04:08, 01/08/2022

Báo động cho Cristiano Ronaldo

Dù cho câu lạc bộ Manchester United và huấn luyện viên Erik ten Hag vẫn thể hiện sự mong muốn giữ chân Cristiano Ronaldo trong mùa giải mới 2022 - 2023, nhưng việc cầu thủ này vẫn đang không ngừng tìm kiếm bến đỗ mới cũng như tỏ ra lạc lỏng trong lối chơi mà câu lạc bộ đang vận hành, thì lại đang gióng hồi chuông báo động trước những lựa chọn rất có thể sẽ là mất nhiều hơn được.

Dù cho câu lạc bộ Manchester United và huấn luyện viên Erik ten Hag vẫn thể hiện sự mong muốn giữ chân Cristiano Ronaldo trong mùa giải mới 2022 - 2023, nhưng việc cầu thủ này vẫn đang không ngừng tìm kiếm bến đỗ mới cũng như tỏ ra lạc lỏng trong lối chơi mà câu lạc bộ đang vận hành, thì lại đang gióng hồi chuông báo động trước những lựa chọn rất có thể sẽ là mất nhiều hơn được.

 

Cristiano Ronaldo đang đứng trước một cơn báo động đỏ cho sự nghiệp trong tương lai.
Cristiano Ronaldo đang đứng trước một cơn báo động đỏ cho sự nghiệp trong tương lai.


Có thể nói kỳ chuyển nhượng Hè 2022 là một kỳ chuyển nhượng không mấy vui vẻ cho mối quan hệ giữa Cristiano Ronaldo và câu lạc bộ Manchester United. Đó là bởi bản thân Cristiano Ronaldo thì muốn ra đi, còn nửa đỏ thành Manchester thì lại muốn giữ cầu thủ này cho đến hết hạn hợp đồng. Trong đó, việc Cristiano Ronaldo muốn rời Manchester United trong kỳ chuyển nhượng Hè 2022, dù đã xem việc quay lại với câu lạc bộ này sau khi rời Juventus như là “trở về nhà”, cũng không phải là điều gì quá ngạc nhiên. Với tính cách luôn khát khao các danh hiệu, luôn đặt mục tiêu cao cho bản thân tới mức gần như ích kỷ, Ronaldo rất khó chấp nhận việc bản thân phải thi đấu tại Europa League, đồng nghĩa với việc những kỷ lục mà cầu thủ này lập ra tại Champions League sẽ có nguy cơ bị phá. Để đảm bảo những kỷ lục này không chỉ được duy trì mà còn được nâng cao, Cristiano Ronaldo phải tìm kiếm một bến đỗ mới có suất dự Champions League bằng mọi giá, dù cho có phải quay lưng lại với nơi mà anh từng gọi là nhà.


Nhưng vấn đề là, không phải câu lạc bộ nào cũng có thể trả được mức lương mà cầu thủ này đang được hưởng. Cụ thể là mức lương của Ronaldo được hưởng tại Manchester United là lương cơ bản 500.000 bảng Anh/tuần + cộng các khoản thưởng dựa trên số trận, thành tích… khiến cho cầu thủ này có thể nhận được con số lên tới khoảng 775.000 bảng Anh/tuần. Đây là một con số rất lớn mà chỉ có những câu lạc bộ giàu có như Manchester City, Liverpool, Chelsea, Juventus, Bayern Munich hay Paris Saint-Germain… mới có thể trả nổi. Nhưng vấn đề là đối với một cầu thủ đã 37 tuổi thì đây là một khoản đầu tư mang đến sự phiêu lưu lớn, đồng thời cũng sẽ phá vỡ cấu trúc lương của câu lạc bộ, nên rào cản để các câu lạc bộ này đến với Cristiano Ronaldo sẽ là khá lớn. Và đó cũng là nguyên nhân chính khiến cho cầu thủ này vẫn chưa tìm được bến đỗ như ý.


