01:07, 22/07/2022

Sẽ là mùa giải quyết định cho Mikel Arteta?

Huấn luyện viên Mikel Arteta đang có một kỳ chuyển nhượng Hè 2022 thực sự bận rộn với hàng loạt tân binh về với sân Emirates. Có lẽ những người hâm mộ câu lạc bộ Arsenal sẽ cảm thấy không quen với điều này, nhưng xét cho cùng thì đây rất có thể sẽ là mùa giải quyết định sự thành bại của vị huấn luyện viên này tại Arsenal.

Huấn luyện viên Mikel Arteta đang có một kỳ chuyển nhượng Hè 2022 thực sự bận rộn với hàng loạt tân binh về với sân Emirates. Có lẽ những người hâm mộ câu lạc bộ Arsenal sẽ cảm thấy không quen với điều này, nhưng xét cho cùng thì đây rất có thể sẽ là mùa giải quyết định sự thành bại của vị huấn luyện viên này tại Arsenal.

 

Oleksandr Zinchenko là bản hợp đồng mới nhất mà câu lạc bộ Arsenal đang nhắm tới.
Oleksandr Zinchenko là bản hợp đồng mới nhất mà câu lạc bộ Arsenal đang nhắm tới.


Khi mà kỳ chuyển nhượng Hè 2022 vẫn còn khá lâu nữa mới chấm dứt, thì câu lạc bộ Arsenal đã nằm trong nhóm những đội bóng đổ tiền nhiều nhất vào thị trường chuyền nhượng với trên 100 triệu euro đã được chi ra. Chỉ trong một khoản thời gian ngắn, hàng loạt tân binh chất lượng cao đã đến với sân Emirates, chẳng hạn như Fabio Vieira từ Porto với giá 40 triệu euro, Gabriel Jesus từ Manchester City với giá 52 triệu euro, hoặc sắp tới rất có thể sẽ là Oleksandr Zinchenko cũng từ Manchester City với giá khoảng 35 triệu euro… Với những bản hợp đồng nhỏ khác như Marquinhos hoặc Matt Turner, có thể nói Arsenal đã có một kỳ chuyển nhượng Hè 2022 khá là sôi động, chịu chi và bổ sung lực lượng phong phú để tạo nên một đội hình có chiều sâu rất tốt. Có thể nói đây là một kỳ chuyển nhượng mà những người hâm mộ “Pháo thủ” có phần cảm thấy không quen, bởi phong cách lâu nay của câu lạc bộ này trên thị trường chuyển nhượng vẫn khá là tiết kiệm.


Sự thay đổi về phong cách “đi chợ” như vậy có lẽ xuất phát từ việc câu lạc bộ đang muốn đầu tư “tất tay” cho Mikel Arteta, để cho vị huấn luyện viên này có được lực lượng mạnh nhất, đúng ý nhất có thể. Rõ ràng là dưới thời của Mikel Arteta thì Arsenal đã có những sự tiến bộ nhất định mà ai cũng có thể thấy. Đó là sự tiến bộ của các cầu thủ trẻ để trở thành những trụ cột của câu lạc bộ, đó là phong cách chơi máu lửa không ngán ngại bất cứ ông lớn nào, đó là sự thăng tiến khá rõ trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh. Nhưng những khiếm khuyết vẫn còn đó, khi các cầu thủ vẫn chưa có được sự ổn định trong cả mùa giải, lối chơi vẫn chưa phát huy được hiệu quả lớn nhất, và sự hụt hơi ở những thời điểm quyết định của mùa giải khiến họ mất suất dự Champions League khi không thể giữ được vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng ở mùa giải vừa qua.


Có lẽ huấn luyện viên Mikel Arteta đã cảm thấy mùa giải mới 2022 - 2023 sẽ là mùa giải thích hợp để họ dốc toàn lực cho những mục tiêu lớn hơn, và câu lạc bộ đã ủng hộ điều này một cách tích cực. Những vị trí đã và đang nhắm tới để đưa về đều có mục đích rõ ràng, hướng tới bổ sung điểm yếu cũng như làm dày thêm lực lượng cho một cuộc đua đường dài. Những Fabio Vieira, Gabriel Jesus, Oleksandr Zinchenko, hoặc rất có thể sẽ có thêm Youri Tielemans nếu những thương thảo với Leicester City diễn ra thuận lợi, đều là mẫu cầu thủ dù còn trẻ nhưng đã dày dạn kinh nghiệm trận mạc, đều là mẫu cầu thủ có khả năng ra sân và tỏa sáng ngay, chứ không phải hướng tới mẫu cầu thủ có tiềm năng để đầu tư cho tương lai. Do đó có thể thấy được quyết tâm của câu lạc bộ Arsenal trong mùa giải 2022 - 2023 sắp tới.


Dĩ nhiên để có được những tân binh chất lượng cao phù hợp với triết lý bóng đá của mình, huấn luyện viên Mikel Arteta sẽ phải nghĩ cách đẩy đi bớt những cầu thủ không nằm trong kế hoạch để có thêm tài chính cũng như giảm bớt đi gánh nặng cho quỹ lương cầu thủ. Những cái tên như Nicolas Pepe, Bernd Leno, Hector Bellerin, Lucas Torreira, Pablo Mari, Ainsley Maitland-Niles, Reiss Nelson… đều được phép ra đi nếu có lời đề nghị hợp lý. Nhưng mức lương của Nicolas Pepe và Bernd Leno sẽ là rào cản khá lớn để các cầu thủ này đến với câu lạc bộ khác, còn những Hector Bellerin, Lucas Torreira, Ainsley Maitland-Niles… vẫn được mang đi cho mượn nhưng khả năng là hạn chế khiến Arsenal vẫn chưa thể bán đứt.


Có thể thấy trong phần còn lại của kỳ chuyển nhượng Hè 2022, Arsenal sẽ cố gắng đưa về 1 hoặc 2 tân binh nữa, cũng như quyết tâm đẩy đi khá nhiều cái tên mà huấn luyện viên Mikel Arteta không muốn sử dụng trong đội hình. Với sự đầu tư mạnh mẽ như vậy, người hâm mộ rõ ràng có quyền kỳ vọng các Pháo thủ sẽ có một mùa giải mới đạt được những mục tiêu đề ra.

Cao Duy