11:07, 21/07/2022

Sôi động trở lại sân đất nện

Thế giới tennis vừa trải qua một Grand Slam "kỳ lạ nhất trong lịch sử": Wimbledon 2022 là một trong 4 Grand Slam danh giá nhất trong năm đã trở thành giải đấu chỉ có tiền thưởng mà không có điểm thưởng.

Thế giới tennis vừa trải qua một Grand Slam “kỳ lạ nhất trong lịch sử”: Wimbledon 2022 là một trong 4 Grand Slam danh giá nhất trong năm đã trở thành giải đấu chỉ có tiền thưởng mà không có điểm thưởng. Động thái này được đưa ra bởi hai Hiệp hội quần vợt nam ATP và Hiệp hội quần vợt nữ WTA để phản đối BTC Wimbledon cấm các tay vợt Nga và Belarus thi đấu liên quan đến xung đột ở Ukraine. Nguyên tắc “Thể thao phi chính trị” được hai tổ chức quần vợt nam và nữ coi là nguyên tắc tối thượng. Chính vì vậy, ở Wimbledon năm nay khi kết thúc thì “kẻ thắng không vui mà kẻ thua cũng chẳng buồn”. Đương kim vô địch Djokovic dù bảo vệ được danh hiệu vô địch nhưng sau giải đấu vẫn bị trừ 2000 điểm và rơi xuống hạng 7 thế giới.
 
Sau Wimbledon đúng 1 tuần, guồng máy của hệ thống ATP và WTA lại vận hành sôi động trở lại với loạt đấu ATP 250 và ATP 500 trên mặt sân đất nện.
 

 

Cenrundolo vô địch Bastad Open để lần đầu tiên vào Top 30 thế giới
Cenrundolo vô địch Bastad Open để lần đầu tiên vào Top 30 thế giới
 
Trong tuần qua không có nhiều giải đấu lớn diễn ra, các tay vợt hàng đầu như Djokovic, Tsitsipas nghỉ ngơi sau Wimbledon; Nadal, Zverev trong thời kỳ điều trị chấn thương, Medvedev sau khi bị cấm thi đấu ở Wimbledon vẫn chưa trở lại. Trong bối cảnh các tay vợt hàng đầu trong Top 10 nghỉ ngơi với nhiều lý do thì cái tên tạo ấn tượng nổi bật nhất trong tuần qua chính là Francisco Cenrudolo (Argentina), tay vợt 23 tuổi là chủ nhân danh hiệu ATP 250 tại sự kiện Bastad Open 2022 tổ chức ở Thụy Điển.
 
Vượt qua những đối thủ sừng sỏ như Casper Ruud (Nauy), Pablo Caraeno Busta (Tây Ban Nha) và đồng hương Sebastian Baez, tay vợt 23 tuổi làm ngỡ ngàng giới chuyên môn khi giành danh hiệu ATP đầu tiên trong sự nghiệp.
 
Từ hạng 39 thế giới, có thêm 239 điểm thưởng sau chức vô địch Bastad Open, tay vợt 23 tuổi tăng 9 bậc để lần đầu tiên lọt vào Top 30 thế giới.
 
Sau giải đấu ATP 250 tại Bastad Open (Thụy Điển), thế giới quần vợt sôi động trở lại trên mặt sân đất nện với những giải đấu ATP 500 Hamburg Open và ATP 250 SWISS Open, nơi có nhiều tay vợt hàng đầu thế giới tham gia. Trong 2 giải đấu trên, ngay từ những vòng đầu đã chứng kiến những trận đấu hấp dẫn và kịch tính.
 
Tại vòng 1 giải ATP 500 Hamburg Open, Carlos Alcaraz được xếp hạt giống số 1. Tay vợt hiện đang xếp thứ 6 thế giới người Tây Ban Nha có trận ra quân đụng độ đối thủ chủ nhà Nicola Kuhn. Dù đối thủ xếp hạng 180 thế giới và dự giải nhờ suất đặc cách, nhưng “Tiểu Nadal” đã có 1 trận đấu khó khăn.
 
Alcaraz khởi đầu không tốt khi bất ngờ để thua 3-6 ở set đầu tiên. Sang set 2, hạt giống số 1 của giải trở lại đấy mạnh mẽ để giành thắng lợi với tỉ số cách biệt 6-1. Sang set 3, mặc dù Kuhn phải thi đấu trong tình trạng chấn thương đầu gối nhưng anh đã chống trả quyết liệt để bám đuổi tỉ số đến 6-6 buộc hai tay vợt phải phân thắng thua bằng loạt Tie-Break. Tại đây, Alcaraz đã thể hiện bản lĩnh để thắng 7-3 qua đó thắng chung cuộc 2-1. Bước vào vòng 2, Alcaraz sẽ gặp Filip Krajinovic, tay vợt người Serbia.
 
Ở giải ATP 500 Hamburg Open, tay vợt người Nga là Rublev, Khachanov và Karatsev sau khi bị cấm thi đấu ở Wimbledon đều tham gia thi đấu tại Hamburg Open và thi đấu rất ấn tượng để vào vòng 2.
 
Trong khi đó ở giải ATP 250 SWISS Open, Dominic Thiem cũng có sự khởi đầu khó khăn. Tay vợt người Áo vẫn đang chật vật tìm lại phong độ đỉnh cao sau khi hồi phục chấn thương. Dominic Thiem cũng phải cần đến 3 set để thắng hạt giống số 7 người Pháp Hugo Gaston với tỉ số 2-1. Đối thủ tiếp theo của Dominic Thiem là Delbonis.
 
Loạt trận trên sân đất nện tuy chỉ là ATP 500 và ATP 250 nhưng cũng sẽ rất hấp dẫn và sôi động trước khi thế giới tennis bước vào US Open vào cuối tháng 8.
 
 
Nam Định