02:08, 04/08/2022

Manchester United đã có thể cạnh tranh top 4 hay chưa?

Vẫn như các kỳ chuyển nhượng khác, Manchester United tham gia vào thị trường chuyển nhượng Hè 2022 với rất nhiều tin đồn hoành tráng, nhưng lại chỉ hướng tới mục tiêu "chiều lòng" Erik ten Hag. Với lực lượng như vậy, liệu họ có đủ khả năng cạnh tranh top 4 Ngoại hạng Anh hay không?

Vẫn như các kỳ chuyển nhượng khác, Manchester United tham gia vào thị trường chuyển nhượng Hè 2022 với rất nhiều tin đồn hoành tráng, nhưng lại chỉ hướng tới mục tiêu “chiều lòng” Erik ten Hag. Với lực lượng như vậy, liệu họ có đủ khả năng cạnh tranh top 4 Ngoại hạng Anh hay không?

 

Frenkie de Jong vẫn là mục tiêu hàng đầu của Erik ten Hag trong kỳ chuyển nhượng Hè 2022.
Frenkie de Jong vẫn là mục tiêu hàng đầu của Erik ten Hag trong kỳ chuyển nhượng Hè 2022.


Cứ đến mùa chuyển nhượng là những tin đồn chuyển nhượng có liên quan đến câu lạc bộ Manchester United sẽ xuất hiện và kỳ chuyển nhượng Hè 2022 cũng diễn ra tương tự như vậy. Nhưng đây lại là một kỳ chuyển nhượng khá là khác biệt của câu lạc bộ này, khi việc “chiều lòng” huấn luyện viên Erik ten Hag đã được thể hiện xuyên suốt cả kỳ chuyển nhượng. Họ tìm cách đưa về những cái tên được Erik ten Hag chọn, chứ không chỉ nhằm vào những ngôi sao như trước đây. Khi mà huấn luyện viên trưởng đã có toàn quyền về mặt chuyển nhượng, rõ ràng ông có thể chủ động hơn rất nhiều trong việc lựa chọn sơ đồ chiến thuật phù hợp nhất.


Cho đến thời điểm hiện tại, tất cả những quyết định trên thị trường chuyển nhượng đều theo mong muốn của Erik ten Hag, đó là những bản hợp đồng mà vị huấn luyện viên này cảm thấy tin tưởng với Christian Eriksen, Tyrell Malacia và Lisandro Martinez. Công cuộc “Hà Lan hóa” với lối chơi pressing hiện đại chắc chắn sẽ chưa dừng lại ở đó, khi mà nửa đỏ thành Manchester vẫn còn đang theo đuổi Antony của Ajax và Frenkie de Jong của Barcelona, những cầu thủ mà Erik ten Hag rất muốn có trong đội hình. Nhưng khi mà Antony đang bị Ajax hét giá quá cao, Frenkie de Jong thì không muốn về Manchester United, khả năng không có được những cầu thủ như ý của Erik ten Hag sẽ là không nhỏ. Nếu như thế, liệu những gì mà Manchester United đang có đã có thể cạnh tranh được top 4 hay chưa?


Không khó để thấy trước mắt số lượng nhân sự mà Manchester United muốn cho ra đi là khá nhiều, những Eric Bailly, Phil Jones, Alex Telles, Aaron Wan-Bissaka, Tahith Chong… đã không còn nằm trong kế hoạch của Erik ten Hag, nhưng có thể “giải phóng hàng tồn” ngay trong kỳ chuyển nhượng Hè 2022 này hay không thì lại là vấn đề khác. Thực tế cho thấy dù Erik ten Hag rất được ban lãnh đạo Manchester United chiều lòng, nhưng lực lượng mà ông có thể sử dụng lại có phần hạn chế. Ngoại trừ hàng tiền vệ tạm đủ để lựa chọn với những cái tên như Christian Eriksen, Bruno Fernandes, Scott McTominay, Donny van de Beek, Fred,… thì các tuyến khác của nửa đỏ thành Manchester đều đang tỏ ra bất ổn.


Hàng công nếu không tính Cristiano Ronaldo đang không muốn ở lại câu lạc bộ, thì vị trí tiền đạo mũi ngọn chỉ có thể lựa chọn Anthony Martial hoặc Marcus Rashford, nhưng cái tên chưa bao giờ mang lại sự ổn định cũng như an tâm. Chơi dạt biên cũng chỉ có Jadon Sancho, Anthony Elanga hoặc Alejandro Garnacho cùng sự hỗ trợ leo biên của Luke Shaw, Diogo Dalot và Tyrell Malacia là chính. Những sự lựa chọn như vậy là quá mỏng đối với một cuộc đua đường dài căng thẳng như tại Ngoại hạng Anh, và đó là còn chưa nói tới việc phải thi đấu trên nhiều mặt trận. Trong khi đó hàng thủ cũng khá mỏng với những cái tên như Victor Lindelof, Harry Maguire, Lisandro Martinez, Raphael Varane… là có thể được Erik ten Hag tin tưởng cho ra sân thi đấu. Ngoài ra, vị trí tiền vệ phòng ngự hoặc tiền vệ kiến thiết lùi sâu kết nối các tuyến của Manchester United vẫn xem như chưa có sự thay thế ổn sau khi Nemanja Matic rời câu lạc bộ, và những sự thay thế khác như Fred, Scott McTominay, Donny van de Beek… đều tỏ ra không phù hợp với vị trí này.


Với việc các vị trí vẫn thiếu hụt mà công cuộc “đi chợ” trên thị trường chuyển nhượng vẫn không êm xuôi như vậy, lực lượng của Manchester United rõ ràng khó mà vượt qua được các ông lớn tại Ngoại hạng Anh như Manchester City, Liverpool. Thậm chí những Chelsea, Arsenal, Tottenham… cũng sẽ là những bức rào cản cực lớn trên con đường tới top 4, chứ đừng nói tới chuyện nhắm vào vô địch Ngoại hạng Anh. Có lẽ thầy trò huấn luyện viên Erik ten Hag sẽ phải tìm đường tới Champions League thông qua con đường Europa League, còn mục tiêu top 4 tại Ngoại hạng Anh sẽ phải cho Erik ten Hag nhiều thời gian hơn trong việc xây dựng cũng như ổn định đội hình. Đảm bảo một suất dự Europa League mùa sau, và cố gắng lên ngôi tại Europa League như Mourinho làm trước đây có lẽ sẽ là con đường ổn nhất mà Erik ten Hag có thể lựa chọn.

Cao Duy