07:10, 09/10/2021

Đội tuyển Pháp đã hoàn thành chuyển đổi sơ đồ 3 trung vệ?

Cuộc lội ngược dòng trước một đội tuyển mạnh như đội tuyển Bỉ không chỉ cho thấy sức mạnh của một nhà đương kim vô địch thế giới, mà còn cho thấy những cố gắng để làm mới bản thân với sơ đồ 3 trung vệ của huấn luyện viên Didier Deschamps, dù vẫn còn đó những sự chệch choạc, thì đã có những thành quả nhất định.

Cuộc lội ngược dòng trước một đội tuyển mạnh như đội tuyển Bỉ không chỉ cho thấy sức mạnh của một nhà đương kim vô địch thế giới, mà còn cho thấy những cố gắng để làm mới bản thân với sơ đồ 3 trung vệ của huấn luyện viên Didier Deschamps, dù vẫn còn đó những sự chệch choạc, thì đã có những thành quả nhất định.

 

Đội tuyển Pháp đã lội ngược dòng 3-2 trước đội tuyển Bỉ tại bán kết UEFA Nations League 2021.
Đội tuyển Pháp đã lội ngược dòng 3-2 trước đội tuyển Bỉ tại bán kết UEFA Nations League 2021.


Đội tuyển Pháp của huấn luyện viên Didier Deschamps đã lên ngôi vô địch thế giới tại World Cup 2018 với sơ đồ 4-2-3-1, với một đội hình có rất nhiều ngôi sao hàng đầu thế giới như Paul Pogba, N'Golo Kante, Kylian Mbappe, Antoine Griezmann… Nhưng sau World Cup 2018, sơ đồ chiến thuật này đã không còn mang lại thành công cho đội tuyển Pháp nữa. Một phần là do một số trụ cột như Blaise Matuidi, Olivier Giroud… đã không còn lên đội tuyển cho gánh nặng tuổi tác; hoặc không còn giữ được phong độ đỉnh cao như Samuel Umtiti, Antoine Griezmann…; hoặc gặp chấn thương như N'Golo Kante, Kylian Mbappe… Và một phần là do bị bắt bài sau một thời gian khá dài huấn luyện viên Didier Deschamps vấn bám vào sơ đồ chiến thuật này mà không có sự thay đổi nào khác. Mà thất bại tại Euro 2020 vừa qua đã gióng lên một hồi chương báo động cho huấn luyện viên Didier Deschamps, giục vị huấn luyện viên này phải có những sự thay đổi mang tính tích cực, nếu như không muốn mất việc.


Huấn luyện viên Didier Deschamps phải thay đổi, và trên thực tế thì ông đã thay đổi với sự lựa chọn là sơ đồ 3 trung vệ, một sơ đồ mang đến sự linh hoạt rất tốt giữa công và thủ đang được nhiều đội bóng hàng đầu thế giới sử dụng. Nhưng để chuyển đổi khỏi một sơ đồ chiến thuật đã mang lại vinh quang cho đội tuyển, một sơ đồ chiến thuật đã sử dụng nhuần nhuyễn trong thời gian dài rõ ràng không phải là vấn đề đơn giản, dù là đối với một đội tuyển có nhiều ngôi sao như đội tuyển Pháp. Trên thực tế thì ngay tại Euro 2020 huấn luyện viên Didier Deschamps đã muốn thay đổi, sau những trận đấu không tốt trước đội tuyển Hungary và Bồ Đào Nha, và sơ đồ 3 trung vệ đã được sử dụng vào trận đấu tại vòng playoff với đội tuyển Thuy Sĩ. Thử nghiệm ngay trong một trận đấu loại trực tiếp dĩ nhiên sẽ mang đến những sự phiêu lưu nhất định, và sự lúng túng trong cách vận hành sơ đồ chiến thuật mới đã khiến đội tuyển Pháp rời Euro 2020 sớm, đi kèm đó là hiển nhiên là thử nghiệm đã thất bại.


Nhưng những kết quả bất ổn sau đó trước Bosnia & Herzegovina và Ukraine, dù huấn luyện viên Didier Deschamps đã cố gắng xoay xở với các phương án hàng phòng thủ 4 người, chẳng hạn như 4-3-3 hoặc 4-4-1-1, đã khiến cho vị huấn luyện viên này phải quay trở lại với sơ đồ chiến thuật 3 trung vệ như một cứu cánh cuối cùng cho chiếc ghế huấn luyện viên trưởng đội tuyển Pháp. Trận đấu trước đội tuyển Phần Lan trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2022 là một cơ hội nữa để Didier Deschamps thử nghiệm hệ thống 3 trung vệ, và lần này kết quả đã có vẻ khả quan hơn với chiến thắng 2-0. Với hệ thống mới này, Didier Deschamps sẽ tận dụng được những cầu thủ chạy biên rất tốt như Benjamin Pavard, Leo Dubois, anh em Lucas Hernandez và Theo Hernandez… Đồng thời sẽ là giải pháp cho những trường hợp không có sự phục vụ hoặc giải phóng N'Golo Kante, với sự kết hợp giữa Paul Pogba và Adrien Rabiot ở khu vực giữa sân.


Dĩ nhiên chiến thắng trước một đội tuyển yếu hơn như đội tuyển Phần Lan không nói lên được đội tuyển Pháp đã có thể chơi nhuần nhuyễn sơ đồ 3 trung vệ, và hiệp 1 lép vế trước đội tuyển Bỉ tại UEFA Nations League 2021 đã nói rất rõ điều này. Khi đối đầu trước một đội tuyển mạnh đều cả 3 tuyến như đội tuyển Bỉ, đặc biệt là hàng tiền vệ với sự lĩnh xướng của Kevin De Bruyne, những chệch choạc trong vận hành sơ đồ chiến thuật của đội tuyển Pháp đã bị khai thác một cách triệt để, và 2 bàn thua trong hiệp 1 là bằng chứng rất rõ ràng cho những khiếm khuyết này. Nhưng một hiệp 2 bùng nổ với 3 bàn thắng cho một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục 3-2 của đội tuyển Pháp, cho thấy sự tiến bộ nhanh chóng dưới sức ép đã giúp các cầu thủ đội tuyển Pháp vận dụng sơ đồ 3 trung vệ tốt hơn hẳn. Đặc biệt sự hoàn thiện kết nối ở khu vực giữa sân là nhân tố quan trọng nhất giúp đội tuyển Pháp có được chiến thắng ở khu vực này, dù đối thủ là đội tuyển Bỉ cũng có một hàng tiền vệ cực mạnh.


Việc có thể hoàn thiện sơ đồ 3 trung vệ có thể nói là tin vui đối với người hâm mộ cũng như đội tuyển Đức, nó giúp cho huấn luyện viên Didier Deschamps có nhiều phương án hơn cho những cuộc đấu cân não, cũng là cơ sở để đội tuyển Pháp bảo vệ chức vô địch tại World Cup 2022 sắp tới.

 

Cao Duy