12:08, 03/08/2022

"Tàu tốc hành" Roger Federer bao giờ trở lại?

Tay vợt huyền thoại Roger Federer, người được mệnh danh là "tàu tốc hành" sắp bước sang tuổi 41. Federer đã không thi đấu một năm qua kể từ Wimbledon 2021. 

Tay vợt huyền thoại Roger Federer, người được mệnh danh là “tàu tốc hành” sắp bước sang tuổi 41. Federer đã không thi đấu một năm qua kể từ Wimbledon 2021. Đầu tuần này, anh rớt khỏi bảng điểm ATP lần đầu tiên sau 25 năm vì không còn điểm nào. Grand Slam gần nhất “tàu tốc hành” vô địch là Australian Open 2018. Trong một thập kỷ qua, Federer chỉ ba lần nâng cúp tại các Grand Slam, hai lần ở Australian Open và một lần ở Wimbledon. Là một trong ba tay vợt trong nhóm “Big Three” thống trị thế giới quần vợt trong hai thập kỷ qua, nhưng Roger Federer đã tụt lại ở phía sau.

 

Giới hâm mộ tennis mong muốn được thấy “tàu tốc hành” sớm trở lại
Giới hâm mộ tennis mong muốn được thấy “tàu tốc hành” sớm trở lại
 
Hiện nay, Rafael Nadal đang dẫn đầu với 22 chức vô địch Grand Slam, tiếp đến là Novak Djokovic với 21 chức vô địch, còn Roger Federer dừng lại ở con số 20. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế, có lẽ cuộc đua Grand Slam chỉ còn là “cuộc đua song mã” giữa Rafael Nadal và Novak Djokovic. Roger Federer có lẽ không còn cơ hội vô địch một Grand Slam nào nữa vì chức vô địch Grand Slam gần nhất của anh đã cách đây 4 năm.
 
Roger Federer ám chỉ sắp giải nghệ, khi cho rằng quần vợt không còn quá cần thiết với cuộc sống của anh. Trong một bài trả lời phỏng vấn mới đây, Federer cho biết: "Quần vợt là một phần cuộc sống của tôi, nhưng không phải là tất cả. Tôi đang dồn hết sức cho việc kinh doanh. Sự nghiệp thi đấu không thể tồn tại mãi. Tôi thích giành chiến thắng và nếu không làm được điều đó, tốt hơn là dừng lại. Tôi không nghĩ bản thân còn cần quần vợt”.
 
Roger Federer tuần này văng khỏi bảng điểm ATP đơn nam lần đầu tiên kể từ năm 1997, sau 12 tháng nghỉ thi đấu. Trước Wimbledon năm nay, Federer đứng thứ 97 và bị trừ toàn bộ điểm sau khi Grand Slam ở Wimbledon khép lại ngày 10/7. Lần đầu Federer có mặt ở bảng điểm ATP là tháng 9/1997, ở vị trí 803. Trong gần 25 năm sau đó, anh chưa từng văng khỏi bảng xếp hạng ATP thế giới. Federer nghỉ thi đấu dài hạn để thực hiện 3 ca phẫu thuật đầu gối trong 18 tháng qua. Anh sẽ sang tuổi 41 vào ngày 8/8 tới đây.
 
Huyền thoại người Thụy Sỹ cho biết anh tìm thấy niềm vui khác sau gần ba thập kỷ thi đấu chuyên nghiệp. Bên cạnh việc kinh doanh, Federer là đại sứ du lịch Thụy Sỹ, điều hành quỹ từ thiện của gia đình và sở hữu công ty đại diện cho một số tay vợt.
 
Federer cho rằng việc nghỉ thi đấu dài hạn giúp anh cân bằng cuộc sống, thực hiện những dự định ấp ủ từ lâu, như các chuyến du lịch, dự án từ thiện, thăm bạn bè và chăm sóc vợ con. “Tôi có thể làm việc bản thân muốn với quỹ thời gian hiện tại”, Federer bày tỏ “Trước đây tôi hiếm khi mang theo gia đình trong các tour đấu. Tôi đang trải nghiệm cuộc sống theo cách bình yên hơn”.
 
Nhưng việc Federer giải nghệ trước mắt chỉ là dự đoán, tháng trước tay vợt này dự kiến tham gia Cup đồng đội Laver Cup vào tháng 9, nơi có thể quy tụ “Big Four”, Federer, Djokovic, Nadal và Murray ở cùng đội tuyển Châu Âu. Sau đó, anh sẽ tham gia Basel Open tại quê nhà Thụy Sỹ vào tháng 10. Cuối cùng, Roger Federer muốn tham dự Grand Slam cuối cùng trong sự nghiệp tại Wimbledon 2023.
 
Giới hâm mộ tennis mong muốn được thấy “tàu tốc hành” sớm trở lại trước khi con tàu này dừng bánh hẳn.
 
Nam Định