06:07, 11/07/2022

Mourinho sẽ phải làm quen với việc mua sắm tiết kiệm

Lâu nay người ta đã quen với việc cái tên Mourinho sẽ đi kèm những thương vụ bom tấn. Nhưng kể từ khi chấp nhận dẫn dắt AS Roma, dù đã đạt được những thành tích không tồi, thì với ngân sách chuyển nhượng ít ỏi của câu lạc bộ, vị huấn luyện viên này sẽ phải làm quen với việc mua sắm tiết kiệm.

Lâu nay người ta đã quen với việc cái tên Mourinho sẽ đi kèm những thương vụ bom tấn. Nhưng kể từ khi chấp nhận dẫn dắt AS Roma, dù đã đạt được những thành tích không tồi, thì với ngân sách chuyển nhượng ít ỏi của câu lạc bộ, vị huấn luyện viên này sẽ phải làm quen với việc mua sắm tiết kiệm.

 

Nemanja Matic đến với AS Roma để tái hợp với ông thầy Mourinho.
Nemanja Matic đến với AS Roma để tái hợp với ông thầy Mourinho.


Nhắc tới Mourinho thì ngoài những danh hiệu, thành tích mà vị huấn luyện viên này đoạt được ra, người ta còn nhớ tới ông như một trong những huấn luyện viên chi tiêu trên thị trường chuyển nhượng thuộc dạng hàng đầu thế giới. Có thể kể tới những bản hợp đồng bom tấn của ông như Didier Drogba, Luka Modric, Paul Pogba, Zlatan Ibrahimovic, Romelu Lukaku… đều là những mẫu cầu thủ ngôi sao hàng đầu thế giới. Nhưng mọi chuyện đã rất khác khi vị huấn luyện viên này nhận lời dẫn dắt câu lạc bộ AS Roma.


Dù Mourinho vẫn thể hiện được bản lĩnh của một huấn luyện viên hàng đầu khi dẫn dắt AS Roma cập bến Serie A ở vị trí thứ 6 mùa giải 2021 - 2022, đồng thời lên ngôi vô địch tại Europa Conference League. Đó là những thành tích không hề tệ với một AS Roma đang đi xuống trong những năm gần đây, nhưng điều đó không có nghĩa câu lạc bộ này có thể mạnh tay trong kỳ chuyển nhượng Hè 2022 đang diễn ra. Với tình hình kinh tế không mấy khả quan tại Serie A, đặc biệt sau những ảnh hưởng rất lớn từ đại dịch Covid-19, thì những câu lạc bộ thuộc dạng khá như AS Roma cũng chỉ có thể tạm khôi phục chứ không thể chi mạnh tay vào thị trường chuyển nhượng, dù năm nay họ sẽ phải tham dự Europa League. Và điều này cũng đồng nghĩa với việc Mourinho sẽ phải học cách “sống chung với lũ” mà xoay xở xây dựng đội hình với một nguồn kinh phí eo hẹp.


Cách “đi chợ” của những câu lạc bộ giống như AS Roma sẽ không gì khác ngoài việc chấp nhận bán đi những cầu thủ được giá, cho ra đi những cái tên không thể trả lương như yêu cầu, đầu tư vào những cầu thủ trẻ, những cầu thủ còn vô danh, đưa về những bản hợp đồng theo diện chuyển nhượng tự do hoặc các lão tướng giàu kinh nghiệm để lấp chỗ trống theo kiểu “thời vụ”. Trên thực tế thì AS Roma đã phải chia tay Henrikh Mkhitaryan chuyển qua thi đấu cho Inter Milan sau khi hết hạn hợp đồng, ngoài ra thì bán đứt Alessandro Florenzi cho AC Milan, bán Pau Lopez và Cengiz Under cho Marseille, sắp tới có lẽ sẽ bán cả Nicolo Zaniolo cho Juventus. Còn ở chiều ngược lại AS Roma đang có 3 bản hợp đồng mới, trong đó có 2 bản hợp đồng là chuyển nhượng tự do với lão tướng Nemanja Matic và cầu thủ trẻ Mile Svilar, 1 bản hợp đồng trị giá 7 triệu euro với Zeki Celik rõ ràng cũng không thể xem là một thương vụ có giá trị cao.


Với những tân binh như vậy, để có đủ lực lượng cạnh tranh suất dự Champions League tại Serie A, cũng như chinh chiến tại Europa League, thì Mourinho sẽ phải tiếp tục “đi chợ” nhằm làm dày thêm đội hình, mà vốn là điểm yếu của AS Roma. Chắc chắn vị huấn luyện viên cũng sẽ phải hướng tới những bản hợp đồng tầm trung, hoặc những cầu thủ trẻ theo dạng tiềm năng, hoặc những bản hợp đồng theo dạng chuyển nhượng tự do, thậm chí là các lão tướng, chứ không thể hy vọng câu lạc bộ sẽ có đủ tiền theo đuổi các thương vụ bom tấn. Mà thậm chí chiêu mộ cầu thủ theo dạng chuyển nhượng tự do như Paulo Dybala cũng là vấn đề, khi chưa chắc AS Roma đã có thể trả cho Paulo Dybala mức lương như ý.


Cho dù phải xây dựng đội hình với kinh phí eo hẹp như vậy, cũng không có nghĩa Mourinho không thể xoay xở, khi ông cũng từng có những quãng thời gian làm việc với nguồn kinh phí chuyển nhượng thấp tại Porto hoặc Inter Milan. Cũng là tiếp nhận và xây dựng lại câu lạc bộ trong giai đoạn khó khăn, xoay xở với một ngân sách chuyển nhượng eo hẹp, truyền lửa cho các học trò và cố gắng chiến đấu trong từng trận đấu một. Mourinho đã thành công tại Porto và Inter Milan, và người hâm mộ hy vọng ông có thể tiếp tục thành công tại AS Roma. Nếu có thể làm được điều này, chắc chắn Mourinho không thể bị gọi là hết thời nữa, và AS Roma sẽ là một đối thủ đáng gờm đối với bất cứ ông lớn nào tại Serie A.

Cao Duy