11:07, 20/07/2020

Dự Europa League đã là thành công đối với Leicester City

Sau một giai đoạn thi đấu đầy khởi sắc dưới sự chỉ đạo của huấn luyện viên Brendan Rodgers, thậm chí có những thời điểm Leicester City còn được xem là đối trọng của những ông lớn như Liverpool, Manchester City… Thì "Bầy cáo" lại tỏ ra hụt hơi trong giai đoạn cuối mùa giải, đang đứng trước nguy cơ mất suất dự Champions League mùa giải sau.

Sau một giai đoạn thi đấu đầy khởi sắc dưới sự chỉ đạo của huấn luyện viên Brendan Rodgers, thậm chí có những thời điểm Leicester City còn được xem là đối trọng của những ông lớn như Liverpool, Manchester City… Thì “Bầy cáo” lại tỏ ra hụt hơi trong giai đoạn cuối mùa giải, đang đứng trước nguy cơ mất suất dự Champions League mùa giải sau.

 

Không có gì ngạc nhiên khi Leicester City không thể duy trì được một vị trí trong top 4.
Không có gì ngạc nhiên khi Leicester City không thể duy trì được một vị trí trong top 4.


Những người hâm mộ câu lạc bộ Leicester City đã rất tin tưởng vào một mùa giải 2019-2020 thành công, bởi dưới sự chỉ đạo của huấn luyện viên Brendan Rodgers, “Bầy cáo” đã trình diễn một lối chơi cực kỳ khó chịu, đầy tính thực dụng mà lại không thiếu sự đẹp mắt. Đã có những thời điểm Leicester City chính là đối trọng của Liverpool và Manchester City trong cuộc đua tới ngôi vô địch Ngoại hạng Anh 2019-2020, khi mà 3 câu lạc bộ này đã thành lập thế tam giác bám sát nhau. Thậm chí có những thời điểm Leicester City còn vượt lên trên Manchester City chiếm lấy vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng. Chính vì vậy mà không ít người hâm mộ câu lạc bộ này đã mơ tới một câu chuyện cổ tích phiên bản 2.0, một câu chuyện mà trong đó Leicester City một lần nữa lên ngôi vô địch Ngoại hạng Anh, nối tiếp câu chuyện như trong mơ mùa giải 2015-2016.


Nhưng mọi chuyện lại thay đổi rất nhanh trong nửa sau của mùa giải, khi mà họ đã thua tới 8 trận trên tổng số 11 trận thua cho đến thời điểm hiện tại trong khoảng thời gian này. Đặc biệt trong giai đoạn trở lại sau thời gian Ngoại hạng Anh tạm hoãn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, trong 8 vòng đấu đã diễn ra, thầy trò huấn luyện viên Brendan Rodgers chỉ có 2 trận thắng, còn lại là 3 trận hòa và 3 trận thua. Chính bởi vì phong độ sa sút như vậy mà Leicester City đã tụt xuống thứ 4 trên bảng xếp hạng với 62 điểm, kém Chelsea xếp ở trên 1 điểm, đồng điểm với Manchester United xếp ở vị trí thứ 5 nhưng hơn hiệu số thắng bại. Bất quá, thầy trò huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer lại đang thi đấu kém hơn Leicester City 1 trận, nên khả năng “Bầy cáo” tiếp tục bị đẩy xuống vị trí thứ 5, từ đó mất đi suất dự Champions League mùa giải sau là rất cao.


Vậy điều gì đã khiến cho Leicester City đi xuống nhanh đến như vậy? Tất cả cũng không phải quá khó để lý giải, bởi đó đơn giản chỉ là phong độ của các cầu thủ chủ chốt đi xuống cùng với lực lượng quá mỏng. Tuy đội hình của Leicester City có không ít cầu thủ trẻ, nhưng những cầu thủ trụ cột mà câu lạc bộ đang dựa vào lại có khá nhiều cầu thủ đã lớn tuổi. Chẳng hạn như chân sút chủ lực của câu lạc bộ là Jamie Vardy, người đã có 23 bàn tại Ngoại hạng Anh mùa giải này, năm nay đã 33 tuổi, và tuổi tác đã ảnh hưởng rất lớn đến phong độ của cầu thủ này trong giai đoạn cuối mùa giải. Tương tự là trường hợp của những Marc Albrighton 30 tuổi, Evans Jonny 32 tuổi… cũng tỏ ra hụt hơi sau khi Ngoại hạng Anh trở lại sau thời gian tạm ngừng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.


Không chỉ là những cầu thủ chủ chốt suy giảm phong độ, mà chiều sâu đội hình của Leicester City cũng không được tốt. Ở hàng công, những Ayoze Perez, Kelechi Iheanacho… rõ ràng không thể thay thế được Jamie Vardy. Ở tuyến tiền vệ, một khi những James Maddison, Marc Albrighton… gặp chấn thương không thể thi đấu, trong tay Brendan Rodgers không có sự thay thế nào tương xứng. Ở hệ thống phòng ngự, chỉ cần những Caglar Soyuncu, Benjamin Chilwell, Daniel Amartey… không thể thi đấu, huấn luyện viên Brendan Rodgers thậm chí phải đưa lão tướng Wes Morgan năm nay đã 36 tuổi thân hình đã cực kỳ nặng nề ra sân. Với sự khó khăn về mặt lực lượng như vậy, Leicester City rất khó triển khai lối chơi như ý.


Bất quá, điều này cũng không thể trách được họ, khi mà Leicester City vốn không phải là câu lạc bộ đủ khả năng kinh tế để vung tiền bổ sung lực lượng trong các kỳ chuyển nhượng. Phong cách nhất quán của họ trên thị trường chuyển nhượng là đầu tư vào cầu thủ trẻ, sẵn sàng bán cầu thủ trụ cột nếu được giá, rồi mới lấy chính số tiền đó đầu tư ngược lại. Chính vì vậy mà câu lạc bộ này thường thi đấu dựa vào lối chơi tập thể, cùng với phong độ và sự thăng hoa của các cá nhân là chính, chứ không dựa vào những ngôi sao, hoặc một lực lượng có chiều sâu thực sự mạnh mẽ. Do đó việc câu lạc bộ này không thể duy trì được phong độ thi đấu, phải chấp nhận mất suất dự Champions League mùa giải sau là hết sức bình thường. Thậm chí việc đó được suất dự Europa League đã có thể xem là một thành công của câu lạc bộ.

Cao Duy