08:58, 23/04/2023

Arsenal đã bị bắt bài hay suy giảm phong độ?

Cao Duy

Vào giai đoạn cuối mùa giải 2022 - 2023, giai đoạn quyết định thành bại của một mùa giải, các Pháo thủ đã tự bắn vào chân, vào giấc mơ vô địch Ngoại hạng Anh bằng 3 trận hòa liên tiếp khiến họ đã không còn nắm quyền tự quyết trong tay. Một câu hỏi được đặt ra, liệu thầy trò huấn luyện viên Mikel Arteta đã bị bắt bài hay chỉ đơn giản là suy giảm phong độ thi đấu?

Phong độ đi xuống của nhiều trụ cột đã khiến cho Arsenal liên tiếp bị mất điểm ở những vòng đấu gần đây.
Phong độ đi xuống của nhiều trụ cột đã khiến cho Arsenal
liên tiếp bị mất điểm ở những vòng đấu gần đây.

Chuỗi 3 trận hòa liên tiếp của thầy trò huấn luyện viên Mikel Arteta tại Ngoại hạng Anh bắt đầu bằng trận đấu với Liverpool, và vẫn tiếp diễn cho tới hiện tại với West Ham và Southampton. Thoạt nhìn cứ như là những điểm yếu của Arsenal đã bị Liverpool khai thác, và những điểm yếu ấy vẫn tiếp tục bị West Ham và Southampton khai thác mà không hề được khắc phục một cách hoàn chỉnh. Và hiển nhiên trước một đối thủ lớn như Liverpool nói chung và một huấn luyện viên hàng đầu Jurgen Klopp nói riêng, thì tất cả đều có thể.

Nếu nói trận đấu với Liverpool chính là hình mẫu để các đội bóng khác nhìn vào để biết cách khắc chế lối chơi của Arsenal cũng không có gì là quá, khi thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp đã có một trận đấu thực sự hay. Đó là trận đấu mà Arsenal đã ra quân với đội hình có thể nói gần như mạnh nhất dưới thời Mikel Arteta, đã chiếm được lợi thế rất lớn khi dẫn trước 2-0 chỉ trong 28 phút đầu của trận. Nhưng đội vượt trội hơn trong trận đấu này lại là Liverpool, với 59% thời lượng kiểm soát bóng, 21 lần dứt điểm 6 lần dứt điểm chính xác, số bàn thắng được kỳ vọng là 4.32, 525 đường chuyền, 103 pha tấn công với 64 pha tấn công nguy hiểm, so với 9 lần dứt điểm 5 lần dứt điểm chính xác, số bàn thắng được kỳ vọng là 1.54, 372 đường chuyền, 101 pha tấn công với 57 pha tấn công nguy hiểm của Arsenal.

Không khó để thấy đây là trận đấu mà Liverpool đã đè ép Arsenal gần như hoàn toàn sau khi bị dẫn trước 2-0, và chỉ có may mắn mới giúp Arsenal có được 1 điểm trên sân Anfield. Và những gì mà họ làm được là dựa trên cơ sở khắc chế được lối chơi mà Mikel Arteta đang áp dụng tại Arsenal, lối chơi dựa trên những đường bóng dài vượt tuyến chính xác, dựa trên khả năng “đón lõng” của các tiền vệ như Martin Odegaard, Thomas Partey, Granit Xhaka…, dựa trên khả năng xuống biên xâm nhập vòng cấm của Bukayo Saka và Gabriel Martinelli, cũng như dựa trên khả năng di chuyển kết nối tìm kiếm khoảng trống của Gabriel Jesus…

Những gì mà Liverpool đã làm chính là tạo sức ép cực lớn lên bộ 3 Martin Odegaard, Thomas Partey và Granit Xhaka, nhằm hạn chế khả năng “đón lõng” của họ, từ đó phá các mối liên kết giữa các tuyến của Arsenal. Đồng thời tăng mạnh tấn công ở hai biên, từ đó khiến cho các hậu vệ biên của Arsenal không thể dâng cao hỗ trợ tấn công, hệ quả kéo theo là Bukayo Saka và Gabriel Martinelli thiếu đi sự hỗ trợ, trở nên đói bóng.

Chính với những ý tưởng này, và cũng với đội hình gần như tương tự, West Ham và Southampton đã có những phương án khắc chế Arsenal một cách khá là rõ ràng và hiệu quả. Nhìn qua cả 2 trận đấu này chúng ta không khó để thấy có khá nhiều điểm chung, đó đều là những trận mà Arsenal chiếm ưu thế về kiểm soát bóng khá rõ ràng, có thể trận đè ép gần như nghiêng về một phía, có số bàn thắng được kỳ vọng cao hơn hẳn, nhưng vẫn có những thời điểm bị đối phương bẻ gãy thế trận và ghi bàn.


Không khó để thấy phương án bóp nghẹt hệ thống đón lõng của Arsenal với những cái tên như Martin Odegaard, Thomas Partey, Granit Xhaka hoặc Fabio Vieira, từ đó mở ra cơ hội xộc thẳng vào vòng cấm địa đối phương đã được áp những một cách khá triệt để. Nó vừa là một phương án khắc chế lối chơi của Arsenal, vừa đang cho thấy phong độ đang đi xuống khá rõ ở tuyến rất quan trọng trong lối chơi mà Mikel Arteta đang xây dựng tại Arsenal này.

Dù không phải phân sức quá nhiều cho các mặt trận, gần như chỉ tập trung vào đấu trường Ngoại hạng Anh, nhưng các tiền vệ của Arsenal như Martin Odegaard, Thomas Partey, Granit Xhaka… đang tỏ ra không quá sung sức, suy giảm khá rõ về mặt thể lực, từ đó không đảm bảo được 100% phong độ trong cả trận đấu. Với việc không có quá nhiều nhân sự ở khu vực này, Mikel Arteta thực sự khó lòng xoay xở khi vừa bị bắt bài lối chơi mà phong độ của các trụ cột nơi tuyến giữa lại đi xuống như vậy. Hệ quả của nó là Arsenal đã không còn nắm quyền tự quyết về chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2022 - 2023 trong tay nữa, và họ buộc phải chiến thắng đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Manchester City để có thể lấy lại quyền tự quyết này. Đó rõ ràng không phải là chuyện dễ dàng gì, và họ sẽ phải vượt qua nếu như muốn lên ngôi vô địch ở mùa giải này.

Cao Duy