02:05, 03/05/2020

La Liga đang rất khó để hủy mùa giải

Sau khi một trong những giải vô địch quốc gia lớn nhất châu Âu là giải vô địch quốc gia Pháp, cũng đã tuyên bố hủy mùa giải 2019-2020 vì đại dịch Covid-19, thì chắc chắn những giải lớn khác cũng phải suy xét một cách nghiêm túc vấn đề này. Nhưng ở La Liga thì đó lại là vấn đề không hề đơn giản.

Sau khi một trong những giải vô địch quốc gia lớn nhất châu Âu là giải vô địch quốc gia Pháp, cũng đã tuyên bố hủy mùa giải 2019-2020 vì đại dịch Covid-19, thì chắc chắn những giải lớn khác cũng phải suy xét một cách nghiêm túc vấn đề này. Nhưng ở La Liga thì đó lại là vấn đề không hề đơn giản.

 

La Liga đang phân vân có nên hủy mùa giải 2019-2020 hay không.
La Liga đang phân vân có nên hủy mùa giải 2019-2020 hay không.


Với sự “càn quét” của đại dịch Covid-19 tại châu Âu, các giải vô địch bóng đá quốc gia ở khu vực này đang đứng trước bờ vực phải hủy giải, và trên thực tế thì đã có một số quốc gia đã làm điều này. Đó là giải vô địch quốc gia Bỉ, rồi Hà Lan đã phát những tiếng pháo đầu tiên, và gần đây nhất chính là một trong những giải vô địch quốc gia lớn nhất châu Âu là giải vô địch quốc gia Pháp (Ligue 1) đã tuyên bố hủy mùa giải 2019-2020, sau khi sau khi Thủ tướng Edouard Philippe tuyên bố không có sự kiện thể thao lớn nào diễn ra trước tháng 9. Nhưng vấn đề là, không phải giải đấu nào cũng có thể dễ dàng hủy như vậy, mà giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha (La Liga) chính là một ví dụ.


Đối với Ligue 1 mà nói, việc chấm dứt sớm mùa giải và trao chức vô địch cho câu lạc bộ Paris Saint-Germain không mang đến nhiều sự phản đối. Bởi đơn giản là Paris Saint-Germain đã thống trị Ligue 1 trong khoảng thời gian khá dài với thực lực vượt trội, và trong mùa giải 2019-2020 này, sau 28 vòng đấu Paris Saint-Germain đang xếp đầu bảng với khoảng cách so với đội xếp thứ 2 là 12 điểm dù thi đấu thiếu 1 trận. Như vậy dù cho xét số điểm hiện tại hay số điểm trung bình của các trận đấu, Paris Saint-Germain đều vượt trội so với phần còn lại. Điều này cũng có thể làm tương tự tại Ngoại hạng Anh, khi mà câu lạc bộ Liverpool đang có khoảng cách lên tới hơn 20 điểm so với đội xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng. Nhưng tại La Liga lại khó lòng làm được điều đó.


Đơn giản là vì tại La Liga, sau 27 vòng đấu thì 2 câu lạc bộ xếp ở vị trí số 1 và 2 trên bảng xếp hạng là Barcelona và Real Madrid đang bám rất sát nhau. Barcelona đang có 58 điểm (18 trận thắng 4 trận hòa 5 trận thua), còn Real Madrid có 56 điểm (16 trận thắng 8 trận hòa và 3 trận thua). Như vậy khoảng cách giữa 2 câu lạc bộ này là cực kỳ nhỏ, nó không có sự cách biệt rõ ràng như với các câu lạc bộ xếp ở sau như Sevilla, Real Sociedad, Getafe, Atletico Madrid… Khi mà còn tới 11 vòng đấu nữa ở phía trước, để xét câu lạc bộ nào sẽ lên ngôi vô địch trong 2 câu lạc bộ có sức ảnh hưởng lớn nhất La Liga này, rõ ràng là điều không hề đơn giản.


Đó là chưa nói tới vấn đề tiền bản quyền truyền hình, khi mà giải đấu lớn như La Liga đang mang tới gần 3 tỷ euro tiền bản quyền truyền hình. Đó thực sự là một con số rất lớn chỉ đứng sau Ngoại hạng Anh, mang lại lợi nhuận cực lớn cho các câu lạc bộ tham gia giải đấu. Nhưng với cách phân chia gói bản quyền truyền hình này dựa theo sức hút của câu lạc bộ đối với người xem, thì các ông lớn như Barcelona, Real Madrid, Atletico Madrid… đang được chia phần lớn số tiền này. Còn các câu lạc bộ nhỏ tại La Liga hiển nhiên sẽ được chia phần ít hơn rất nhiều. Như vậy nếu hủy mùa giải, những thiệt hại về mặt kinh tế có thể nói là khổng lồ, những câu lạc bộ lớn hiển nhiên sẽ thiệt hại nặng nề ảnh hưởng rất lớn đến khả năng tham gia vào thị trường chuyển nhượng Hè 2020, các câu lạc bộ nhỏ cũng sẽ ngấp nghé đứng ở bờ vực phá sản hoặc cực kỳ chật vật trong việc duy trì câu lạc bộ.


Khi mà Tây Ban Nha đang là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khá là nặng nề, thì có thể nói ban tổ chức La Liga đang lâm vào thế hủy mùa giải cũng dở mà không hủy cũng dở. Nhưng nếu như chính phủ Tây Ban Nha cũng ra quyết định không cho phép các sự kiện thể thao nào hoạt động cho đến tháng 9, thì chắc chắn họ phải hủy mùa giải, mà có lẽ phương án hủy mà không có câu lạc bộ nào vô địch cũng như lên hạng xuống hạng sẽ là phương án khả thi nhất trong hoàn cảnh hiện tại.

Cao Duy