09:01, 06/01/2021

Điều gì làm nên thành công cho Manchester United tại Ngoại Hạng Anh 2020-2021?

Cho đến thời điểm hiện tại, khi mà Ngoại Hạng Anh 2020-2021 trải qua 17 vòng đấu, Manchester United đang đồng điểm với đội xếp đầu bảng là Liverpool, nhưng thi đấu ít hơn 1 trận. Đây có thể nói là một bất ngờ đối với những người hâm mộ câu lạc bộ này, và điều gì đã làm nên nó?

Cho đến thời điểm hiện tại, khi mà Ngoại Hạng Anh 2020-2021 trải qua 17 vòng đấu, Manchester United đang đồng điểm với đội xếp đầu bảng là Liverpool, nhưng thi đấu ít hơn 1 trận. Đây có thể nói là một bất ngờ đối với những người hâm mộ câu lạc bộ này, và điều gì đã làm nên nó?

 

Manchester United thậm chí có khả năng vượt qua Liverpool chiếm lấy vị trí đầu bảng xếp hạng nếu chiến thắng trong trận đấu bù.
Manchester United thậm chí có khả năng vượt qua Liverpool chiếm lấy vị trí đầu bảng xếp hạng nếu chiến thắng trong trận đấu bù.


1. Hiệu ứng có được từ Bruno Fernandes. Cho đến thời điểm hiện tại Bruno Fernandes quả thật là một thương vụ “đáng đồng tiền bát gạo” của Manchester United. Ngay sau khi đến với Manchester United, Bruno Fernandes không cần nhiều thời gian hòa nhập, sau 17 vòng đấu tại Ngoại Hạng Anh mùa giải 2020-2021 đã đóng góp 11 bàn thắng 7 kiến tạo trên tổng số 33 bàn thắng ghi được của câu lạc bộ này. Nói không ngoa khi Bruno Fernandes đang gánh cả Manchester United trên đôi vai của mình. Đồng thời tinh thần thi đấu đầy nhiệt huyết của cầu thủ này đã xốc lại tinh thần cho cả tuyến giữa của Manchester United, nơi đang thi đấu khá rệu rã trong giai đoạn trước.


2. Huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer giải quyết được “cơn đau đầu” về Paul Pogba. Trước khi Bruno Fernandes đến với Manchester United, với việc Jesse Lingard phong độ đi xuống trầm trọng, thì khả năng sáng tạo trên hàng công của Quỷ đỏ thành Manchester hoàn toàn phụ thuộc vào Paul Pogba. Do đó dù cầu thủ này có tính khí thất thường, hay đưa ra những yêu sách gây sức ép với câu lạc bộ, thì Solskjaer vẫn buộc phải sử dụng. Nhưng với sự có mặt của Bruno Fernandes, Solskjaer đã có thể cất Paul Pogba trên băng ghế dự bị nếu cầu thủ này nổi loạn, và hiệu quả là rất rõ ràng khi Paul Pogba đã thi đấu cố gắng hơn rất nhiều trong những thời điểm được ra sân. Đó rõ ràng là một hiệu ứng cực kỳ tốt, giúp tăng thực lực của Manchester United lên không ít.


3. Đội hình đã có chiều sâu rất tốt, đã có thể tạo nên sự cạnh tranh để các cầu thủ tiến bộ. So với những mùa giải trước thì ở mùa giải này đội hình của Manchester United đã có chiều sâu rất tốt, các vị trí đều có những sự lựa chọn tương đương, vừa tạo nên được sự cạnh tranh, vừa giúp Manchester United có đủ lực lượng trong những cuộc đua đường dài. Những sự canh tranh giữa David de Gea - Dean Henderson, Luke Shaw - Alex Telles, Juan Mata - Mason Greenwood, Fred - Nemanja Matic - Scott McTominay - Donny van de Beek, Anthony Martial - Edinson Cavani… đã và đang giúp cho các cầu thủ phấn đấu nhiều hơn, tiến bộ một cách rõ ràng. Và hiển nhiên điều đó đang giúp thực lực của Manchester United tăng lên một cách nhanh chóng.


4. Những sự trở lại kịp thời nơi hàng thủ. Đối với những người yêu mến nửa đỏ thành Manchester mà nói, hàng thủ chắc chắn là nơi rất ít khi tạo nên sự yên tâm trong những trận đấu. Con số 24 bàn thua sau 16 trận đã đấu tại Ngoại Hạng Anh, nhiều nhất trong nhóm 10 câu lạc bộ đang dẫn đầu bảng xếp hạng đã nói lên điều đó. Nhưng đã có những sự trở lại rất kịp thời giúp cho Manchester United “vá” được hệ thống phòng ngự đầy bất ổn ấy, để có được những trận thắng quan trọng. Đó là sự phục hồi phong độ của thủ thành David de Gea với rất nhiều pha cứu thua trong những trận đấu gần đây, tái hiện hình ảnh một David de Gea xuất sắc hàng đầu Ngoại Hạng Anh ở những mùa giải trước. Đó là sự trở lại của Eric Bailly sau chấn thương với một phong độ rất tốt, tạo nên sự an tâm hơn rất nhiều so với một Victor Lindelof đang có những sự bất ổn nhất định.


5. Bị loại khỏi Champions League cũng là một… lợi thế cho Ole Gunnar Solskjaer. Việc Manchester United bị loại khỏi Champions League thoạt nhìn là một thảm họa, những trên thực tế đối với huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer mà nói lại mà một… chuyện tốt. Điều đó đồng nghĩa với việc Manchester United sẽ không cần phải phân sức cho đấu trường cực kỳ khốc liệt này, từ đó có thể tập trung toàn lực cho đấu trường Ngoại Hạng Anh, cùng một Europa League có sức ép nhỏ hơn rất nhiều. Như vậy các cầu thủ trong tay Ole Gunnar Solskjaer sẽ tiết kiệm được thể lực hơn, giảm bớt đi khả năng gặp chấn thương, có thể duy trì được phong độ thi đấu tốt hơn… Rõ ràng đó đều là những lợi thế giúp Manchester United có được vị trí trên bảng xếp hạng Ngoại Hạng Anh như hiện tại.

Cao Duy