Trong khi đó, huấn luyện viên Erik ten Hag nói riêng và câu lạc bộ Manchester United nói chung thì vẫn muốn tiếp tục giữ chân Cristiano Ronaldo trong mùa giải 2022 - 2023. Lý do hết sức đơn giản là hàng công của câu lạc bộ này với những cái tên như Marcus Rashford, Anthony Martial, Jadon Sancho… đều không phải là những cái tên có thể mang đến cho câu lạc bộ trên 20 bàn mỗi mùa giải, không phải là những cầu thủ có thể mang đến lòng tin là họ có thể thi đấu ổn định trong cả mùa giải. Các vị trí cần bổ sung lực lượng của Manchester United vẫn còn khá nhiều, mà tiền đạo tốt không phải là muốn tìm là có thể tìm được, nên giữ chân một chân sút đã thi đấu tốt trong mùa giải 2021 - 2022 như Ronaldo thêm 1 mùa giải nữa vẫn là tối ưu nhất.


Dù là Cristiano Ronaldo vẫn chưa có bến đỗ nào đúng ý muốn nhận, dù Manchester United vẫn muốn giữ chân cầu thủ này, nhưng cũng không có nghĩa Ronaldo có thể chắc suất tại sân Old Trafford sau những gì mà cầu thủ này thể hiện. Cristiano Ronaldo đã có trận ra mắt đầu tiên dưới thời huấn luyện viên Erik ten Hag trong trận giao hữu với Rayo Vallecano, nhưng những gì cầu thủ này mang lại chỉ là sự thất vọng nặng nề. Được ra sân ở vị trí tiền đạo mũi nhọn sở trường, nhưng những gì mà Ronaldo thể hiện chỉ là sự lạc nhịp, sự mất tập trung, sự thiếu kết nối với phần còn lại của đội bóng. Mà điều đó cũng hết sức bình thường, khi cầu thủ này vẫn chưa có buổi tập nào kể từ khi Erik ten Hag bắt đầu hội quân huấn luyện, thậm chí dù vẫn phát ngôn thể hiện bản thân sẽ thể hiện tính chuyên nghiệp dù muốn ra đi, nhưng với một cái đầu cùng trái tim không hướng về câu lạc bộ, thì lấy đâu ra sự tập trung cần thiết để thi đấu cơ chứ?


Với khát vọng cá nhân của mình, khả năng rất lớn là Cristiano Ronaldo sẽ không đếm xỉa gì đến những người hâm mộ tại Manchester United, và thậm chí là Real Madrid (nếu cầu thủ này chuyển tới Atletico Madrid thi đấu), mà chỉ chăm chăm vào mục tiêu được thi đấu tại Champions League trong một tập thể đủ mạnh. Rất có thể cầu thủ này sẽ hạ mức lương của mình xuống khá nhiều, thậm chí là mua lại phần hợp đồng còn lại của mình tại Manchester United để có thể ra đi, nhưng không có nghĩa Ronaldo có thể tiếp tục thành công ở câu lạc bộ mới. Bóng đá hiện đại đã thay đổi rất nhiều, đã không còn đất diễn cho lối chơi chỉ tập trung bóng cho một ngôi sao nào đó để rồi thành bại chỉ phụ thuộc vào một con người. Đó là chưa nói tới, ở độ tuổi 37 thì Cristiano Ronaldo còn có thể thi đấu bao nhiêu trận mỗi mùa với phong độ tốt nhất? Mà bản thân việc có thể hòa nhập vào lối chơi pressing tầm cao của Erik ten Hag hay không cũng là một dấu hỏi mà các bến đỗ tiềm năng của cầu thủ này nhìn vào. Nếu xử lý không tốt, Cristiano Ronaldo đang đứng trước một cơn báo động thực sự nghiêm trọng đối với sự nghiệp trong tương lai, xử lý không tốt thì khả năng sự nghiệp lao dốc không phanh cũng không phải là không có.

Cao Duy