08:05, 08/05/2020

Bayern Munich cần giảm bớt sự phụ thuộc vào Robert Lewandowski

Cho đến thời điểm hiện tại thì Robert Lewandowski vẫn là cây ghi bàn số 1 của Bayern Munich và Bundesliga, là một trong những chân sút hàng đầu thế giới. Nhưng ở độ tuổi 31, có lẽ Bayern Munich phải tính đến phương án giảm bớt sự phụ thuộc và chân sút này bằng cách tìm kiếm những sự thay thế trong tương lai.

Cho đến thời điểm hiện tại thì Robert Lewandowski vẫn là cây ghi bàn số 1 của Bayern Munich và Bundesliga, là một trong những chân sút hàng đầu thế giới. Nhưng ở độ tuổi 31, có lẽ Bayern Munich phải tính đến phương án giảm bớt sự phụ thuộc và chân sút này bằng cách tìm kiếm những sự thay thế trong tương lai.

 

Kể từ khi chuyển đến câu lạc bộ Bayern Munich từ Borussia Dortmund thuộc Bundesliga (giải vô địch quốc gia Đức), Robert Lewandowski vẫn luôn duy trì được một phong độ vừa xuất sắc vừa ổn định, để trở thành chân sút chủ lực không thế thay thế của Hùm xám xứ xứ Bavaria, đồng thời cũng là chân sút số 1 của Bundesliga nói chung. Trong 6 mùa giải thi đấu cho Bayern Munich cho đến hiện tại, chỉ có mùa giải đầu tiên là mùa giải 2014-2015 Robert Lewandowski “chỉ” ghi được cho Bayern Munich 25 bàn thắng trên các mặt trận, những mùa giải còn lại Lewandowski đều ghi cho Bayern Munich từ 40 bàn thắng trở lên trên các mặt trận. Thậm chí mùa giải 2019-2020 còn chưa kết thúc thì Lewandowski đã có 39 bàn thắng trên các mặt trận, trong đó có 25 bàn thắng được ghi tại Bundesliga, đứng đầu danh sách vua phá lưới. Với một khả năng ghi bàn khủng khiếp như vậy, nói Bayern Munich đang phụ thuộc vào những bàn thắng của Robert Lewandowski là không có gì quá.


Nhưng vấn đề ở đây là, bước sang mùa giải năm nay Robert Lewandowski đã 31 tuổi, độ tuổi mà những gánh nặng về mặt tuổi tác đã dần hiện rõ. Có thể khả năng ghi bàn của cầu thủ này vẫn không hề cùn đi, nhưng không gì có thể đảm bảo trong những mùa giải tới Lewandowski có thể duy trì được phong độ đỉnh cao trong cả mùa giải, hoặc rất có thể những chấn thương sẽ xuất hiện với mật độ ngày một dày hơn ngăn cản Lewandowski cống hiến cho Bayern Munich. Mà một khi Robert Lewandowski không thể ra sân thi đấu, Bayern Munich lại không có bất cứ phương án dự phòng nào có thể xem là tương xứng. Trong số những cầu thủ tấn công mà Bayern Munich đang có, Muller Thomas đã chuyển sang thi đấu ở vị trí hộ công, những cái tên như Kingsley Coman, Leon Dajaku, Serge Gnabry và Ivan Perisic đều là những cầu thủ tấn công chơi lệch cánh. Đến mức mỗi khi Robert Lewandowski không thể thi đấu, huấn luyện viên Hans-Dieter Flick phải đẩy Muller Thomas trám vào, hoặc sử dụng một Joshua Zirkzee chỉ mới 18 tuổi. Thậm chí chân sút Jann-Fiete Arp ở đội B cũng được huấn luyện viên Hans-Dieter Flick dự tính đôn lên trong trường hợp cần thiết.

 

Bayern Munich cần giảm bớt sự phụ thuộc vào khả năng ghi bàn của Robert Lewandowski.
Bayern Munich cần giảm bớt sự phụ thuộc vào khả năng ghi bàn của Robert Lewandowski.

 

Như vậy kế hoạch đưa về một chân sút đẳng cấp nhưng trẻ tuổi để thay thế cho Robert Lewandowski trong tương lai là phải có, thậm chí sẽ phải tính toán ngay từ kỳ chuyển nhượng Hè 2020 sắp tới. Những mục tiêu tiểu biểu mà Bayern Munich đang đặt lên hàng đầu trong kế hoạch đưa về sân Allianz Arena có thể kể đến như Timo Werner năm nay 24 tuổi thi đấu cho RB Leipzig, đang có 21 bàn thắng cho câu lạc bộ này trong mùa giải 2019-2020; hoặc Erling Haaland năm nay 19 tuổi thi đấu cho Borussia Dortmund, đang có 9 bàn thắng cho câu lạc bộ này. Đó sẽ là những mục tiêu mang tính lâu dài, không phải mất thời gian làm quen với Bundesliga, và cũng đã thể hiện được khả năng. Nếu có thể chiêu mộ được, chắc chắn Bayern Munich sẽ không phải lo lắng về vị trí tiền đạo cắm trong một thời gian khá dài.


Dĩ nhiên với phong độ như hiện tại, Robert Lewandowski vẫn còn có thể thi đấu đỉnh cao trong một vài mùa giải nữa. Nhưng rõ ràng là Bayern Munich không thể đợi “nước đến chân mới nhảy” được, đặc biệt việc chiêu mộ một tiền đạo đẳng cấp chưa bao giờ là điều dễ dàng. Nếu có thể dứt điểm ngay trong kỳ chuyển nhượng Hè 2020 sắp tới, Bayern Munich hoàn toàn có thể tập trung cho mùa giải mới, có thể tập trung cho những kế hoạch dài hơi hơn.

 

Cao Duy