10:05, 05/05/2020

Lộ ngân hàng "rửa tiền" cho FIFA tham nhũng

Một ngân hàng lớn ở Trung Đông bị nêu đích danh là đồng phạm trong vụ tham nhũng liên quan đến bản quyền truyền hình Copa America cùng với nhiều nhân vật cấp cao của bóng đá Nam Mỹ.
 

Một ngân hàng lớn ở Trung Đông bị nêu đích danh là đồng phạm trong vụ tham nhũng liên quan đến bản quyền truyền hình Copa America cùng với nhiều nhân vật cấp cao của bóng đá Nam Mỹ.
 
Không lâu sau khi Bộ Tư pháp Mỹ công bố kết luận về vụ án tham nhũng, trong đó liên quan đến nhiều nhân vật nổi tiếng như cựu Phó Chủ tịch FIFA Jack Warner, cựu thành viên Ủy ban Điều hành FIFA Rafael Salguero, cựu Chủ tịch LĐBĐ Brazil Ricardo Teixeira và cựu Chủ tịch LĐBĐ Paraguay Nicolas Leoz đã nhận rất nhiều tiền để "giúp" Nga và Qatar giành được quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022, cuối tuần qua, làng bóng đá thế giới thêm một phen rúng động.
 
Ngân hàng Hapoalim tại Tel Aviv (Israel) và công ty mẹ Hapoalim Ltd. có trụ sở tại Thụy Sĩ đã bị tịch thu 20,73 triệu USD và đã chịu nộp phạt 9,33 triệu USD như một phần của thỏa thuận không bị luật pháp Mỹ truy tố về tội danh "rửa tiền" cho nhiều khoản thanh toán bất hợp pháp gắn liền với bản quyền truyền hình Copa America giai đoạn 2010-2015. Đây cũng là tổ chức tài chính đầu tiên liên quan đến vụ bê bối của các quan chức FIFA mà ngành tư pháp Mỹ thụ lý. Các vụ giao dịch trên được thực hiện thông qua chi nhánh Ngân hàng Hapoalim tại Miami - Mỹ.

 

Hai cha con Hugo Jinkis và Mariano Jinkis bị bắt giữ.Ảnh: MaxSport
Hai cha con Hugo Jinkis và Mariano Jinkis bị bắt giữ.Ảnh: MaxSport
 
Bị Bộ Tư pháp Mỹ buộc tội nhận hối lộ là hàng loạt nhân vật có tiếng tăm của làng bóng Nam Mỹ như Eugenio Figueredo, cựu Chủ tịch LĐBĐ Nam Mỹ kiêm Chủ tịch LĐBĐ Uruguay; Luis Bedoya, cựu Chủ tịch LĐBĐ Colombia; Sergio Jadue, cựu Chủ tịch LĐBĐ Chile; Rafael Esquivel, cựu Chủ tịch LĐBĐ Venezuela; Jose Luis Chiriboga, con trai của cựu Chủ tịch LĐBĐ Ecuador Luis Chiriboga và Figueredo, một cựu thành viên Ủy ban Điều hành FIFA.
 
Ngân hàng Hapoalim và Hapoalim Ltd. đã đạt được thỏa thuận với Bộ Tư pháp và Văn phòng Công tố Mỹ. Theo đó, họ cùng với công ty con Hapoalim Mỹ Latin sẽ không bị truy tố bất kỳ tội danh nào liên quan đến vụ hối lộ, trừ các vi phạm liên quan đến thuế. Cũng không có nhân viên nào của Ngân hàng Hapoalim bị nêu tên trong các hoạt động "rửa tiền".
 
Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, các công tố viên Mỹ đã bóc tách các hành vi phạm tội của Full Play Group - một công ty Argentina giành được quyền phân phối bản quyền truyền thông và tiếp thị cho các kỳ Copa America 2015, 2016, 2019 và 2023. Năm 2019, một công ty của Brazil là Traffic Sports nắm giữ bản quyền truyền hình Copa America giai đoạn 1987-2011 cũng vi phạm nghiêm trọng và đã bị phạt 1 triệu USD.
 
Full Play Group thuộc quyền sở hữu của Hugo Jinkis và con trai Mariano Jinkis - những người đã bị truy tố vào năm 2015 với các tội danh dàn xếp tỉ số, tổ chức lừa đảo, rửa tiền, hối lộ. Tập đoàn này có tài khoản tại các ngân hàng mang tên các công ty con như Bayan Group, Cross Trading và Yorkfields. Hai cha con nhà Jinkis đã sử dụng các tài khoản này để thực hiện 53 khoản thanh toán trong những năm 2010-2014 với tổng số tiền hơn 14,02 triệu USD cho Bedoya, Chiriboga, Esquivel và Figueredo để đổi lại quyền tiếp thị 4 kỳ Copa America từ năm 2015 đến 2023.
 
Các ngành chức năng Mỹ cũng cho biết Ngân hàng Hapoalim đồng ý trả 874 triệu USD để giải quyết các cáo buộc xung quanh việc thất thoát hơn 7,6 tỉ USD tiền thuế từ tiền gửi trong hơn 5.500 tài khoản ngân hàng bí mật tại Thụy Sĩ và Israel.
 

Các công tố viên Mỹ tiết lộ về các khoản hối lộ được trả cho các thành viên Ủy ban Điều hành FIFA liên quan đến quyền đăng cai 2 kỳ World Cup 2018, 2022, trong đó có 2 cựu giám đốc của hãng Century 21 Fox liên quan đến quyền phát sóng 2 giải đấu này.


 

Theo nld.com.vn