05:03, 12/03/2023

Chuyện gì đang xảy ra với Liverpool?

Chỉ trong 1 tuần Liverpool đã khiến cho những người hâm mộ họ lên xuống về mặt cảm xúc có thể nói là… một trời một vực. Đơn giản là chưa tới 1 tuần sau khi đè bẹp Manchester United với tỷ số 7-0, thì Liverpool đã để thua đội chót bảng là Bournemouth với tỷ số 0-1. Vậy chuyện gì đang xảy ra với câu lạc bộ này?

Chỉ trong 1 tuần Liverpool đã khiến cho những người hâm mộ họ lên xuống về mặt cảm xúc có thể nói là… một trời một vực. Đơn giản là chưa tới 1 tuần sau khi đè bẹp Manchester United với tỷ số 7-0, thì Liverpool đã để thua đội chót bảng là Bournemouth với tỷ số 0-1. Vậy chuyện gì đang xảy ra với câu lạc bộ này?
 
Liverpool không có được phong độ ổn định trong mùa giải 2022 – 2023.
Liverpool không có được phong độ ổn định trong mùa giải 2022 – 2023.
Chiến thắng một câu lạc bộ mạnh lại có phong độ đang lên như Manchester United tới 7-0 chắc chắn không phải là điều dễ dàng, nhưng Liverpool đã làm được. Nhưng điều dễ hơn rất nhiều là chiến thắng một câu lạc bộ đang xếp chót trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh như Bournemouth, thậm chí là chỉ cần 1 điểm thôi cũng được, thì thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp lại… không làm được. Đó thật sự là 2 thái cực cách nhau tới một trời một vực khiến cho người ta khó mà hiểu nổi.
 
Trên thực tế thì Liverpool có tất cả những yếu tố để có thể chiến thắng được Bournemouth, lấy trọn 3 điểm. Trước không nói tới sự chênh lệch về mặt đẳng cấp giữa 2 câu lạc bộ, khi một đội vốn là ứng cử viên vô địch trước khi mùa giải bắt đầu, đang hướng tới mục tiêu lọt vào top 4 ở mùa giải này; còn một đội đang nằm trong nhóm “cầm đèn đỏ”, đang xếp ở đáy bảng xếp hạng, đang chật vật trong cuộc đua trụ hạng; thì thật sự là người ta tìm không ra được yếu tố nào để Liverpool có thể bại trận trước Bournemouth.
 
Xét về mặt đội hình, Liverpool chỉ có 1 sự thay đổi so với trận thắng Manchester United 7-0 trước đó, khi huấn luyện viên Jurgen Klopp sử dụng cầu thủ trẻ Stefan Bajcetic thay cho Jordan Henderson ở khu vực giữa sân. Trên hàng công vẫn là bộ 3 đã hành hạ Manchester United trước đó: Darwin Nunez, Cody Gakpo và Mohamed Salah. Nếu xét về mặt thể lực thì các cầu thủ Liverpool đã được nghỉ tới 6 ngày trước khi bước vào trận đấu với Bournemouth; còn xét về mặt phong độ thì thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp đang có chuỗi 5 vòng đấu liên tiếp không biết mùi chiến bại, với 4 trận thắng và 1 trận hòa.
 
Thậm chí xét về mặt thế trận, thì Liverpool cũng có một thế trận vượt trội hoàn toàn thể hiện qua các thông số trận đấu. Cụ thể thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp có 69% thời lượng kiểm soát bóng, dứt điểm 15 lần với 6 lần dứt điểm chính xác, có số bàn thắng được kỳ vọng là 1.89, có 625 đường chuyền, 125 pha tấn công 63 pha tấn công nguy hiểm; so với 5 lần dứt điểm 2 lần dứt điểm chính xác, số bàn thắng được kỳ vọng là 0.97, có 271 đường chuyền, 81 pha tấn công 29 pha tấn công nguy hiểm.
 
Nhưng với chừng đó pha đứt điểm, với một thế trận vượt trội hoàn toàn như vậy, một hàng công có thể ghi tới 7 bàn vào lưới câu lạc bộ Manchester United lại không thể ghi bất cứ bàn thắng nào vào lưới Bournemouth. Thậm chí Mohamed Salah còn đá hỏng một quả phạt 11m theo cái cách không thể tệ hại hơn.
 
Có thể thấy, với tất cả những lợi thế như vậy mà Liverpool vẫn bại trận trước Bournemouth thì họ chỉ có thể tự trách bản thân. Mà nguyên nhân thì chỉ có thể xét ở khía cạnh trạng thái tâm lý của các cầu thủ, khi các cầu thủ Liverpool tỏ ra thiếu hẳn sự tập trung cũng như quyết tâm trước khung thành đối phương so với trận đấu với Manchester United trước đó. Đó có thể mới đúng là phong độ thực tế của họ ở mùa giải này, hoặc có thể là tinh thần của họ đã không nằm ở trận đấu với Bournemouth, mà đang nằm ở trận đấu sống còn với Real Madrid tại Champions League sắp tới.
 
Việc các cầu thủ Liverpool không có được phong độ tốt nhất trong mùa giải này cũng không phải chuyện gì lạ, khi họ chỉ mới khởi sắc ở một số vòng đấu gần đây, còn trước đó vẫn liên tục nằm ở khu vực giữa bảng xếp hạng. Vừa thiếu nhiều trụ cột như Luis Diaz, Joe Gomez, Naby Keita, Thiago Alcantara… do chấn thương, vừa không có được phong độ thi đấu ổn định, những trận thua như thế này trong mùa giải 2022 - 2023 đang diễn ra lại không khiến cho người hâm mộ cảm thấy quá ngạc nhiên.
 
Dĩ nhiên trên lý thuyết thì cơ hội lọt vào top 4 Ngoại hạng Anh, cũng như đi tiếp tại Champions League vẫn còn đối với Liverpool, nhưng chắc chắn những người hâm mộ câu lạc bộ này cũng không có hy vọng gì quá lớn đối với việc kỳ tích có thể xảy ra. Một suất dự cúp châu Âu mùa giải sau, và xây dựng lại lực lượng như thế nào chắc chắn mới là điều mà thượng tầng câu lạc bộ cùng Jurgen Klopp đang hương tới.
 
Cao Duy