02:08, 02/08/2022

Arsenal chốt đội hình trước mùa giải mới

Chiến thắng 6-0 trong trận giao hữu với câu lạc bộ Sevilla vừa qua đã phần nào cho thấy đội hình chính của câu lạc bộ Arsenal trong mùa giải mới 2022 - 2023. Đó là một đội hình mạnh mẽ, trẻ trung và có chiều sâu, đủ sức mạnh để hướng tới những mục tiêu lớn ở giải quốc nội lẫn Champions League.

Chiến thắng 6-0 trong trận giao hữu với câu lạc bộ Sevilla vừa qua đã phần nào cho thấy đội hình chính của câu lạc bộ Arsenal trong mùa giải mới 2022 - 2023. Đó là một đội hình mạnh mẽ, trẻ trung và có chiều sâu, đủ sức mạnh để hướng tới những mục tiêu lớn ở giải quốc nội lẫn Champions League.

 

Gabriel Jesus và Oleksandr Zinchenko đã hòa nhập rất nhanh tại Arsenal.
Gabriel Jesus và Oleksandr Zinchenko đã hòa nhập rất nhanh tại Arsenal.


Có thể nói với 2 bản hợp đồng mới Oleksandr Zinchenko và Gabriel Jesus, cùng với gọi William Saliba về từ Marseille, trên cơ bản huấn luyện viên Mikel Arteta đã chốt xong đội hình chính thức cho mùa giải mới 2022 - 2023. Đó là đội hình với Gabriel Martinelli, Bukayo Saka và Gabriel Jesus trên hàng công; khu vực giữa sân là của Granit Xhaka, Martin Odegaard, Thomas Partey; và hàng thủ là những cái tên Oleksandr Zinchenko, Benjamin White, William Saliba, Gabriel cùng thủ thành Aaron Ramsdale. Ngoài ra, Arsenal còn có khá nhiều cái tên chất lượng sẵn sàng thế chỗ như Kieran Tierney, Emile Smith Rowe, Eddie Nketiah, Rob Holding, Cedric Soares, Takehiro Tomiyasu, Fabio Vieira, Mohamed Elneny, Albert Sambi Lokonga, Marquinhos… Rõ ràng đây là một đội hình đủ sức mạnh để cạnh tranh những mục tiêu lớn, lại trẻ trung và đủ chiều sâu. Tất cả chỉ còn xem cách vận hành của huấn luyện viên Mikel Arteta như thế nào mà thôi.


Dù chỉ mới thông qua một số trận giao hữu, nhưng với những tân binh có mặt trong đội hình, thì có thể thấy sơ đồ chiến thuật mà huấn luyện viên Mikel Arteta đã có những sự thay đổi nhất định. Các Pháo thủ đã không còn sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 như ở mùa giải trước nữa, mà thay vào đó với sự đa năng của các cầu thủ trên sân, sơ đồ chiến thuật đã trở nên biến hóa hơn rất nhiều. Có thể tạm nhận định sơ đồ chiến thuật mà huấn luyện viên Mikel Arteta đang vận hành tại Arsenal là sơ đồ 2-3-2-3 hoặc 2-3-5 với ý đồ pressing tầm cao hết sức rõ ràng. Ở sơ đồ chiến thuật này, Mikel Arteta muốn tận dụng khả năng luân chuyển bóng của Thomas Partey cùng khả năng di chuyển của Oleksandr Zinchenko và Benjamin White ở phía dưới, để vừa đảm bảo được hàng thủ mà vẫn đảm bảo được số đông ở khu vực giữa sân khi cần. Phía trên sẽ là khả năng càn quét của Granit Xhaka để giúp Martin Odegaard có thể rảnh chân kiến tạo, còn Gabriel Martinelli, Bukayo Saka và Gabriel Jesus sẽ di chuyển rộng, liên tục hoán đổi vị trí mà không có một vị trí cố định nào cụ thể.


Có thể nói với sơ đồ chiến thuật cùng sự đa năng của những cái tên như Oleksandr Zinchenko, Gabriel Jesus, Bukayo Saka… lối chơi của Arsenal sẽ rất khó đoán, sẽ tạo nên một thế pressing tầm cao cực kỳ mạnh mẽ. Với việc bộ đôi Oleksandr Zinchenko và Gabriel Jesus đã quá quen với lối chơi này khi thi đấu ở Manchester City nên đã hòa nhập rất nhanh, cùng các Pháo thủ đã đủ thời gian trưởng thành và hiểu nhau, Arsenal đã có thể vận hành lối chơi một cách nhuần nhuyễn, có độ chính xác cao. Nếu có thể vận hành tốt lối chơi này trong mùa giải mới đã sắp đến, Arsenal chắc chắn sẽ là một đối thủ không thể xem thường đối với bất cứ câu lạc bộ lớn nào.


Dĩ nhiên sức mạnh của Arsenal vẫn chưa lớn đến mức đủ để cạnh tranh chức vô địch Ngoại hạng Anh hoặc Champions League, bởi vẫn còn đó những câu lạc bộ vận hành lối chơi pressing tầm cao có độ ăn ý nhuần nhuyễn còn hơn họ, lại không thiếu ngôi sao trong đội hình như Manchester City, Liverpool… Ngoài ra, sơ đồ chiến thuật này cũng không phải không tiềm ẩn những rủi ro, chẳng hạn như bản lĩnh thi đấu của các cầu thủ trẻ, hoặc những Thomas Partey, Granit Xhaka… thường gặp chấn thương dẫn đến không thể thi đấu trong cả mùa giải, hoặc vị trí tiền đạo mũi nhọn của câu lạc bộ vẫn thiếu sự thay thế chất lượng dẫn đến những hạn chế trong việc thay đổi các phương án tấn công.


Do đó có vẻ như huấn luyện viên Mikel Arteta vẫn chưa có ý dừng lại trên thị trường chuyển nhượng, nếu có thể đẩy đi những cầu thủ không có vị trí trong kế hoạch như Bernd Leno, Nicolas Pepe, Hector Bellerin, Lucas Torreira, Pablo Mari, Ainsley Maitland-Niles, Alex Runarsson, Reiss Nelson… thì có lẽ Arsenal sẽ đưa về thêm những cái tên chất lượng khác để làm dày thêm đội hình. Với chất lượng đội hình như vậy, ở mùa giải mới 2022 - 2023 sắp diễn ra dù cho Arsenal có thể chưa nghĩ đến chức vô địch Ngoại hạng Anh, nhưng họ hoàn toàn đủ khả năng cạnh tranh một suất trong top 4.

Cao Duy