10:07, 20/07/2022

Tại sao Bayern Munich lại chi đậm cho Matthijs de Ligt?

Bayern Munich đã biến Matthijs de Ligt trở thành một trong hai tân binh có phí chuyển nhượng cao nhất lịch sử câu lạc bộ, với giá trị xấp xỉ 80 triệu euro. Vậy Matthijs de Ligt có gì xứng đáng để Bayern Munich phải bỏ ra số tiền lớn như vậy để sở hữu cầu thủ này.

Bayern Munich đã biến Matthijs de Ligt trở thành một trong hai tân binh có phí chuyển nhượng cao nhất lịch sử câu lạc bộ, với giá trị xấp xỉ 80 triệu euro. Vậy Matthijs de Ligt có gì xứng đáng để Bayern Munich phải bỏ ra số tiền lớn như vậy để sở hữu cầu thủ này.

 

Bayern Munich đã bỏ ra số tiền khổng lồ xấp xỉ 80 triệu euro để có được sự phục vụ của Matthijs de Ligt từ Juventus.
Bayern Munich đã bỏ ra số tiền khổng lồ xấp xỉ 80 triệu euro để có được sự phục vụ của Matthijs de Ligt từ Juventus.


Mùa giải 2019 - 2020 Matthijs de Ligt cập bến Juventus với một bản hợp đồng chuyển nhượng đắt giá thứ 3 lịch sử câu lạc bộ sau Cristiano Ronaldo và Gonzalo Higuain, với giá trị lên tới 85 triệu euro, khi mới 19 tuổi sau một mùa giải thăng hoa cùng câu lạc bộ Ajax. Juventus “đổ tiền tấn” vào Matthijs de Ligt như một sự đầu tư cho tương lai khi bộ đôi trung vệ Giorgio Chiellini - Leonardo Bonucci đã có tuổi, không thể duy trì được phong độ đỉnh cao trong suốt cả mùa giải. Với một thể hình lý tưởng, phong cách thi đấu thông minh cùng kỹ thuật cá nhân tốt, Matthijs de Ligt còn có sự điềm tĩnh vượt xa lứa tuổi. Những tố chất đó đã thuyết phục Juventus chấp nhận chi tiền cho một bản hợp đồng kỷ lục.


Sau những chệch choạc ban đầu trong khoảng thời gian hòa nhập cùng câu lạc bộ, Matthijs de Ligt đã hấp thu kinh nghiệm từ bộ đôi Giorgio Chiellini - Leonardo Bonucci để trưởng thành rất nhanh, không bao lâu đã có thể thay thế một trong hai trung vệ kỳ cựu này khi cần thiết, rồi sau đó nữa đã trở thành một trụ cột thực thụ trong hệ thống phòng ngự của câu lạc bộ Juventus. Một trụ cột còn trẻ như vậy dĩ nhiên Juventus không hề muốn bán đi, nhưng vấn đề là Matthijs de Ligt lại muốn ra đi. Dĩ nhiên Matthijs de Ligt ra đi nguyên nhân không phải vì câu lạc bộ bạc đãi, bởi cầu thủ này chính là người được hưởng lương cao nhất câu lạc bộ, với mức lương lên tới 12 triệu euro mỗi mùa. Nguyên nhân mà Matthijs de Ligt muốn ra đi chính là vì sự bất ổn của Juventus, khi câu lạc bộ này vẫn tỏ ra bất ổn về lối chơi lẫn huấn luyện viên trong 3 mùa giải mà cầu thủ này thi đấu. Muốn nâng tầm bản thân cũng như hướng tới mục tiêu Champions League, Matthijs de Ligt đưa ra nguyện vọng muốn ra đi, và Juventus phải bán gấp khi chỉ còn 2 năm hợp đồng với cầu thủ này.


Việc Matthijs de Ligt muốn ra đi đã không có gì phải bất ngờ khi trước đó cầu thủ này đã từ chối gia hạn với Juventus, điều bất ngờ là ở chỗ câu lạc bộ Bayern Munich đã nhảy vào thương vụ này và nhanh chóng kết thúc nó với cái giá xấp xỉ 80 triệu euro, cái giá mà Juventus không thể cưỡng lại được và không có bất cứ câu lạc bộ nào muốn tranh chấp trong kỳ chuyển nhượng Hè 2022 đang diễn ra. Vậy Matthijs de Ligt có gì khiến cho Bayern Munich chấp nhận chi đậm như vậy để đưa cầu thủ này về càng sớm càng tốt? Câu trả lời cũng đơn giản khi Matthijs de Ligt có những tố chất phù hợp với lối chơi của Bayern Munich dưới thời Julian Nagelsmann, cũng như những mục tiêu mà câu lạc bộ này hướng tới trong tương lai.


Có lẽ tố chất khiến cho huấn luyện viên Julian Nagelsmann cho rằng Matthijs de Ligt sẽ phù hợp với lối chơi của Bayern Munich, sẽ trở thành trụ cột nơi hàng phòng ngự của câu lạc bộ này trong tương lai chính là khả năng thi đấu khá toàn diện, kết hợp giữa kỹ thuật cá nhân, nhãn quan chiến thuật và sự xù xì không ngán ngại bất cứ cuộc tranh chấp tay đôi nào. Xuất thân từ lò Ajax nên Matthijs de Ligt có nền tảng kỹ thuật cũng như chuyền bóng rất tốt, cũng như là một trong những hạt nhân chính cho lối chơi pressing tốc độ cao của câu lạc bộ này. Đây là thuận lợi rất lớn để cầu thủ này hòa nhập với Bayern Munich, một câu lạc bộ cũng đề cao lối chơi pressing tầm cao. Ngoài ra, với sự trui rèn tại Serie A, một giải đấu luôn đặt nặng tính chiến thuật, còn sự kèm cặp của bộ đôi Giorgio Chiellini và Leonardo Bonucci, nhãn quan chiến thuật cùng khả năng bọc lót, đọc tình huống và tranh chấp tay đôi của Matthijs de Ligt cũng đều đạt tới đẳng cấp cao.


Cuối cùng, dù chỉ mới 22 tuổi nhưng Matthijs de Ligt đã từng là đội trưởng tại Ajax, là trụ cột nơi hàng thủ của Juventus lẫn đội tuyển quốc gia Hà Lan, từng tham gia chung kết Europa League, bán kết Champions League… Với kinh nghiệm dày dạn, tính cách điềm tĩnh vượt xa số tuổi, cùng tố chất lãnh đạo rất rõ ràng, Bayern Munich chấp nhận bỏ ra một số tiền lớn đưa Matthijs de Ligt chắc chắn không chỉ vì tài năng của cầu thủ này, mà còn muốn xây dựng một thủ lĩnh nơi hàng thủ, thậm chí là một thủ lĩnh của câu lạc bộ trong tương lai. Nếu thành công cùng Matthijs de Ligt tương tự như Liverpool thành công với Virgil van Dijk, số tiền mà Bayern Munich bỏ ra cho cầu thủ này cũng sẽ đáng giá tới từng xu một.

Cao Duy