02:11, 16/11/2020

Paul Pogba - Hai gương mặt trái chiều ở câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia

Trong chiến thắng quan trọng của đội tuyển Pháp trước đội tuyển Bồ Đào Nha tại UEFA Nations League 2020 - 2021, Paul Pogba lại lần nữa tỏa sáng như một ngôi sao không thể thiếu nơi hàng tiền vệ của nhà đương kim vô địch thế giới. Nó cũng một lần nữa cho thấy hai gương mặt hoàn toàn trái chiều của cầu thủ này ở câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Trong chiến thắng quan trọng của đội tuyển Pháp trước đội tuyển Bồ Đào Nha tại UEFA Nations League 2020 - 2021, Paul Pogba lại lần nữa tỏa sáng như một ngôi sao không thể thiếu nơi hàng tiền vệ của nhà đương kim vô địch thế giới. Nó cũng một lần nữa cho thấy hai gương mặt hoàn toàn trái chiều của cầu thủ này ở câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

 

Paul Pogba tỏa sáng tại đội tuyển quốc gia dù không thi đấu tốt ở cấp độ câu lạc bộ.
Paul Pogba tỏa sáng tại đội tuyển quốc gia dù không thi đấu tốt ở cấp độ câu lạc bộ.


Chiến thắng 1-0 của đội tuyển Pháp trước đội tuyển Bồ Đào Nha trong khuôn khổ bảng 3 League A UEFA Nations League 2020-2021 rất quan trọng, nó giúp đội tuyển Pháp chiếm được ngôi đầu bảng và dành vé vào vòng chung kết giải đấu này. Và khi nhắc đến những ngôi sao thi đấu hay nhất trận, người ta lại gọi tên Paul Pogba, một trong những trụ cột không thể thay thế của nhà đương kim vô địch thế giới, học trò cưng của huấn luyện viên Didier Deschamps. Tại đội tuyển Pháp, có thể nói Paul Pogba là linh hồn nơi tuyến giữa, là nhạc trưởng nơi hàng công chưa bao giờ khiến cho người hâm mộ cảm thấy thất vọng, là một trong những tiền vệ công hay nhất mà họ từng sở hữu.


Nhưng ở cấp độ câu lạc bộ, mà cụ thể là ở câu lạc bộ Manchester United, Paul Pogba lại trình diễn một gương mặt hoàn toàn trái ngược. Đó là một gương mặt phập phù, phong độ hoàn toàn không ổn định, lúc hay lúc dở hết sức vô chừng. Có những thời điểm cầu thủ này tỏa sáng giúp câu lạc bộ có được chiến thắng, thể hiện phong độ xuất sắc như trong màu áo đội tuyển quốc gia; nhưng cũng có không ít thời điểm cầu thủ này thi đấu với phong độ rất tệ, thường được mô tả như là… bóng ma vật vờ trên sân đấu. Không nói đi đâu xa, nhưng trong mùa giải mới 2020-2021 tại Ngoại Hạng Anh, số trận mà Paul Pogba nhận được chỉ số “ba không”: không cú sút - không kiến tạo - không đường chuyền nguy hiểm, trở nên cực kỳ vô hại ở vị trí của mình, đang chiếm đa số. Điều này cũng đã xảy ra không ít lần trong quá khứ, chứ không phải là vấn đề một sớm một chiều.


Để lý giải cho vấn đề này, bản thân huấn luyện viên trưởng đội tuyển Pháp Didier Deschamps cũng có nói, chính là Paul Pogba có một môi trường thích hợp ở tại đội tuyển quốc gia. Ở đó Paul Pogba được chơi vị trí sở trường, được thi đấu quanh những đồng đội có khả năng hỗ trợ tốt cho cầu thủ này. Đó là một N'Golo Kante càn quét thu hồi bóng sau lưng Paul Pogba, để cho cầu thủ này toàn tâm toàn ý nơi mặt trận tấn công; đó là những Antoine Griezmann, Kylian Mbappe, Olivier Giroud, Kingsley Coman… những cầu thủ tấn công hàng đầu thế giới ở phía trước, sẵn sàng chuyển hóa những đường chuyền của Paul Pogba thành bàn thắng. Thi đấu trong một tập thể như vậy, tài năng của Paul Pogba mới được phát huy triệt để.


Trong khi đó ở Manchester United thì sao? Thời huấn luyện viên Mourinho thì Paul Pogba thường xuyên bị ép phải lùi sâu hỗ trợ phòng ngự, còn ở thời Ole Gunnar Solskjaer thì mặt trận tấn công đã được vị huấn luyện viên này trao trọn niềm tin cho Bruno Fernandes. Solskjaer cũng là một huấn luyện viên rất coi trọng sự chắc chắn nơi tuyến giữa, mà một khi Bruno Fernandes đã “quản” mặt trận tấn công thì chắc chắn Paul Pogba lại phải cáng đáng thêm phần hỗ trợ phòng ngự, điều mà cầu thủ này rất không thích. Đối với mẫu cầu thủ giàu có tính như Paul Pogba, một khi không có sự thoải mái về mặt tâm lý, cầu thủ này sẽ không thể thi đấu tốt được.


Có thể thấy Ole Gunnar Solskjaer vẫn đang rất cố gắng tìm cách sử dụng bộ đôi Paul Pogba và Bruno Fernandes, nhưng có vẻ như Manchester United đang hoạt động tốt khi không có Paul Pogba, mà thay vào đó là mẫu cầu thủ có thể không giỏi bằng nhưng giàu tính cống hiến hơn như Juan Mata. Thậm chí trên băng ghế dự bị của Manchester United, huấn luyện viên Solskjaer vẫn còn một Donny van de Beek trẻ trung hơn, giàu khát khao thể hiện hơn, lại vẫn đang liên tục tỏa sáng tại đội tuyển Hà Lan, để thay thế vào vị trí của Paul Pogba khi cần thiết. Do đó, vị trí của Paul Pogba tại Manchester United rõ ràng là đang bất ổn một cách nghiêm trọng, cũng như Solskjaer không thể cứ mãi ký thác hy vọng vào một cầu thủ không có được phong độ thi đấu ổn định. Tương lai của Paul Pogba tại Manchester United đang phụ thuộc vào thái độ của cầu thủ này, hoặc thay đổi để thích nghi, hoặc rời đi để tìm kiếm môi trường thi đấu mới.

Cao Duy