05:07, 22/07/2020

Manchester United: De Gea hay Dean Henderson?

Kể từ khi đến với Manchester United, De Gea chính là sự lựa chọn không thể thay thế nơi khung gỗ của câu lạc bộ này. Nói đến De Gea, người ta thường nhắc tới như một trong những thủ môn hàng đầu thế giới. Nhưng trong mùa giải 2019-2020, thủ thành này lại thể hiện một bộ mặt trái ngược hoàn toàn.

Kể từ khi đến với Manchester United, De Gea chính là sự lựa chọn không thể thay thế nơi khung gỗ của câu lạc bộ này. Nói đến De Gea, người ta thường nhắc tới như một trong những thủ môn hàng đầu thế giới. Nhưng trong mùa giải 2019-2020, thủ thành này lại thể hiện một bộ mặt trái ngược hoàn toàn.

 

David De Gea hay Dean Henderson, Manchester United có lẽ sẽ phải lựa chọn sớm.
David De Gea hay Dean Henderson, Manchester United có lẽ sẽ phải lựa chọn sớm.


Gia nhập câu lạc bộ Manchester United từ Atletico Madrid vào năm 2011 với giá xấp xỉ 20 triệu euro, David de Gea chính là thủ thành đắt giá thứ hai trong lịch sử vào thời điểm đó, chỉ xếp sau Gianluigi Buffon. Và thủ thành này nhanh chóng thể hiện khả năng, trở thành thủ môn số 1 không thể thay thế tại Manchester United, là một trong những thủ môn hàng đầu thế giới mà ai cũng phải công nhận. Danh hiệu thủ môn xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh mùa giải 2017-2018, liên tục lọt vào đội hình tiêu biểu của mùa giải, vượt qua Van der Sar về số trận giữ sạch lưới cho Manchester United và đang xếp thứ 4 trong danh sách này… Tất cả những thành tích trên cộng với vị trí số 1 trong khung gỗ tại cấp độ câu lạc bộ lẫn đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha, có thể nói David de Gea là mẫu thủ thành mà bất cứ câu lạc bộ hàng đầu nào cũng phải thèm muốn.


Nhưng có một thực tế rất rõ ràng, đó là phong độ của David de Gea đang có những sự giảm sút theo thời gian, mà cụ thể là xuất hiện những dấu hiệu trong mùa giải 2018-2019, và rõ nét nhất trong mùa giải 2019-2020. Khi mà trong mùa giải 2018-2019 sự suy giảm phong độ chỉ mới giới hạn ở một vài tình huống sai lầm, một vài trận thi đấu không tốt, còn xét trên tổng thể thì David de Gea vẫn đảm nhiệm tốt vai trò, vẫn là một thủ thành xuất sắc, vẫn là một chốt chặn cuối đáng tin cậy. Thì mọi chuyện lại đi theo chiều hướng tệ hại hơn nhiều trong mùa giải 2019-2020, khi mà những sai lầm dẫn đến bàn thua của David de Gea đã nhiều tới mức phải báo động. Theo thống kê những thủ thành giữ sạch lưới tốt nhất tại Ngoại hạng Anh mùa giải 2019-2020, trong giai đoạn trước khi phải tạm hoãn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thì David de Gea nằm trong nhóm dưới cùng. Còn trong số 9 trận mà Manchester United đã thi đấu kể từ khi Ngoại hạng Anh tiếp tục trở lại sau thời gian tạm hoãn, thì David de Gea cũng chỉ giữ trắng lưới được 3 trận.


Dĩ nhiên không thể để David de Gea chịu trách nhiệm hoàn toàn trong những trận không thể giữ sạch lưới, bởi đó còn là trách nhiệm của cả hệ thống phòng ngự. Nhưng những con số thống kê không biết nói dối, khi kể từ mùa giải 2018-2019, số lần mắc lỗi dẫn đến bàn thua của David De Gea đã tăng lên gấp 4 và tỉ lệ cứu thua của thủ thành này đã giảm 11%. Chỉ số cứu thua kỳ vọng của David De Gea giảm xuống còn -3,5, kém xa của Alisson và Hugo Lloris là +5,2 và +5,0. Ngoài ra, khả năng lao lên ngăn chận tấn công từ xa của David De Gea là gần như không có, khi mà thủ thành này ít khi tỏ ra sẵn sàng thực hiện phương án phòng ngự từ xa này. Không nói đâu xa, chính do sai lầm của David De Gea mà mới đây Manchester United đã bị Chelsea loại khỏi cúp FA.


Trong khi đó, một thủ thành khác của Manchester United là Dean Henderson năm nay chỉ mới 23 tuổi, đang thi đấu tại Sheffield United theo dạng cho mượn, lại thể hiện tài năng và phong độ thi đấu đáng kinh ngạc. Sự xuất sắc của Dean Henderson đã góp phần to lớn giúp Sheffield United có được xuất lên hạng vào mùa giải trước, và đang nằm trong nhóm tranh chấp một suất dự Europa League trong mùa giải 2019-2020 hiện tại. Trong giai đoạn trước khi Ngoại hạng Anh phải tạm hoãn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Dean Henderson đã sánh vai cùng những thủ thành hàng đầu như Alisson và Ederson để nằm trong nhóm những thủ thành giữ sạch lưới tốt nhất Ngoại hạng Anh. Với một câu lạc bộ vừa mới lên hạng như vậy, thành tích của Dean Henderson có thể nói là cực kỳ ấn tượng.


Như vậy, thượng tầng của Manchester United chắc chắn đang phải suy nghĩ cân nhắc giữa David De Gea và Dean Henderson. David De Gea năm nay 29 tuổi, hưởng mức lương 375.000 bảng/tuần, và có hợp đồng tới năm 2023; còn Dean Henderson chỉ mới nhận mức lương 35.000 bảng/tuần, có hợp đồng với năm 2022. Nhưng Dean Henderson không muốn trở lại Manchester United để ngồi dự bị cho David De Gea. Trước mắt Manchester United có thể giải quyết bằng cách tiếp tục cho Sheffield United mượn Dean Henderson một mùa giải nữa, nhưng dĩ nhiên đó không phải là biện pháp lâu dài bởi Dean Henderson hoàn toàn có thể tự do ra đi sau đó. Giữ Dean Henderson hay không, tương lai là David De Gea hay Dean Henderson, mọi chuyện chắc chắn phải được giải quyết trong mùa giải tới.

Cao Duy