10:04, 10/04/2020

Những câu lạc bộ nào có lợi thế?

Dù chưa biết được thời điểm Ngoại hạng Anh sẽ quay trở lại sau thời gian tạm dừng vì đại dịch Covid-19, nhưng một khi đã khó lòng cạnh tranh ngôi đầu bảng cùng Liverpool, thì những suất dự cúp châu Âu sẽ là trọng điểm tranh chấp giữa các câu lạc bộ còn lại.

Dù chưa biết được thời điểm Ngoại hạng Anh sẽ quay trở lại sau thời gian tạm dừng vì đại dịch Covid-19, nhưng một khi đã khó lòng cạnh tranh ngôi đầu bảng cùng Liverpool, thì những suất dự cúp châu Âu sẽ là trọng điểm tranh chấp giữa các câu lạc bộ còn lại.

 

Chelsea và Manchester United dự đoán sẽ là 2 câu lạc bộ có khả năng lớn nhất trong cuộc tranh chấp suất dự Champions League mùa giải sau cuối cùng.
Chelsea và Manchester United dự đoán sẽ là 2 câu lạc bộ có khả năng lớn nhất trong cuộc tranh chấp suất cuối cùng dự Champions League mùa giải sau.


Giải bóng đá Ngoại hạng Anh vẫn đang tạm dừng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 chưa biết thời gian trở lại cụ thể, nhưng nếu như giải đấu không bị hủy mà vẫn tiếp tục diễn ra sau khi dịch bệnh được kiểm soát, thì trọng điểm mà người hâm mộ bóng đá Anh quan tâm chính là các suất dự cúp châu Âu mùa giải sau. Đó là bởi chức vô địch Ngoại hạng Anh đã gần như nắm chắc trong tay câu lạc bộ, khi mà họ chỉ còn cách chiếc cúp vô địch có 2 trận thắng, dù cho giải đấu vẫn còn tới 9 vòng đấu nữa mới kết thúc. Với khoảng cách lớn như vậy, rõ ràng các câu lạc bộ còn lại của Ngoại hạng Anh sẽ tập trung vào mục tiêu thực tế hơn, đó chính là các suất dự cúp châu Âu mùa giải sau, hơn là đuổi theo Liverpool trong vô vọng.


Các suất dự cúp châu Âu sẽ bao gồm các suất dự Champions League và các suất dự Europa League. Đối với Champions League mà nói, Ngoại hạng Anh tối đa sẽ có 5 suất dự, trong đó 4 suất dành cho 4 câu lạc bộ dẫn đầu bảng xếp hạng sau khi mùa giải kết thúc, và 1 suất cuối cùng sẽ dành cho câu lạc bộ vô địch Europa League nhưng không nắm trong nhóm 4 câu lạc bộ nói trên. Còn đối với các suất dự Europa League, Ngoại hạng Anh sẽ có 3 suất, trong đó 1 suất dành cho câu lạc bộ xếp thứ 5 Ngoại hạng Anh, 1 cho đội đoạt cúp FA và 1 cho đội đoạt cúp Liên đoàn. Nếu như các đội đoạt cúp FA và cúp Liên đoàn đã có suất dự cúp châu Âu, thì suất Europa League sẽ nhường lại cho lần lượt là đội xếp thứ 6 và thứ 7 trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh sau khi mùa giải kết thúc.


Đối với các suất dự Champions League mùa giải này, ngoại trừ 1 suất đã chắc chắn thuộc về Liverpool, thì Manchester City đang có 57 điểm (thi đấu thiếu 1 trận) và Leicester City 53 điểm là 2 câu lạc bộ có khả năng rất lớn sẽ có 2 suất dự Champions League mùa giải sau, khi câu lạc bộ xếp thứ 5 là Manchester United đang có 45 điểm. Như vậy, 1 suất dự Champions League còn lại sẽ là cuộc tranh chấp giữa các câu lạc bộ như: Chelsea đang xếp ở vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng với 48 điểm, Manchester United xếp thứ 5 với 45 điểm, Wolverhampton Wanderers và Sheffield United với 43 điểm, Tottenham với 41 điểm… Nhưng có khả năng lớn nhất trong cuộc tranh chấp suất dự Champions League còn lại này, xét theo phong độ thi đấu thì gần như chỉ có Chelsea và Manchester United. Dĩ nhiên, nếu Manchester City bị cấm tham dự Champions League mùa giải sau theo án phạt của FIFA, mà khả năng này là khá thấp trong tình hình hiện tại, thì cửa sẽ rộng mở hơn nhiều cho Wolverhampton Wanderers, Sheffield United, Tottenham, thậm chí là Arsenal… khi có 2 suất để tranh chấp. Còn không, Wolverhampton Wanderers và Manchester United vẫn còn một cửa nữa để dự Champions League, đó là thông qua con đường vô địch Europa League, lấy được suất thứ 5 tham dự Champions League của Ngoại hạng Anh.


Còn đối với 3 suất dự Europa League, cuộc tranh chấp sẽ rộng mở hơn nhiều khi những cái tên như Chelsea, Manchester United, Wolverhampton Wanderers, Sheffield United, Tottenham, Arsenal… đều có khả năng lấy được. Do Manchester City đã vô địch cúp Liên đoàn, nên đội xếp thứ 6 Ngoại hạng Anh sẽ được dự Europa League; và rất có thể suất dự Europa League thứ 3 sẽ thuộc về đội xếp thứ 7 Ngoại hạng Anh, khi lọt vào tứ kết cúp FA có những cái tên rất có khả năng sẽ có được suất dự cúp châu Âu như Leicester City, Chelsea, Manchester United và Manchester City. Với việc cả 3 suất dự Champions League đều có khả năng rơi vào tay các câu lạc bộ xếp từ thứ 5 đến thứ 7 trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh sau khi mùa giải kết thúc, thì đến cả Everton hiện nay đang có 37 điểm (kép 6 điểm so với đội đang xếp thứ 7 trên bảng xếp hạng là Sheffield United), cũng vẫn còn nguyên cơ hội dành được 1 suất dự Europa League vào mùa giải sau.


Như vậy, so với Champions League gần như chỉ còn 1 suất, với số đội đủ khả năng tranh chấp là không nhiều, thì cuộc tranh chấp những suất dự Europa League vào mùa giải sau sẽ sôi động hơn rất nhiều, khi số lượng câu lạc bộ có khả năng tranh chấp có thể lên tới con số 8. Và đó chắc chắn sẽ là trọng điểm đáng chú ý trong giai đoạn cuối mùa giải 2019-2020.

Cao Duy