10:07, 16/07/2022

Những biến động trên bảng xếp hạng tennis thế giới

Thế giới tennis vừa trải qua giải Grand Slam thứ ba trong năm tại Wimbledon. Đây có lẽ là giải Grand Slam kỳ lạ nhất trong lịch sử quần vợt thế giới. 

Thế giới tennis vừa trải qua giải Grand Slam thứ ba trong năm tại Wimbledon. Đây có lẽ là giải Grand Slam kỳ lạ nhất trong lịch sử quần vợt thế giới. Do Ban tổ chức Wimbledon không cho các tay vợt Nga và Belarus tham dự vì xung đột tại Ukraina nên cả hai Hiệp hội quần vợt nam (ATP) và Hiệp hội quần vợt nữ (WTA) đều có quyết định cứng rắn chưa có trong tiền lệ: các tay vợt thi đấu chỉ có giải thưởng mà không được tính điểm trên hệ thống của ATP và WTA. Đây là quyết định mặc dù ảnh hưởng đến thứ hạng của nhiều tay vợt, nhưng tất cả các tay vợt đều ủng hộ quyết định dũng cảm này của ATP và WTA. Sự ủng hộ này thể hiện sự đoàn kết của các tay vợt đối với 19 tay vợt Nga và Belarus không được dự giải này do quyết định của BTC Wimbledon. Điều này cũng thể hiện tính cao thượng của thể thao không bị chính trị thao túng – hay là cái lý của kẻ mạnh.

 

Nadal (trái) tăng hạng, Djokovic rớt xuống vị trí thứ 7 mặc dù vô địch Wimbledon.
Nadal (trái) thăng hạng, Djokovic rớt xuống vị trí thứ 7 mặc dù vô địch Wimbledon.
 
Tuần này ATP đã công bố bảng xếp hạng và đã có những biến động lớn. Wimbledon 2022 đã kết thúc và thứ hạng của nhiều tay vợt trái ngược hoàn toàn với phong độ của họ. Điển hình là Noval Djokovic, đánh bại Nick Kyrgios trong trận chung kết để bảo vệ thành công chức vô địch, tuy nhiên tay vợt người Serbia vẫn tụt 4 bậc xuống hạng thứ 7.
 
Năm ngoái, Djokovic vô địch, năm nay tuy anh bảo vệ thành công chức vô địch nhưng vẫn bị trừ 2000 điểm để rồi tụt xuống hạng thứ 7 thế giới. Hầu như các tay vợt trong Top 30 đều bị trừ điểm. Rafael Nadal mất 360 điểm, nhưng do Djokovic bị tụt hạng nên “Bò tót” tăng 1 bậc lên hạng 3 thế giới. 3 tay vợt ở phía sau là Tsitsipas, Ruud, Alcaraz đều tăng 1 bậc.
 
Á quân Wimbledon 2021, Matteo Berretini mất 1200 điểm cũng bị tụt 4 bậc xuống hạng 15 thế giới. Tay vợt người Úc Nick Kyrgios lần đầu tiên lọt vào chung kết Grand Slam nhưng vẫn chịu cảnh tụt hạng. Tay vợt Úc bị trừ 90 điểm, từ hạng 40 xuống hạng 45 thế giới. Tay vợt huyền thoại Roger Federer – người có 20 danh hiệu Grand Slam, trong đó có 8 lần vô địch Wimbledon, lần đầu tiên văng khỏi bảng điểm ATP đơn nam. Đây là lần đầu tiên sau 25 năm Federer không được xếp hạng. Trước Wimbledon 2022, Federer đứng thứ 97 và bị trừ toàn bộ điểm sau khi Grand Slam sân cỏ khép lại ngày 10/7. Lần đầu Federer có mặt ở bảng điểm là tháng 9/1997. Trong gần 25 năm sau đó, anh chưa từng văng khỏi bảng xếp hạng ATP thế giới. Federer đã nghỉ thi đấu để điều trị chấn thương trong 18 tháng qua. Anh cho biết mục tiêu của anh là dự Wimbledon cuối cùng vào năm 2023 trước khi giã từ sự nghiệp thi đấu.
 
Tin vui cho người hâm mộ quần vợt Việt Nam khi tuần này, tay vợt Lý Hoàng Nam tiếp tục tăng 6 bậc để vươn lên hạng 358 thế giới. Đây là thứ hạng tốt nhất trong sự nghiệp của tay vợt Tây Ninh.
 
Thứ hạng của các tay vợt không có khoảng cách quá lớn khi Medvedev số 1 có 7.775 điểm, số 2 là Zverev có 6.850 điểm, Nadal số 3 có 6.165 điểm. Vì vậy, có thể qua giải Mỹ mở rộng vào tháng 8 thứ hạng các tay vợt sẽ còn nhiều biến động khi tay vợt số 1 thế giới Medvedev phải bảo vệ danh hiệu vô địch tại đây, còn Á quân Djokovic khả năng thi đấu vẫn còn bỏ ngỏ khi anh vẫn chưa tiêm vaccine phòng Covid-19.
 
Nam Định