05:04, 11/04/2020

Ngoại hạng Anh với những làn gió mới trên băng ghế huấn luyện

Tuy dẫn đầu bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh vẫn là câu lạc bộ của những huấn luyện viên hàng đầu thế giới, nhưng có một điểm khác chắc chắn, đó là điểm nhấn trên băng ghế huấn luyện ở mùa giải đấu này lại không phải là họ, mà lại những những làn gió mới mang đến rất nhiều hy vọng cho một thế hệ huấn luyện viên tài năng.

Tuy dẫn đầu bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh vẫn là câu lạc bộ của những huấn luyện viên hàng đầu thế giới, nhưng có một điểm khác chắc chắn, đó là điểm nhấn trên băng ghế huấn luyện ở mùa giải đấu này lại không phải là họ, mà lại những những làn gió mới mang đến rất nhiều hy vọng cho một thế hệ huấn luyện viên tài năng.

 

Nuno Santo đang rất thành công cùng Wolverhampton Wanderers.
Nuno Santo đang rất thành công cùng Wolverhampton Wanderers.


Có thể khẳng định, giải bóng đá Ngoại hạng Anh vẫn là đất diễn của những huấn luyện viên hàng đầu thế giới, đã khẳng định được tài năng và bản lĩnh. Đó là Jurgen Klopp đang cùng câu lạc bộ Liverpool dẫn đầu bảng xếp hạng một cách tuyệt đối từ đầu mùa giải cho đến thời điểm hiện tại; đó là Pep Guardiola của câu lạc bộ Manchester City tuy hơi thiếu sự ổn định trong mùa giải này những vẫn đang xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng; đó là Mourinho và Carlo Ancelotti đang dẫn dắt câu lạc bộ Tottenham và Everton, dù cho phải nắm câu lạc bộ ở giữa mùa giải, nhưng vẫn giúp cho câu lạc bộ có những sự tiến bộ khá rõ ràng. Bất quá, đó chưa thể gọi là những điểm nhấn chính trên băng ghế huấn luyện của mùa giải 2019-2020, bởi có thể nói đây là mùa giải đã xuất hiện rất nhiều làn gió mới đầy tài năng giúp cho hàng ngũ huấn luyện viên tại Ngoại hạng Anh trở nên phong phú và đa dạng hơn rất nhiều.


Những làn gió mới trên băng ghế huấn luyện viên ấy có thể tạm chia làm 2 nhóm, một là những huấn luyện viên trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng lại được tin tưởng trao trọng trách, và một là những gương mặt đã có kinh nghiệm nhưng chưa có nhiều danh tiếng đang trở thành những hiện tượng đáng chú ý của mùa giải. Ở nhóm đầu tiên, chúng ta có thể kể ra lập tức 3 cái tên: Ole Gunnar Solskjaer của Manchester United, Frank Lampard của Chelsea và Mikel Arteta của Arsenal. Điểm chung của 3 vị huấn luyện viên này là họ đều còn rất trẻ, tuổi nghề hầu như chỉ là một con số 0 tròn trĩnh, nhưng lại được tin tưởng trao cho vị trí huấn luyện viên trưởng của những câu lạc bộ hàng đầu của giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh này. Frank Lampard đang thành công tại Chelsea với vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng ở thời điểm hiện tại, cùng với lối chơi tấn công cống hiến mà vị huấn luyện viên này đang xây dựng; Ole Gunnar Solskjaer cũng đang có những thành công bước đầu với lối chơi phòng ngự phản công chắc chắn đang xây dựng tại Manchester United sau những chật vật ban đầu, giúp cho câu lạc bộ vươn lên vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng; còn Mikel Arteta tuy lên nắm Arsenal chưa lâu, nhưng cũng đang bước đầu định hình lối chơi, cũng như giúp câu lạc bộ ổn định lại tình hình.


Ở nhóm thứ 2, chúng ta có thể lựa chọn ra những cái tên tiêu biểu như: Brendan Rodgers của câu lạc bộ Leicester City, Nuno Santo của Wolverhampton Wanderers và Chris Wilder của Sheffield United. Đó là những huấn luyện viên đang trở thành hiện tượng của mùa giải, đang có những thành công nhất định cùng với câu lạc bộ. Trong đó, thành công nhất có lẽ phải nói đến Brendan Rodgers. Với vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng ở thời điểm hiện tại của câu lạc bộ Leicester City, thành công và tài năng của Brendan Rodgers là không thể chối cãi. Dù cho huấn luyện viên này không phải là người mới của Ngoại hạng Anh, khi ông từng dẫn dắt câu lạc bộ Liverpool từ năm 2012 đến năm 2015, sau khi bị Liverpool sa thải thì chuyển qua dẫn dắt câu lạc bộ Celtic thuộc giải vô địch quốc gia Scotland. Đầu mùa giải 2019-2020 đã quay trở lại Ngoại hạng Anh cùng Leicester City. Với việc kế thừa và phát huy lối chơi chắc chắn đầy khó chịu của “Bầy cáo”, Brendan Rodgers cùng Leicester City đang trở thành một đối thủ cực kỳ đáng sợ đối với bất cứ ông lớn Ngoại hạng Anh nào.


Nuno Santo thì đang cùng Wolverhampton Wanderers nổi lên như một hiện tượng từ mùa giải trước, và vẫn giữ nguyên được sự khó chịu đó trong mùa giải 2019-2020 đang diễn ra. Nuno Santo đang xây dựng một lối chơi tấn công biên vô cùng biến ảo tại Wolverhampton Wanderers, biến câu lạc bộ này thành một đối thủ cực kỳ khó chơi đối với bất cứ ông lớn Ngoại hạng Anh nào. Một suất dự Europa League mùa giải trước, và vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng mùa giải này cho tới thời điểm hiện tại, đã và đang cho thấy tài năng của vị huấn luyện viên này. Trong khi đó, Chris Wilder đang cùng với câu lạc bộ mới lên hạng là Sheffield United thực sự là hiện tượng của mùa giải, với vị trí thứ 7 trên bảng xếp hạng ở thời điểm hiện tại, và một lối chơi trung vệ đá chồng biên độc nhất vô nhị đã khiến cho rất nhiều ông lớn Ngoại hạng Anh phải đau đầu.


Nếu tính cả những Graham Potter của Brighton, hay Ralph Hasenhuttl của Southampton, những hiện tượng ở mùa giải trước, thì có thể khẳng định điểm nhất trên băng ghế huấn luyện của Ngoại hạng Anh mùa giải này chính là những làn gió mới, chính là trăm hoa đua nở, chính là khả năng xuất hiện một thế hệ huấn luyện viên tài năng mới kế thừa thế hệ những huấn luyện viên đã khẳng định được tên tuổi như: Jurgen Klopp, Pep Guardiola, Carlo Ancelotti…

Cao Duy