09:07, 19/07/2020

Một mùa giải vô địch khó tin của Real Madrid

Tại sao chức vô địch La Liga 2019-2020 có thể xem là chức vô địch khó tin của câu lạc bộ Real Madrid? Đó là bởi trước khi mùa giải bắt đầu, rất nhiều người cho rằng đây sẽ chỉ là một mùa giải dùng để xây dựng lại đội hình của huấn luyện viên Zinedine Zidane, hơn là một mùa giải xác định ganh đua chức vô địch với Barcelona.

Tại sao chức vô địch La Liga 2019-2020 có thể xem là chức vô địch khó tin của câu lạc bộ Real Madrid? Đó là bởi trước khi mùa giải bắt đầu, rất nhiều người cho rằng đây sẽ chỉ là một mùa giải dùng để xây dựng lại đội hình của huấn luyện viên Zinedine Zidane, hơn là một mùa giải xác định ganh đua chức vô địch với Barcelona.

 

Real Madrid là nhà vô địch La Liga 2019-2020.
Real Madrid là nhà vô địch La Liga 2019-2020.


Có 4 nguyên nhân khiến cho rất nhiều người nhận định đây sẽ không là mùa giải thành công của câu lạc bộ Real Madrid, mà đơn giản chỉ là một mùa giải “bước đệm” của huấn luyện viên Zinedine Zidane nhằm tái cơ cấu, xây dựng lại bộ khung cho câu lạc bộ, hướng tới những mùa giải sau. Đầu tiên đó là sự ra đi của siêu sao Cristiano Ronaldo, khiến cho Real Madrid mất đi một cỗ máy ghi bàn thực sự. Không chỉ có Real Madrid, mà bất cứ câu lạc bộ nào trên thế giới, một khi mất đi một chân sút đều đặn cống hiến cho câu lạc bộ trên 20 bàn mỗi mùa giải, sức mạnh trên hàng công chắc chắn sẽ bị suy giảm đáng kể.


Nguyên nhân tiếp theo đó là bộ khung của Real Madrid, những cầu thủ chủ chốt của huấn luyện viên Zinedine Zidane đều đã có tuổi. Việc những  Sergio Ramos đã 34 tuổi, Karim Benzema 32 tuổi, Luka Modric 34 tuổi… khiến cho khả năng không thể thi đấu với phong độ cao nhất trong cả mùa giải của họ là rất lớn, dẫn đến nguy cơ câu lạc bộ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng là cũng tăng theo tỷ lệ thuận. Nguyên nhân thứ ba đó là đội hình của “Kền kền trắng” mùa giải này có khá nhiều tân binh mà Zidane phải giúp họ hòa nhập với câu lạc bộ, chẳng hạn như Eden Hazard, Luka Jovic, Vinicius Junior, Rodrygo… Một khi có nhiều gương mặt mới thì cũng sẽ xuất hiện khả năng gây mất ổn định, khiến câu lạc bộ không thể phát huy 100% sức mạnh. Và nguyên nhân cuối cùng chính là việc các đối thủ khác như Barcelona, Atletico Madrid… đã có những sự bổ sung nhân sự rất mạnh mẽ, dự đoán sẽ có những sự cạnh tranh hết sức khốc liệt.


Với nhiều khó khăn như vậy, để có được một mùa giải vô địch đến khó tin, có 2 nguyên nhân lớn đã giúp cho thầy trò huấn luyện viên Zinedine Zidane lên ngôi vô địch. Mà nguyên nhân đầu tiên phải nói đến chính là việc lựa chọn chiến lược thi đấu hết sức chính xác của huấn luyện viên Zidane. Sau giai đoạn đầu mùa giải câu lạc bộ Real Madrid đã khởi động khá là chật vật, với những trận hòa liên tiếp trước những câu lạc bộ được đánh giá thấp hơn như Villarreal, Valladolid… thậm chí là những trận thua trước Mallorca, Paris Saint-Germain… thì Zinedine Zidane đã lập tức thay đổi chiến lược thi đấu của câu lạc bộ Hoàng gia Tây Ban Nha. Bỏ qua sĩ diện của một ông lớn, bỏ qua lối chơi tấn công đẹp mắt thường thấy, Zidane đã cho Real Madrid chơi một lối chơi hết sức biết người biết ta, lấy sự chắc chắn đưa lên hàng đầu.


Kể từ đó, Zidane đã tạo nên một Real Madrid chơi cực kỳ chắc chắn, ổn định, sẵn sàng chơi phòng ngự phản công đối với bất cứ đối thủ nào, kể cả những đối thủ được đánh giá thấp hơn nhiều. Đó là một Real Madrid chơi phòng ngự còn tốt hơn cả một câu lạc bộ nổi tiếng về phòng ngự như Atletico Madrid, với số trận thua ít nhất La Liga (3 trận), với một hàng phòng ngự tốt nhất La Liga khi chỉ để thủng lưới 23 bàn. Đó là một Real Madrid chơi dựa trên lối chơi đồng đội chứ không còn dựa trên những ngôi sao, khi mà số lượng những cái tên ghi bàn là nhiều, và xuất hiện không ít những cái tên ở hệ thống phòng ngự. Một Real Madrid lấy ổn định làm đầu như vậy đã cứ thế lừ lừ tiến thẳng đến chức vô địch, như một chiếc xe tăng đè bẹp một sự cản trở.


Nguyên nhân thứ hai giúp Real Madrid lên ngôi vô địch La Liga 2019-2020 chính là sự sa sút của những đối thủ trực tiếp, mà cụ thể là Barcelona và Atletico Madrid. Đây là một mùa giải mà thầy trò huấn luyện viên  Diego Simeone thi đấu không được tốt, với một hàng công thiếu đi những “sát thủ vòng cấm”, khi họ chỉ ghi được 50 bàn sau 37 vòng đấu, để thua 4 trận và bị cầm hòa tới 15 trận. Một khi hàng công thiếu hỏa lực, hàng thủ không chắc chắn bằng Real Madrid, việc tụt sau mà điều rất hiển nhiên. Còn đối với Barcelona, chỉ có thể mô tả ngắn gọn đây là mùa giải mà câu lạc bộ này sa sút thấy rõ, để mất điểm ở những trận rất không đáng. Có thể nói bản thân Barcelona đã tự thua trong cuộc đua tới ngôi vô địch La Liga 2019-2020. Nhưng cho dù đã lên ngôi vô địch, trước mắt huấn luyện viên Zinedine Zidane vẫn là khó khăn trùng trùng, bởi Real Madrid là một câu lạc bộ chưa bao giờ biết thỏa mãn.

Cao Duy