11:11, 14/11/2020

Ngoại Hạng Anh đứng trước cơn bão chấn thương

Dù chỉ mới trải qua 8 vòng đấu, vẫn còn một chặng đường rất dài phía trước, nhưng có thể nói giải bóng đá Ngoại Hạng Anh đang phải gánh chịu một cơn bão chấn thương chưa từng thấy. Những ca chấn thương hàng loạt trên diện rộng đang đe dọa chất lượng của giải đấu, cũng như khả năng chinh chiến trên nhiều mặt trận của các câu lạc bộ.

Dù chỉ mới trải qua 8 vòng đấu, vẫn còn một chặng đường rất dài phía trước, nhưng có thể nói giải bóng đá Ngoại Hạng Anh đang phải gánh chịu một cơn bão chấn thương chưa từng thấy. Những ca chấn thương hàng loạt trên diện rộng đang đe dọa chất lượng của giải đấu, cũng như khả năng chinh chiến trên nhiều mặt trận của các câu lạc bộ.

 

Liverpool là câu lạc bộ đang chịu ảnh hưởng khá lớn từ cơn bão chấn thương đang càn quét Ngoại Hạng Anh.
Liverpool là câu lạc bộ đang chịu ảnh hưởng khá lớn từ cơn bão chấn thương đang càn quét Ngoại Hạng Anh.


Sau 8 vòng đấu, Ngoại Hạng Anh đang có một bảng xếp hạng có thể nói là… vô cùng hỗn loạn mà người ta không thể nhận ra đâu là những câu lạc bộ thường thường bậc trung, và đâu là những đại gia của bóng đá Anh. Bởi lẽ vị trí của nhóm Big six gồm: Liverpool, Manchester City, Manchester United, Chelsea, Arsenal và Tottenham là không có gì nổi bật. Tottenham và Liverpool đang lần lượt xếp thứ 2 và 3 trên bảng xếp hạng, Chelsea xếp thứ 5, Manchester City xếp thứ 10, Arsenal xếp thứ 11 và Manchester United xếp thứ 14 trên bảng xếp hạng. Trong khi đó những cái tên thi đấu ấn tượng lại là Leicester City, Southampton, Aston Villa, Everton… Đó là điều mà rất nhiều mùa giải trước chúng ta không thấy.


Việc các đội bóng lớn của Ngoại Hạng Anh không có được phong độ thi đấu tốt trong giai đoạn đầu mùa giải 2020-2021 là một nguyên nhân để lý giải cho bảng xếp hạng sau 8 vòng đấu kể trên, nhưng vẫn còn một nguyên nhân quan trọng không thể bỏ qua, đó chính là cơn bão chấn thương mà họ đang phải gánh chịu. Trong đó Liverpool đang gặp rất nhiều ca chấn thương từ các trụ cột như: Thiago Alcantara, Fabinho, Alex Oxlade-Chamberlain, Virgil Van Dijk, Joe Gomez, Trent Alexander-Arnold… những ca chấn thương này khiến cho huấn luyện viên Jurgen Klopp đang phải hết sức đau đầu về hàng thủ. Manchester City của huấn luyện viên Pep Guardiola cũng không thua kém với những ca chấn thương của: Sergio Aguero, Fernandinho, Benjamin Mendy, Nathan Ake… Arsenal cũng chịu ảnh hưởng rất lớn từ những ca chấn thương của: Calum Chambers, Pablo Mari, Martinelli, Reiss Nelson, Thomas Partey…


Tottenham, Chelsea và Manchester United chịu ảnh hưởng ít hơn từ cơn bão chấn thương này, nhưng cũng không phải là không có những thiệt hại. Đối với Tottenham là những ca chấn thương của Erik Lamela, Japhet Tanganga…; Đối với Chelsea là những ca chấn thương của Billy Gilmour, Kai Havertz, Christian Pulisic…; Đối với Manchester United là những ca chấn thương của Eric Bailly, Phil Jones, Jesse Lingard… Qua đó có thể thấy việc Tottenham đang xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng là có thể lý giải. Chelsea có thể khỏa lấp những ca chấn thương bằng lực lượng khá dày của họ, việc thầy trò huấn luyện viên Frank Lampard đang xếp thứ 5 trên bảng xếp hạng nguyên nhân phần lớn từ việc có quá nhiều cái tên mới khi mùa giải bắt đầu và họ cần có thời gian để thích ứng lẫn nhau. Còn đối với Manchester United mà nói, thì mọi chuyện đơn giản là các trụ cột không thi đấu tốt trong giai đoạn đầu mùa giải.


Nếu chỉ đơn giản là thi đấu tại Ngoại Hạng Anh, thì với lực lượng khá dày của các câu lạc bộ lớn ở giải đấu này, mọi chuyện không khó để giải quyết. Nhưng vấn đề là, các câu lạc bộ tại Ngoại Hạng Anh luôn phải đối mặt với một lịch thi đấu cực kỳ dày, đến từ những mặt trận khác như cúp châu Âu, cúp FA, cúp Liên đoàn… Đó là chưa nói đến khá nhiều trụ cột của các câu lạc bộ tại Ngoại Hạng Anh còn phải căng sức ra phụ vụ đội tuyển quốc gia tại UEFA Nations League, Euro 2020… khiến cho thể lực bị bào mòn càng nhiều hơn, càng tăng thêm khả năng dính chấn thương. Với cường độ thi đấu lên tới 2 đến 3 trận mỗi tuần, kể cả xoay tua sử dụng cầu thủ thì việc dính chấn thương là không có gì quá ngạc nhiên.


Nguyên nhân khá lớn dẫn đến tình trạng không đủ thể lực, phong độ thi đấu kém, dễ dính chấn thương của các cầu thủ còn đến từ thời gian chuẩn bị mùa giải là quá ít. Các cầu thủ chỉ có khoảng 2 đến 3 tuần nghỉ ngơi sau khi chấm dứt mùa giải 2019-2020, chuẩn bị cho mùa giải 2020-2021 bắt đầu. Khoảng thời gian đó là quá ít để cầu thủ nghỉ ngơi hồi phục, tích lũy thể lực, đạt được thể trạng tốt nhất cho mùa giải mới. Đó là chưa nói tới mùa giải năm nay sẽ không có kỳ nghỉ Đông, và mùa giải sẽ ngắn hơn 5 tuần so với mùa giải bình thường để nhường chỗ cho vòng chung kết EURO 2020 diễn ra sau khi được hoãn lại 1 năm. Điều đó đồng nghĩa với việc các cầu thủ ở Ngoại Hạng Anh sẽ phải đối mặt với khả năng bào mòn thể lực và chấn thương là lớn hơn bao giờ hết, và dĩ nhiên việc ảnh hưởng đến kết quả của các câu lạc bộ Ngoại Hạng Anh tại đấu trường châu Âu là không thể tránh khỏi.

Cao Duy