10:05, 04/05/2021

Inter Milan - 11 năm chờ đợi quả ngọt!

Ngày 2-5, khi trận đấu giữa 2 câu lạc bộ Sassuolo và Atalanta chấm dứt với tỷ số hòa 1-1, rất nhiều người hâm mộ Inter Milan đã khóc, khóc vì một trận đấu không có mặt câu lạc bộ mà họ yêu mến, khóc vì điều đó đồng nghĩa với việc Inter Milan đã nghiễm nhiên lên ngôi vô địch Serie A (giải vô địch quốc gia Italia) sớm 4 vòng đấu, khóc vì 11 năm chờ đợi dài đằng đẵng.

Ngày 2-5, khi trận đấu giữa 2 câu lạc bộ Sassuolo và Atalanta chấm dứt với tỷ số hòa 1-1, rất nhiều người hâm mộ Inter Milan đã khóc, khóc vì một trận đấu không có mặt câu lạc bộ mà họ yêu mến, khóc vì điều đó đồng nghĩa với việc Inter Milan đã nghiễm nhiên lên ngôi vô địch Serie A (giải vô địch quốc gia Italia) sớm 4 vòng đấu, khóc vì 11 năm chờ đợi dài đằng đẵng. 11 năm chờ đợi kể từ mùa giải 2009 - 2010, 11 năm đủ để những cậu con trai ngày ấy đã trở thành những người trưởng thành, 11 năm chờ đợi để hưởng quả ngọt sau biết bao sự cố gắng, 11 năm để lật đổ “ách thống trị” của gã khổng lồ Juventus lại Serie A, những giọt nước mắt ấy thực sự là xứng đáng.
 
Antonio Conte đã xuất sắc dẫn dắt Inter Milan lên ngôi vô địch Serie A mùa giải 2020 - 2021.
Antonio Conte đã xuất sắc dẫn dắt Inter Milan lên ngôi vô địch Serie A mùa giải 2020 - 2021.
 
Để có được chức vô địch này, quả thực là một điều thực sự khó khăn khi mà bản thân Inter Milan đã phải loay hoay trong một khoảng thời gian dài đến như vậy. Chức vô địch mùa giải 2020 - 2021 có thể nói là sự tổng hòa của 2 yếu tố: may mắn và lựa chọn đúng đắn. Trong 2 yếu tố này, thiếu bất cứ yếu tố nào thì Inter Milan đều sẽ khó lòng có được thành quả như ngày hôm nay. Mà yếu tố may mắn đáng để nói nhất đó chính là sự suy yếu, “tự đập đá vào chân mình” của những đối thủ chính như Juventus, AC Milan, Atalanta, Napoli, Lazio… Trong đó quan trọng nhất chính là sự suy yếu của Juventus và AC Milan, hai đối thủ quan trọng nhất trong cuộc đua tới Scudetto.
 
May mắn đầu tiên của Inter Milan đó là việc tự làm suy yếu bản thân của gã khổng lồ Juventus, khi đưa một huấn luyện viên hoàn toàn không có tý kinh nghiệm huấn luyện đỉnh cao nào như Andrea Pirlo lên đảm nhận vị trí huấn luyện viên trưởng câu lạc bộ. Và hệ quả của nó là một Juventus công không hay mà thủ cũng dở, tạo tiền đề cho những câu lạc bộ khác vươn lên, thành công trong việc lật đổ “ách thống trị” lên tới 9 mùa giải liên tiếp của gã khổng lồ này. Nếu Juventus không “tự hủy”, với chất lượng đội hình cũng như tiềm lực tài chính mà họ có, thực sự rất khó có thể lật đổ họ tại Serie A. May mắn thứ hai đó là phong độ đi xuống đến khó hiểu của AC Milan trong nửa sau của mùa giải. Thầy trò huấn luyện viên Stefano Pioli đã bắt đầu mùa giải 2020 - 2021 với phong độ rất cao khi liên tục dẫn đầu bảng xếp hạng Serie A, thậm chí có thời điểm bỏ xa cả chục điểm. Nhưng họ lại đánh mất bản thân trong nửa sau của mùa giải, để rồi hiện tại tụt xuống thứ 4 trên bảng xếp hạng với khoảng cách lên tới 13 điểm so với Inter Milan.
 
Yếu tố tiếp theo làm nên chức vô địch của Inter Milan đó chính là sự lựa chọn đúng đắn ở vị trí huấn luyện viên. Câu lạc bộ đã lựa chọn một chuyên gia tạo nên nhà vô địch là Antonio Conte, người đã có sự nghiệp lừng lẫy tại Juventus, Chelsea cùng đội tuyển quốc gia Italia. Quyết đoán trao toàn quyền cho vị huấn luyện viên này, đưa về tất cả những cái tên mà Conte muốn như: Achraf Hakimi, Alexis Sanchez, Romelu Lukaku, Ashley Young, Arturo Vidal, Christian Eriksen, Matteo Darmian… Có được toàn quyền quyết định, có trong tay những chất liệu phù hợp với chiến thuật sở trường, lại quyết đoán chỉ tập trung vào đấu trường Serie A, Antonio Conte đã không phụ lòng mong mỏi của những người đã trao niềm tin tuyệt đối vào ông.
 
Dĩ nhiên chức vô địch Serie A mùa giải này chưa phải là điểm cuối của Antonio Conte tại Inter Milan, khi mà Juventus chắc chắn sẽ trở lại một cách mạnh mẽ trong mùa giải sau, khiến cho công cuộc bảo vệ ngôi vương của Inter Milan sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều; hoặc là là mục tiêu của thượng tầng Inter Milan sẽ nhiều hơn, thay vì chỉ tập trung vào một mình Serie A như mùa giải này; thậm chí Antonio Conte có thể sẽ ra đi ngay trong mùa giải sau. Nhưng tất cả đều là chuyện tương lai, còn hiện tại, tất cả tại Inter Milan chỉ gói gọn trong những giọt nước mắt cho một chức vô địch đã chờ đợi 11 năm ròng rã.
 
Cao Duy