01:01, 07/01/2021

Mauricio Pochettino: Paris Saint-Germain không trải hoa hồng

Sau khi Paris Saint-Germain bất ngờ sa thải huấn luyện viên Thomas Tuchel, thì đã lập tức bổ nhiệm Mauricio Pochettino vào vị trí này. Với một "lò xay huấn luyện viên" như Paris Saint-Germain, chắc chắn vị huấn luyện viên này phải hiểu, sân Parc des Princes không hề được trải hoa hồng.

Sau khi Paris Saint-Germain bất ngờ sa thải huấn luyện viên Thomas Tuchel, thì đã lập tức bổ nhiệm Mauricio Pochettino vào vị trí này. Với một “lò xay huấn luyện viên” như Paris Saint-Germain, chắc chắn vị huấn luyện viên này phải hiểu, sân Parc des Princes không hề được trải hoa hồng.

 

Mauricio Pochettino sẽ không dễ để có thể thành công tại Paris Saint-Germain.
Mauricio Pochettino sẽ không dễ để có thể thành công tại Paris Saint-Germain.


Có lẽ sẽ không ít người lo lắng cho tương lai của Mauricio Pochettino tại Paris Saint-Germain, dù cho đây chắc chắn không phải là một vị huấn luyện viên tồi. Dù cho cả năm nay Pochettino không dẫn dắt bất cứ câu lạc bộ nào, nhưng những gì mà ông làm được tại câu lạc bộ Tottenham thuộc giải bóng đá Ngoại Hạng Anh có lẽ vẫn chưa ai quên. Không hề quá khi nói chính Mauricio Pochettino đã một tay đưa Tottenham từ một câu lạc bộ tầm trung trở thành một trong những đội bóng lớn của Ngoại Hạng Anh, ngang tầm với những ông lớn của bóng đá Anh như Liverpool, Manchester United, Manchester City, Chelsea… Chính tay vị huấn luyện viên này đã xây dựng nên một thế hệ vàng “cây nhà lá vườn” của Tottenham, thậm chí đưa câu lạc bộ này vào đến trận chung kết Champions League 2018-2019. Nhưng ở Paris Saint-Germain, mọi chuyện rất có thể sẽ đi theo một chiều hướng hoàn toàn khác, bởi có rất nhiều khó khăn mà Pochettino phải đối mặt.


Khó khăn đầu tiên, mà có lẽ là lớn nhất, Mauricio Pochettino phải đối mặt sẽ đến từ thượng tầng của Paris Saint-Germain. Huấn luyện viên tiền nhiệm của Paris Saint-Germain là Thomas Tuchel bị sa thải có phải là vì thành tích yếu kém hay không? Chắc chắn là không, bởi Thomas Tuchel vẫn dẫn dắt Paris Saint-Germain đoạt chức vô địch Ligue 1, vẫn dẫn dắt Paris Saint-Germain nằm trong nhóm đầu Ligue 1 và đầu bảng H tại Champions League của mùa giải 2020-2021 đang diễn ra. Nhưng chỉ với những sự chống đối với thượng tầng về chính sách chuyển nhượng, cùng với thất bại trước Bayern Munich trong trận chung kết Champions League trước đó, đã khiến cho vị huấn luyện viên này mất việc. Những Unai Emery, Laurent Blanc và Carlo Ancelotti trước đó nữa đều là những huấn luyện viên danh tiếng, nhưng đều phải ra đi sau khi không đưa Paris Saint-Germain đến được với chức vô địch Champions League. Như vậy nếu không thể dẫn dắt Paris Saint-Germain đoạt cúp vô địch Champions League, không thể chấp nhận chính sách chuyển nhượng của câu lạc bộ, tương lai của Mauricio Pochettino là có thể nghĩ.


Vấn đề thứ hai mà Mauricio Pochettino phải đối mặt đó chính là việc đặt ra quyền uy của huấn luyện viên. Nên nhớ Mauricio Pochettino là mẫu huấn luyện viên có cá tính mạnh, yêu cầu rất cao về tính kỷ luật cũng như chấp hành ý đồ chiến thuật của các cầu thủ, không chấp nhận tình trạng cầu thủ có tầm ảnh hưởng vượt trên cao huấn luyện viên. Nhưng đó lại là điều đang xảy ra tại Paris Saint-Germain, khi họ có một đội hình với rất nhiều ngôi sao như Kylian Mbappe, Neymar, Mauro Icardi, Angel Di Maria… Để những ngôi sao nào chịu phục tùng, chấp nhận giáo án huấn luyện thiên rất nhiều về thể lực của Mauricio Pochettino, chắc chắn không phải là điều gì dễ dàng. Mà nếu như không thể có được tiếng nói trong phòng thay đồ, khả năng tồn tại của Pochettino tại Paris Saint-Germain rất có thể sẽ không thể kéo dài.


Và vấn đề cuối cùng đó chính là khả năng vận hành một đội hình có nhiều ngôi sao của Mauricio Pochettino, khi vị huấn luyện viên này rõ ràng là chưa từng dẫn dắt một câu lạc bộ nào có đội hình chất lượng cao như vậy. Tuy thời điểm ông dẫn dắt Tottenham thì câu lạc bộ này cũng có khá nhiều ngôi sao như Harry Kane, Dele Alli, Christian Eriksen, Son Heung-min… nhưng đó đều là những ngôi sao do chính ông tự tay đào tạo nên, hiểu rất rõ triết lý bóng đá của vị huấn luyện viên này. Nhưng ở tại Paris Saint-Germain, Pochettino sẽ bắt đầu gần như là từ con số 0, phải làm việc với những cá nhân có cái tôi rất lớn, phải dẫn dắt một câu lạc bộ có lối chơi rất khác… Do đó, chuyện Mauricio Pochettino có đủ khả năng dấn dắt Paris Saint-Germain đi theo hướng mà bản thân ông mong muốn hay không, đó vẫn là vấn đề mang đến rất nhiều sự nghi ngờ. Bất quá, dù cho phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, nhưng nếu Mauricio Pochettino vẫn có thể dẫn dắt Paris Saint-Germain đi đến những thành công mới, thì rõ ràng tầm vóc lẫn giá trị của vị huấn luyện viên này sẽ được nâng cấp lên rất nhiều.

Cao Duy