12:07, 11/07/2022

Wimbledon: Không ai cản nổi Djokovic

Sau nửa đầu mùa giải không được như ý, bị trục xuất khỏi Australia và không được dự giải Úc mở rộng, đồng thời bị Nadal loại khỏi tứ kết Roland Garros. Đương kim vô địch Wimbledon trắng tay trong nửa mùa giải. Cựu tay vợt số 1 thế giới bắt đầu hành trình tìm kiếm danh hiệu thứ 7 ở Grand Slam trên mặt sân cỏ (mùa này đã được giới hâm mộ quần vợt gọi là "Grand Slam 0 điểm"). 
 

VỊ THẾ CỦA ĐƯƠNG KIM VÔ ĐỊCH
 
Sau nửa đầu mùa giải không được như ý, bị trục xuất khỏi Australia và không được dự giải Úc mở rộng, đồng thời bị Nadal loại khỏi tứ kết Roland Garros. Đương kim vô địch Wimbledon trắng tay trong nửa mùa giải. Cựu tay vợt số 1 thế giới bắt đầu hành trình tìm kiếm danh hiệu thứ 7 ở Grand Slam trên mặt sân cỏ (mùa này đã được giới hâm mộ quần vợt gọi là "Grand Slam 0 điểm"). 
 
Djokovic đã vô địch Wimbledon ở 3 mùa giải gần đây nhất: 2018, 2019 và 2021 (năm 2020 Wimbledon không tổ chức do dịch Covid-19). Anh hiện sở hữu thành tích thắng 21 trận liên tiếp tại đây. Wimbledon năm nay là một "Grand Slam độc nhất vô nhị" khi các tay vợt tham gia nhưng không được cộng điểm trên bảng xếp hạng của ATP và WTA. Lý do được 2 Hiệp hội quần vợt nam và nữ thế giới đưa ra để phản đối BTC Wimbledon cấm các tay vợt Nga và Belarus tham gia do xung đột tại Ukraine. Tuy vậy, với đương kim vô địch Djokovic anh có mục tiêu để phấn đấu là đuổi kịp danh hiệu Grand Slam với Nadal (Nadal có 22 chức vô địch Grand Slam còn Djokovic có 20 danh hiệu). 
 
Chuyên gia quần vợt kỳ cựu người Australia, ông Wally Massun nói về vị thế của Djokovic tại Wimbledon: "Có một số ưu thế nhỏ dành cho Djokovic trên mặt sân cỏ mà tôi nghĩ điều đó sẽ biến anh ấy trở thành tay vợt khó bị đánh bại. Trên mặt sân cỏ, Djokovic sẽ nhận thêm chút hiệu ứng từ các cú giao bóng của mình. Sau đó, khi bạn giao bóng, rất khó cản Djokovic tung ra cú trả giao bóng lợi hại. Cho nên, trên mặt sân cỏ, bạn phải giữ chặt các game cầm giao bóng của mình. Nhưng có điều các cú trả giao bóng của Djokovic rất... tàn nhẫn. Khi anh ấy kết hợp các ưu thế với khả năng di chuyển của mình, anh ấy sẽ không để thua bất kỳ thứ gì khi đuổi theo săn bóng. Trong khi với một số tay vợt, đó luôn là vấn đề khó vượt qua". 

 

Djokovic đoạt chức vô địch Wimbledon lần thứ tư liên tiếp
Djokovic đoạt chức vô địch Wimbledon lần thứ tư liên tiếp
 
KHÔNG AI CẢN NỔI DJOKOVIC
 
Giải Wimbledon 2022 thực tế mang lại lợi thế cho Djokovic ngay trước khi khởi tranh. Tay vợt người Serbia không phải đối đầu với "huyền thoại sống" Roger Federer, người chưa hẹn ngày trở lại do điều trị chấn thương dài hạn. Roger Federer vẫn luôn được xem như tượng đài ở Wimbledon với 8 lần đăng quang. Ngoài ra, hành trình của Djokovic cũng nhẹ nhàng và không có 2 tay vợt người Nga là Medvedev và Rublev (trong đó chính tay vợt Medvedev đã soán ngôi vị số 1 thế giới của Djokovic). Tay vợt vắng mặt đáng tiếc nữa là Alexander Zverev cũng đang điều trị chấn thương. Cả 3 tay vợt này được đánh giá là "thượng thặng" trên mặt sân cỏ. Đã hay còn gặp may khi đối thủ lớn nhất có thể cản bước tới chức vô địch của Djokovic là Nadal cũng bị chấn thương và bỏ cuộc trong trận bán kết gặp Nick Kyrgios. 
 
Hành trình vô địch của Djokovic tại Wimbledon năm nay không quá vất vả. Trong 3 trận đầu tiên, Djokovic không gặp bất cứ kháng cự nào khi điều giành chiến thắng cách biệt với tỉ số 3-0. Phải đến vòng 4, tay vợt người Serbia mới thua set đầu tiên khi anh gặp tay vợt Hà Lan, người được mệnh danh là "ngôi sao lạ" Van Rijthoven khi anh để thua set đầu nhưng giành thắng lợi với tỉ số 3-1. Khó khăn thực sự đến với Djokovic khi tại tứ kết gặp tay vợt 20 tuổi Italia Sinner. Để Sinner dẫn trước 2-0 nhưng Djokovic đã có màn ngược dòng ngoạn mục khi anh giành chiến thắng với tỉ số 3-2. 
 
Trận bán kết với tay vợt chủ nhà Cameron Norrie và trận chung kết gặp Nick Kyrgios cùng một kịch bản khi Djokovic thua set đầu nhưng anh đều giành thắng lợi 3 set sau để giành chiến thắng chung cuộc với tỉ số 3-1. Tính ra tại Wimbledon năm nay, Djokovic mới chỉ để thua 5 set đấu, một con số quá ấn tượng cho nhà vô địch. 
 
Sau trận chung kết, bại tướng của Djokovic là Nick Kyrgios đã bày tỏ sự kính nể đối với tay vợt đàn anh: "Tôi không đùa, anh ấy như thể một vị thần vậy. Tôi nghĩ mình đã chơi tốt, nhưng phải chúc mừng Novak vì anh ấy quá xuất sắc". 
 
Vô địch Wimbledon năm 2022, Djokovic có 7 chức vô địch tại đây và anh chỉ kém "huyền thoại sống" Federer đúng 1 danh hiệu. Đặc biệt, trong cuộc đua danh hiệu Grand Slam với Nadal anh cũng đạt mốc 21 danh hiệu, chỉ kém Nadal đúng 1 danh hiệu. Xem ra cuộc đua Grand Slam với Nadal sẽ là cuộc đua song mã đầy hấp dẫn. 
 
Nam Định