01:07, 20/07/2020

Arsenal vùng lên và hy vọng nào trong giai đoạn cuối mùa giải

Có lẽ đoạn thời gian gần đây là thời điểm mà những người hâm mộ câu lạc bộ Arsenal cảm thấy vui nhất từ đầu mùa giải cho đến hiện tại. Bởi lẽ câu lạc bộ mà họ yêu mến đã liên tiếp đánh bại 2 câu lạc bộ xếp đầu bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh là Liverpool và Manchester City. Chỉ đáng tiếc, sự vùng lên của các Pháo thủ có lẽ là hơi muộn.

Có lẽ đoạn thời gian gần đây là thời điểm mà những người hâm mộ câu lạc bộ Arsenal cảm thấy vui nhất từ đầu mùa giải cho đến hiện tại. Bởi lẽ câu lạc bộ mà họ yêu mến đã liên tiếp đánh bại 2 câu lạc bộ xếp đầu bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh là Liverpool và Manchester City. Chỉ đáng tiếc, sự vùng lên của các Pháo thủ có lẽ là hơi muộn.

 

Arsenal có lẽ khó lòng tìm được suất dự Europa League mùa giải sau thông qua đấu trường Ngoại hạng Anh.
Arsenal có lẽ khó lòng tìm được suất dự Europa League mùa giải sau thông qua đấu trường Ngoại hạng Anh.


Sau một đoạn thời gian khá u ám với 2 trận thua trong 2 vòng đấu liên tiếp trước Manchester City và Brighton, khi giải bóng đá Ngoại hạng Anh trở lại sau đoạn thời gian tạm dừng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thì thầy trò huấn luyện viên Mikel Arteta đã thi đấu ngày càng tốt lên thấy rõ. Bỏ qua một giai đoạn thi đấu khá là thiếu ổn định trước đó, khiến cho họ phải tụt xuống ở giữa bảng xếp hạng, với những trận đấu để mất điểm một cách khó hiểu, bị loại khỏi Europa League một cách đầy cay đắng, là câu lạc bộ có số trận hòa nhiều hàng đầu Ngoại hạng Anh với số bàn thắng ít nhất trong nhóm những câu lạc bộ mạnh nhất giải đấu này. Arsenal bước vào một giai đoạn thi đấu khởi sắc với việc chỉ thua 1 trận trong 8 trận liên tiếp gần nhất trên các mặt trận, còn lại là 6 trận thắng và 1 trận hòa, trong đó trận thua trước Tottenham cũng là thua một cách thiếu may mắn với thế trận lấn lướt hoàn toàn.


Trong đó đáng chú ý có những trận mà thầy trò huấn luyện viên Mikel Arteta đã chiến thắng trước những đối thủ mạnh như: Sheffield United, Wolverhampton Wanderers, Liverpool, Manchester City… Đó là những trận đấu mà các Pháo thủ thi đấu một cách chắc chắn, ổn định, biết người biết ta, tận dụng tốt những cơ hội mà họ có được. Và đó cũng là điều mà huấn luyện viên Mikel Arteta vẫn cố gắng xây dựng sau khi đến với Arsenal, nhưng mãi đến nay mới dần thành hình. Vị huấn luyện viên này vẫn hướng đến một Arsenal thi đấu chắc chắn, lấy phòng ngự phản công làm đầu, sử dụng những đường bóng nhỏ và trung bình phát triển lên trên với tốc độ cực nhanh trong pha phản công. Với những mẫu tiền đạo mạnh trong phản công như Pierre-Emerick Aubameyang, Alexandre Lacazette, Nicolas Pepe… Mikel Arteta hoàn toàn có cơ sở để thực hiện lối chơi này, nhưng đáng tiếc ông vẫn chưa có được một hệ thống phòng ngự ưng ý.


Bất quá, đây lại là giai đoạn mà những cái tên trong hệ thống phòng ngự như: Kieran Tierney, David Luiz, Rob Holding, Lucas Torreira, Granit Xhaka… đang có phong độ rất tốt, vừa đảm bảo được khả năng đánh chặn từ xa, vừa bọc lót phán đoán tình huống cũng như tranh chấp tốt. Tiêu biểu như trong trận thắng Manchester City 2-0 tại bán kết cúp FA vừa qua, Manchester City đã chiếm tới 71% thời gian kiểm soát bóng, tung ra tới 16 lần dứt điểm so với 4 của Arsenal, có tới 146 pha tấn công với 94 pha nguy hiểm, so với 47 pha tấn công 21 pha nguy hiểm của Arsenal. Bị ép kinh khủng như vậy, nhưng Manchester City lại không thể ghi bàn nào, thậm chí số lần phạm lỗi của nửa xanh thành Manchester còn cao hơn cả Arsenal, với 11 lần so với 4 lần. Từ đó cho thấy sự xuất sắc của hệ thống phòng ngự Arsenal, và đó cũng là tiền đề để huấn luyện viên Mikel Arteta thực hiện được chiến lược thi đấu.


Nhưng đáng tiếc là, sự trỗi dậy của Arsenal có vẻ như là hơi muộn, khiến cho họ khó lòng có được 1 suất dự Europa League như mong muốn. Bởi lẽ họ đang xếp ở vị trí thứ 10 trên bảng xếp hạng với 53 điểm, kém hơn đội xếp thứ 6 là Tottenham 5 điểm nhưng thi đấu ít hơn 1 trận. Nếu chiến thắng trong trận đấu vòng 37 này, thì Arsenal vẫn kém hơn vị trí thứ 6 này 2 điểm nếu là Tottenham, hoặc 3 điểm nếu như Wolverhampton Wanderers có được chiến thắng trong vòng 37 chiếm lại vị trí thứ 6 từ tay Tottenham. Nếu như cơ hội vượt qua Wolverhampton Wanderers vẫn còn khi vòng 38 câu lạc bộ này sẽ đụng độ câu lạc bộ Chelsea, một câu lạc bộ mạnh cũng đang rất cần điểm để trụ lại top 4, cũng như hiệu số thắng bại giữa Arsenal và Wolverhampton Wanderers chênh nhau không nhiều, thì cơ hội vượt qua được Tottenham lại nhỏ hơn. Đó là bởi thầy trò huấn luyện viên Mourinho sẽ đụng độ một Crystal Palace được đánh giá thấp hơn, lại không còn động lực thi đấu, và hiển nhiên khả năng chiến thắng của họ là rất cao.


Dù vậy, con đường đến với cúp châu Âu mùa giải sau vẫn còn với Arsenal, nhưng lại thông qua một cách cửa khác, đó là cúp FA. Nếu như có thể chiến thắng Chelsea trong trận chung kết cúp FA, thầy trò huấn luyện viên Mikel Arteta có thể xem như có được mùa giải thành công với 1 chức vô địch cúp FA, và 1 suất dự Europa League mùa giải sau. Do đó, chắc chắn họ sẽ dốc hết toàn lực cho trận đấu này.

Cao Duy