11:07, 19/07/2022

Barcelona vẫn đang xây dựng đội hình khá ổn

Barcelona dưới thời huấn luyện viên Xavi vẫn đang có một kỳ chuyển nhượng Hè 2022 để xây dựng đội hình cho mùa giải mới 2022 - 2023 khá ổn. Dù đã phải thay đổi phương thức chuyển nhượng theo hình thức "liệu cơm gắp mắm", nhưng những tân binh của câu lạc bộ này vẫn đảm bảo là hàng chất lượng cao, hứa hẹn một mùa giải đầy hy vọng.

Barcelona dưới thời huấn luyện viên Xavi vẫn đang có một kỳ chuyển nhượng Hè 2022 để xây dựng đội hình cho mùa giải mới 2022 - 2023 khá ổn. Dù đã phải thay đổi phương thức chuyển nhượng theo hình thức “liệu cơm gắp mắm”, nhưng những tân binh của câu lạc bộ này vẫn đảm bảo là hàng chất lượng cao, hứa hẹn một mùa giải đầy hy vọng.

 

Robert Lewandowski là sự bổ sung chất lượng trên hàng công của câu lạc bộ Barcelona.
Robert Lewandowski là sự bổ sung chất lượng trên hàng công của câu lạc bộ Barcelona.


Khi mà kinh tế đã không còn là thế mạnh, thậm chí chức vô địch La Liga hoặc Champions League đã không còn là ưu thế để câu lạc bộ Barcelona thu hút nhân tài, thì Xavi cùng ban lãnh đạo Barcelona đã phải thay đổi cách tham gia thị trường chuyển nhượng theo một cách “liệu cơm gắp mắm” hơn rất nhiều. Họ đã không còn lao vào những bản hợp đồng bom tấn, không còn cố gắng dành về những cầu thủ hàng đầu thế giới bằng mọi giá, mà họ buộc phải tính toán rất nhiều trong từng bản hợp đồng để vừa cân đối quỹ lương, vừa bổ sung đúng vị trí cần thiết.


Do đó không có gì quá ngạc nhiên khi phong cách chuyển nhượng của Barcelona đã chuyển hướng sang những bản hợp đồng theo dạng chuyển nhượng tự do, không sa đà vào việc đưa ra những mức lương cao mà giới hạn lương ở mức vừa phải và đưa ra mức thưởng hậu hĩnh cho thành tích. Bên cạnh đó, câu lạc bộ vẫn cố gắng đẩy đi những cầu thủ không đóng góp nhiều cho câu lạc bộ hoặc không nằm trong kế hoạch của huấn luyện viên Xavi để tiết kiệm chi phí, thậm chí sẵn sàng bán đi những cầu thủ nhận lương cao nếu được giá, từ đó tạo nên những “khoảng trống” trong quỹ lương để trả lương cho các tân binh theo quy định của La Liga. Dĩ nhiên đi theo sự thay đổi trong phong cách chuyển nhượng này sẽ là sự thay đổi trong phong cách xây dựng đội hình, mà hướng tới chắc chắn sẽ là sự kết hợp giữa các lão tướng dày dạn kinh nghiệm và các cầu thủ trẻ tiềm năng.


Một khi đã hướng tới những bản hợp đồng theo dạng chuyển nhượng tự do, thì sẽ khó tránh khỏi phải hướng tới những ngôi sao tuổi tác đã cao nhưng vẫn có thể đóng góp một vài mùa giải nữa. Mặt xấu của phương án này là không có tính lâu dài cho câu lạc bộ, nhưng mặt tốt của nó sẽ là giải quyết những khó khăn về kinh tế của câu lạc bộ trước mắt, cũng như sẽ là “kho kinh nghiệm” dẫn dắt các cầu thủ trẻ của câu lạc bộ phát triển. Nếu làm tốt phương án này, Barcelona vẫn sẽ đủ lực lượng cũng như sức mạnh cạnh tranh chức vô địch La Liga, Champions League, mà vẫn có thể có được một lực lượng kế cận hướng tới tương lai của câu lạc bộ.


Có thể thấy trên hàng công của Barcelona những lão tướng như Pierre-Emerick Aubameyang, Robert Lewandowski sẽ dẫn dắt những cầu thủ trẻ như Ansu Fati, Ousmane Dembele, Raphinha… Tuyến giữa của Barcelona vẫn rất mạnh với những cái tên như Sergio Busquets, Pedri, Nico Gonzalez, Franck Kessie, Frenkie de Jong… Còn hàng thủ của Barcelona sẽ được bổ sung thêm kinh nghiệm của  Andreas Christensen, và thậm chí có thể sẽ là bộ đôi Cesar Azpilicueta - Marcos Alonso của Chelsea theo dạng chuyển nhượng tự do trong thời gian tới. Đội hình như vậy dù có khá nhiều cầu thủ đã quá 30 tuổi, nhưng sức mạnh vẫn không thể xem thường khi Barcelona vẫn có khá nhiều cầu thủ trẻ sẵn sàng ra sân thi đấu tròn vai khi cần thiết.


Vấn đề còn lại chỉ nằm ở bản thân huấn luyện viên Xavi, khi ông có thể tạo nên sự liên kết cho một tập thể có sự chênh lệch về độ tuổi và kinh nghiệm thi đấu như vậy hay không. Nếu làm tốt, những Ousmane Dembele, Raphinha, Pedri, Franck Kessie, Frenkie de Jong… sẽ là nguồn cung cấp bóng tuyệt hảo cho bộ đôi sát thủ hàng đầu thế giới Pierre-Emerick Aubameyang - Robert Lewandowski, thậm chí sẵn sàng khuấy đảo vòng cấm của đối thủ bất cứ lúc nào, từ đó Barcelona sẽ trở nên đáng sợ hơn bao giờ hết. Người hâm mộ câu lạc bộ Barcelona đã có quyền kỳ vọng cho một mùa giải 2022 - 2023 thành công, giúp câu lạc bộ này lấy lại vầng hào quang trong quá khứ.

Cao Duy