01:07, 13/07/2022

Thấy gì qua trận giao hữu đầu mùa của Manchester United?

Trận đấu giao hữu đầu mùa giải giữa 2 câu lạc bộ Manchester United và Liverpool tuy kết quả không nói lên bất cứ điều gì, đơn giản là bởi đây thuần túy là trận đấu thử đội hình, nhưng người ta cũng có thể thấy được sơ bộ những gì mà Erik ten Hag đã và đang làm tại nửa đỏ thành Manchester.

Trận đấu giao hữu đầu mùa giải giữa 2 câu lạc bộ Manchester United và Liverpool tuy kết quả không nói lên bất cứ điều gì, đơn giản là bởi đây thuần túy là trận đấu thử đội hình, nhưng người ta cũng có thể thấy được sơ bộ những gì mà Erik ten Hag đã và đang làm tại nửa đỏ thành Manchester.

 

Manchester United đã có trận giao hữu khởi động mùa giải mới khá tốt trước Liverpool.
Manchester United đã có trận giao hữu khởi động mùa giải mới khá tốt trước Liverpool.


Tỷ số 4-0 nghiêng về phía thầy trò huấn luyện viên Erik ten Hag chắc chắn không nói lên điều gì vì đơn giản đây chỉ là một trận đấu giao hữu, như bản thân vị huấn luyện viên này phát biểu sau trận đấu thì Liverpool không thi đấu với toàn bộ sức mạnh nên kết quả cũng không được đánh giá cao. Đối với một trận đấu giao hữu khởi động mùa giải mà nói, điều quan trọng không phải là kết quả trận đấu, mà là những gì thu về được sau trận đấu, chẳng hạn như cách mà các cầu thủ tiếp thu sơ đồ chiến thuật và triết lý bóng đá của huấn luyện viên, cách mà các cầu thủ thể hiện bản thân đối với huấn luyện viên mới, và cách mà các tân binh thể hiện trước khi bước vào mùa giải mới.


Đầu tiên nói đến những gì mà các cầu thủ Manchester United làm tốt thì điểm ấn tượng nhất chính là tinh thần thi đấu của họ. Là một huấn luyện viên được biết đến với phong cách tấn công pressing ấn tượng, Erik ten Hag thể hiện rõ điều này qua việc bố trí đội hình ra sân là những cầu thủ trẻ khỏe có tốc độ cao như một bài test cho những gì mà họ đã tiếp thu trong thời gian vừa qua. Và cách mà các cầu thủ Manchester United thể hiện có thể nói là ấn tượng, mà nổi bật là sự nhiệt huyết khi tham gia pressing, cũng như sự ăn ý trong những pha ban bật, chứng tỏ những gì mà huấn luyện viên Erik ten Hag bắt tay vào làm kể từ khi đến với Manchester United đã có những kết quả đầu tiên. Dĩ nhiên chưa thể so sánh với sự ăn ý chuẩn xác như cách mà Liverpool hoặc Manchester City thể hiện, nhưng rõ ràng đây đã là điểm sáng so với lối đá có phần rời rạc ở những mùa giải trước.


Điểm sáng thứ hai đó là sự cố gắng của những cầu thủ bị thất sủng hoặc không được đánh giá cao ở mùa giải trước như Anthony Martial, Marcus Rashford, Jadon Sancho, Scott McTominay… Erik ten Hag đến với Manchester United đồng nghĩa với cơ hội mới sẽ đến với họ, và họ sẽ phải cố gắng nắm bắt lấy cơ hội này, nếu như không muốn bị ghẻ lạnh trong mùa giải tới. Những cái tên này đều có tài năng thực sự, điều họ cần có là sự cố gắng cũng như điều chỉnh bản thân phù hợp với triết lý bóng đá của tân huấn luyện viên. Nếu có thể thích nghi tốt, một suất đá chính trong mùa giải mới sẽ là sự khẳng định cho khả năng của họ.


Ngoài ra, các tân binh, cầu thủ trẻ cũng cố gắng thể hiện khả năng cũng như quyết tâm cạnh tranh vị trí của họ. Những cái tên như Facundo Pellistri, Amad Diallo, Charlie Savage, Zidane Iqbal, Tyrell Malacia… đều được tạo cơ hội thể hiện bản thân, và tối thiểu đều có thể thi đấu tròn vai dù chỉ là cầu thủ trẻ mới được ra sân hoặc tân binh còn đang tìm cách hòa nhập với câu lạc bộ. Đây có thể nói đều là những tín hiệu vui cho triều đại mới của Erik ten Hag tại Manchester United.


Ngoài những điểm được, dĩ nhiên vẫn còn những điểm chưa ổn tồn tại. Chẳng hạn như vị trí hậu vệ phải vẫn chưa ổn khi Diogo Dalot lẫn Aaron Wan-Bissaka đều không hoàn thành tốt nhiệm vụ của bản thân, khi vị trí này đòi hỏi phải làm tốt cả công lẫn thủ, điều mà họ chỉ có thể làm tốt được một trong đó. Hoặc khả năng điều phối bóng từ tuyến dưới của Manchester United vẫn không tốt, bởi Fred hoặc Scott McTominay đều không phải là mẫu cầu thủ giỏi về phương diện này. Hy vọng khuyết điểm này có thể được khắc phục với thương vụ Frenkie de Jong mà Manchester United đang rất tích cực thúc đẩy. Và dĩ nhiên vẫn còn đó sự chưa thực sự đồng bộ, mượt mà trong lối chơi pressing cũng như ban bật tập thể. Hy vọng điều này có thể khắc phục trước khi mùa giải mới khởi tranh. Nhưng nhìn chung những gì mà các cầu thủ Manchester United trình diễn trong trận giao hữu với Liverpool vừa qua, người hâm mộ có quyền kỳ vọng một mùa giải tốt đẹp đối với nửa đỏ thành Manchester.

Cao Duy