01:11, 18/11/2020

Người Đức lại không thể chịu nổi pressing tầm cao?

Sau một khoảng thời gian khởi sắc cùng sự trẻ hóa đội hình của Joachim Low, đội tuyển Đức lại bất ngờ ngã đau với thất bại 0-6 trước đội tuyển Tây Ban Nha trong khuôn khổ UEFA Nations League 2020-2021. Đó là thất bại khiến cho người ta ngỡ ngàng khi thấy đội tuyển Đức dường như bất lực với pressing tầm cao.

Sau một khoảng thời gian khởi sắc cùng sự trẻ hóa đội hình của Joachim Low, đội tuyển Đức lại bất ngờ ngã đau với thất bại 0-6 trước đội tuyển Tây Ban Nha trong khuôn khổ UEFA Nations League 2020-2021. Đó là thất bại khiến cho người ta ngỡ ngàng khi thấy đội tuyển Đức dường như bất lực với pressing tầm cao.

 

Ferran Torres tỏa sáng rực rỡ với 3 bàn thắng ghi vào lưới đội tuyển Đức.
Ferran Torres tỏa sáng rực rỡ với 3 bàn thắng ghi vào lưới đội tuyển Đức.


Cuộc đối đầu giữa Đức và Tây Ban Nha là trận đấu quan trọng của Nhóm 4 League A UEFA Nations League 2020-2021, bởi nó là trận đấu quyết định cho vị trí đầu bảng, chiếm lấy suất dự vòng chung kết UEFA Nations League 2020-2021. Trước khi trận đấu diễn ra thì đội tuyển Đức vẫn có phần được đánh giá cao hơn. Đó là bởi đội tuyển Đức sau nhưng cải tổ thay máu của huấn luyện viên Joachim Low đã có những sự cải thiện, tiến bộ rất đáng kể. Thầy trò huấn luyện viên Joachim Low đang có chuỗi thành tích bất bại lên tới 12 trận với 5 trận hòa và 7 trận thắng. Trong khi đó đội tuyển Tây Ban Nha sau khi huấn luyện viên Luis Enrique quay lại vẫn chưa có sự ổn định cần thiết, trong 7 trận đấu sau khi huấn luyện viên Luis Enrique nắm quyền trở lại, đội tuyển Tây Ban Nha chỉ thắng 2 trận, còn lại là 4 trận hòa và 1 trận thua. Chính vì vậy mà dù cho đã hòa 1-1 trong lần đụng độ trước đó, thì đội tuyển Đức vẫn được đánh giá có phần cao hơn.


Nhưng thực tế trên sân lại khác hoàn toàn, khi các cầu thủ Đức cứ như không được chuẩn bị để đối phó với pressing tầm cao, và dễ dàng sụp đổ trước lối chơi nhanh mạnh và đầy kỹ thuật mà Luis Enrique mang đến cho đội tuyển Tây Ban Nha. Mà việc đội tuyển Tây Ban Nha cho pressing tầm cao cũng đâu có chuyện gì lạ lùng, khi đội tuyển Đức không chỉ từng gặp qua trước đó không lâu, mà bản thân huấn luyện viên Luis Enrique cũng nổi tiếng với lối chơi này khi huấn luyện tại câu lạc bộ Barcelona. Vậy tại sao thầy trò huấn luyện viên Joachim Low lại tỏ ra “bó tay bất lực” trong một thế trận nghiêng hoàn toàn về một phía?


Vậy điều gì khác biệt đã xảy ra trong 2 lần đụng độ trước sau giữa đội tuyển Đức và đội tuyển Tây Ban Nha? Có lẽ đó đơn giản chỉ là thời gian để các cầu thủ trẻ của đội tuyển Tây Ban Nha có thời gian thích nghi với lối chơi, khi mà Luis Enrique đã tạo cơ hội cho rất nhiều cầu thủ trẻ lên tuyển như Ferran Torres 20 tuổi, Dani Olmo 22 tuổi, Rodri 24 tuổi, Eric Garcia 19 tuổi, Pau Torres 23 tuổi, Ansu Fati 18 tuổi… Trong đó hiển nhiên có rất nhiều gương mặt lạ mới góp mặt lên tuyển, và hiển nhiên họ cần thời gian để thích nghi với chiến thuật cũng như đồng đội. Điểm khác biệt thứ hai đó chính là dường như huấn luyện viên Luis Enrique đã giải được bài toán hàng công, khi có trong tay một Alvaro Morata chơi rất tốt ở vị trí trung phong cắm, kết hợp cùng một Ferran Torres tỏ ra xuất sắc trong vai trò tiền đạo cắm. Khả năng không chiến cùng làm tường của Alvaro Morata đã khiến cho lối chơi của đội tuyển Tây Ban Nha trở nên biến hóa hơn rất nhiều, và 3 bàn thắng cho Ferran Torres 1 bàn thắng cho Alvaro Morata cho thấy mức độ hiệu quả của bộ đôi tấn công này.


Trong khi đó ở khu vực giữa sân, bộ đôi Ilkay Gundogan và Toni Kroos lại tỏ ra quá chậm chạp trước những cầu thủ trẻ khỏe, nhanh nhẹn, có kỹ thuật cá nhân rất tốt của đội tuyển Tây Ban Nha. Mà rõ ràng là 2 cầu thủ đã 30 tuổi, vốn không sở trường về tốc độ cũng như khả năng tranh chấp rất khó phát huy tác dụng khi gặp một đối thủ chơi pressing tầm cao cực tốt. Mà họ lại còn thiếu đi sự lùi về hỗ trợ phòng ngự của một cầu thủ tấn công, khi mà cả Timo Werner, Serge Gnabry lẫn Leroy Sane đều có thiên hướng tấn công hoàn toàn, điều không xảy ra khi trong đội hình của họ có sự xuất hiện của Joshua Kimmich, Julian Draxler hoặc Emre Can. Nhìn trên băng ghế dự bị, những cái tên là huấn luyện viên Joachim Low đưa vào như Florian Neuhaus, Gian-Luca Waldschmidt, Benjamin Henrichs… đơn giản chỉ là những sự bất lực, bởi đơn giản họ cũng chẳng hơn gì những người mà họ thay thế.


Có lẽ chẳng mấy khi người ta mới thấy một đội tuyển Đức cả trận chỉ sút được 2 lần và không lần nào trúng mục tiêu, chỉ kiểm soát 32% thời lượng bóng, bị vùi dập tới 22 lần dứt điểm, và nếu thủ thành Manuel Neuer không xuất sắc thì có lẽ số bàn thua sẽ còn nhiều hơn con số 6 rất nhiều. Bất quá điều này cũng không đồng nghĩa với việc đội tuyển Đức thực sự suy yếu, khi họ không có khá nhiều cầu thủ quan trọng. Nếu như đội tuyển Đức nhanh chóng gượng dậy được thì chiếc ghế huấn luyện viên trưởng của Joachim Low sẽ vẫn còn tiếp tục vững chắc.

Cao Duy