08:04, 14/04/2020

Paris Saint-Germain: Lại đến một giai đoạn thay máu?

Dù cho Paris Saint-Germain vẫn là đang là thế lực thống trị Ligue 1, nhưng tham vọng tại đấu trường Champions League của họ vẫn chưa có được những thành quả như mong đợi. Để thành công hơn nữa trong tương tai, có lẽ Paris Saint-Germain đã tới một giai đoạn thay máu mới.

Dù cho Paris Saint-Germain vẫn là đang là thế lực thống trị Ligue 1, nhưng tham vọng tại đấu trường Champions League của họ vẫn chưa có được những thành quả như mong đợi. Để thành công hơn nữa trong tương tai, có lẽ Paris Saint-Germain đã tới một giai đoạn thay máu mới.

 

Edinson Cavani rất có khả năng sẽ rời khỏi Paris Saint-Germain trong kỳ chuyển nhượng Hè 2020 tới.
Edinson Cavani rất có khả năng sẽ rời khỏi Paris Saint-Germain trong kỳ chuyển nhượng Hè 2020 tới.


Với 6 lần lên ngôi vô địch Ligue 1 (giải vô địch quốc gia Pháp) trong 7 mùa giải gần đây, nói Paris Saint-Germain là một thế lực đang thống trị giải đấu này là không hề quá. Có được tiềm lực kinh tế cực mạnh từ túi tiền gần như không thấy đáy của những tỷ phú dầu mỏ người Qatar, có được một đội hình chất lượng vượt trội với rất nhiều ngôi sao hàng đầu thế giới như: Neymar, Kylian Mbappe, Edinson Cavani, Angel Di Maria, Marco Verratti… Paris Saint-Germain đã là khó có đối thủ tại Ligue 1. Nhưng với sự đầu tư lớn như vậy, mục tiêu của giới chủ Paris Saint-Germain không chỉ giới hạn tại Ligue 1, mà là hướng tới chiếc cúp vô địch danh giá nhất châu Âu, Champions League.


Vấn đề là, dù cho đã thể hiện được sức mạnh vượt trội tại giải đấu quốc nội, nhưng tại Champions League, họ vẫn chưa được xem là một đối thứ xứng tầm của những ông lớn châu Âu như: Barcelona, Real Madrid, Bayern Munich, Liverpool… Dù có được một lực lượng rất mạnh, rất có chiều sâu, nhưng Paris Saint-Germain vẫn chỉ được xem là một tập thể rời rác thiếu sự kết dính giữa các thành viên, thiếu đi bản lĩnh thi đấu, thiếu đi một cá tính bóng đá rõ ràng. Chính vì vậy có thể họ sẽ có những trận đấu rất hay, có thể chiến thắng bất cứ ông lớn châu Âu nào, nhưng họ lại không thể duy trì được sự ổn định trong thời gian dài. Do đó cho đến thời điểm hiện tại, họ vẫn chưa thể bước vào một trận chung kết Champions League nào.


Khi mà mùa giải 2019-2020 vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 mà đấu trường quốc nội lẫn Champions League đều đang phải tạm dừng, khi mà kỳ chuyển nhượng Hè 2020 đang tiến tới, thì ban lãnh đạo Paris Saint-Germain chắc chắn sẽ phải lên kế hoạch cho mùa giải sau ngay từ thời điểm hiện tại. Với mục tiêu chủ yếu chắc chắn vẫn sẽ là Champions League, thì có thể dự đoán trước đội bóng chủ sân Parc des Princes sẽ phải cân nhắc tới việc thay máu hàng loạt.


Tại sao lại phải cân nhắc tới việc thay máu hàng loạt với lực lượng có nhiều ngôi sao như hiện tại? Đó là bởi trong lực lượng nòng cốt của Paris Saint-Germain đã có khá nhiều ngôi sao đã có tuổi, đã có những dấu hiệu chịu sự ảnh hưởng của gánh nặng tuổi tác, khó lòng thi đấu với phong độ cao nhất trong cả mùa giải. Chẳng hạn như: Edinson Cavani 33 tuổi, Angel Di Maria 32 tuổi, Thiago Silva 35 tuổi, Eric Maxim Choupo-Moting 31 tuổi... hoặc thủ thành Keylor Navas năm nay cũng đã 33 tuổi. Tương lai của Paris Saint-Germain sẽ phải dựa vào những cái tên trẻ trung hơn, đang độ chín của sự nghiệp như: Neymar, Kylian Mbappe, Julian Draxler, Marco Verratti, Marquinhos, Presnel Kimpembe… Nhưng chắc chắn Paris Saint-Germain vẫn cần phải bổ sung những ngôi sao mới để đủ lực cạnh tranh chức vô địch Champions League.


Với việc Edinson Cavani có khả năng sẽ ra đi sau khi mùa giải 2019-2020 kết thúc, Mauro Icardi chưa chắc đã được mua đứt, mục tiêu đầu tiên của Paris Saint-Germain sẽ là đưa về một trung phong đẳng cấp, đủ khả năng phối hợp cùng Neymar và Kylian Mbappe để tái lập bộ ba hủy diệt trên hàng công câu lạc bộ này. Trong đó, những cái tên như Harry Kane hoặc Sadio Mane sẽ là lựa chọn hàng đầu. Còn ở tuyến giữa, với những tiền vệ tấn công hàng đầu như Angel Di Maria, Marco Verratti… ở đây, thì một tiền vệ phòng ngự sẽ là lựa chọn mà Paris Saint-Germain sẽ phải ưu tiên. Trong đó những cái tên như Ivan Rakitic hoặc N'Golo Kante sẽ là hình mẫu để câu lạc bộ này lựa chọn. Ở hàng hậu vệ, với việc Thiago Silva năm nay đã 35 tuổi, một trung vệ đẳng cấp có lẽ sẽ được nhắm tới ngay trong kỳ chuyển nhượng Hè 2020 này, và một mục tiêu mà Paris Saint-Germain cũng đã nhắm tới từ lâu là Kalidou Koulibaly có lẽ sẽ được đặt lên bàn đàm phán.


Ngoài những mục tiêu về cầu thủ, thì mục tiêu trên băng ghế huấn luyện cũng không nằm ngoài tầm ngắm của ban lãnh đạo Paris Saint-Germain. Nếu như trong mùa giải này mà huấn luyện viên Thomas Tuchel không thể đưa câu lạc bộ đi sâu tại Champions League, thì giới chủ Paris Saint-Germain rất có thể sẽ lợi dụng việc Manchester City có thể bị phạt cấm không tham dự Champions League mà đưa huấn luyện viên Pep Guardiola về sân Parc des Princes. Có thể nói, với túi tiền gần như không đáy của các ông chủ Ả Rập giàu có, khả năng họ tiếp tục tạo ra những quả bom tấn trong kỳ chuyển nhượng Hè 2020 nhằm thay máu lực lượng sẽ là rất lớn.

Cao Duy