pavard có một trận thi đấu rất tệ, và thậm chí Dayot Upamecano còn không chịu nổi sức ép để rồi sụp đổ về mặt tâm lý, dẫn đến hàng loạt sai lầm trực tiếp tạo nên bàn thắng cho Manchester City. Việc sử dụng Jack Grealish và Bernardo Silva như hai mũi nhọn pressing, mở rộng tầm hoạt động hỗ trợ tranh chấp của Erling Haaland lớn hơn, đẩy John Stones thi đấu ở vị trí mởi là tiền vệ trung tâm… đều là những quyết định mang tính chiến lược đúng đắn của huấn luyện viên Pep Guardiola. Bất chấp việc mất đi một cầu thủ đang thi đấu xuất sắc như Joao Cancelo, hay Aymeric Laporte và Kyle Walker không có phong độ cao, thì Pep Guardiola vẫn có thể đưa ra những phương án “độc lạ” nhưng lại vô cùng hiệu quả.

Có thể thấy sau những chệch choạc trong việc tìm kiếm sơ đồ chiến thuật phù hợp với Erling Haaland ở đầu mùa giải, thì có vẻ như Pep Guardiola đã tìm ra được những phương án hoàn hảo cho những gì mà ông có trong tay ở mùa giải này. Nếu có thể tiếp tục phát huy ra sức mạnh như vậy, cũng như đảm bảo được sự ổn định trong phong độ thi đấu, khả năng bảo vệ thành công ngôi vương tại Ngoại hạng Anh, cũng như hướng tới chức vô địch Champions League mùa giải này của Manchester City sẽ là không nhỏ.

Cao Duy