09:04, 08/04/2020

Bayern Munich đang trên đường nội địa hóa

Việc ký hợp đồng chính thức với huấn luyện viên Hans-Dieter Flick sau một thời gian làm huấn luyện viên tạm quyền của Bayern Munich, đang cho thấy quyết tâm nội địa hóa của câu lạc bộ này. Nó cũng cho thấy quyết tâm lấy lại vị thế tại đội tuyển quốc gia Đức, nơi là "sắc màu Bayern" đang ngày một nhạt nhòa.

Việc ký hợp đồng chính thức với huấn luyện viên Hans-Dieter Flick sau một thời gian làm huấn luyện viên tạm quyền của Bayern Munich, đang cho thấy quyết tâm nội địa hóa của câu lạc bộ này. Nó cũng cho thấy quyết tâm lấy lại vị thế tại đội tuyển quốc gia Đức, nơi là “sắc màu Bayern” đang ngày một nhạt nhòa.

 

Câu lạc bộ Bayern Munich vừa mới ký hợp đồng chính thức với huấn luyện viên Hans-Dieter Flick.
Câu lạc bộ Bayern Munich vừa mới ký hợp đồng chính thức với huấn luyện viên Hans-Dieter Flick.


Câu lạc bộ Bayern Munich vừa mới ký hợp đồng chính thức có thời hạn 3 năm với huấn luyện viên Hans-Dieter Flick. Điều này không chỉ đơn giản là một hành động tưởng thưởng cho vị huấn luyện viên này, sau một thời gian làm huấn luyện viên tạm quyền đã dẫn dắt Bayern Munich thi đấu khá tốt từ tháng 11-2019, mà còn cho thấy quyết tâm nội địa hóa của ban lãnh đạo câu lạc bộ này. Đó là vì Hans-Dieter Flick tuy là một huấn luyện viên tuổi nghề còn rất trẻ, gần như chưa có kinh nghiệm huấn luyện đỉnh cao, nhưng lại là một người Đức chính gốc và có tiếng thích bồi dưỡng sử dụng các cầu thủ trẻ.


Tại sao câu lạc bộ Bayern Munich lại tập trung vào vấn đề nội địa hóa cầu thủ? Đó là bởi sau một thời gian dài sa đà vào việc sử dụng các ngôi sao người nước ngoài, thì vị thế của Bayern Munich tại đội tuyển quốc gia Đức đã đi xuống thấy rõ. Có thể nói xưa nay Bayern Munich chính là linh hồn của đội tuyển Đức, khi mà những trụ cột tạo nên bộ khung của đội tuyển Đức đa phần đều là những cái tên đến từ Bayern Munich. Nhưng ở thời điểm hiện tại điều này đã không còn nữa. Nhìn vào danh sách đội tuyển quốc gia Đức ra sân gần đây, thì chỉ có khoảng 3 cái tên thuộc Bayern Munich được ra sân thường xuyên là: Manuel Neuer, Joshua Kimmich và Serge Gnabry, trong đó Manuel Neuer đã 34 tuổi và đang chịu sự canh tranh rất lớn từ một Marc-Andre ter Stegen có tài năng không kém và trẻ trung hơn nhiều. Đối với một câu lạc bộ có truyền thống lâu đời, gần như là biểu tượng của bóng đá Đức như Bayern Munich, đó rõ ràng là điều cần phải thay đổi.


Chính vì vậy mà Bayern Munich đã có những biến chuyển khá rõ trong phương châm chuyển nhượng. Họ đã tập trung bồi dưỡng và đào tạo những cầu thủ trẻ người Đức nhiều hơn, chẳng hạn như những cái tên như: Niklas Sule, Leon Goretzka, Leon Dajaku, Serge Gnabry… đã được tạo cơ hội ra sân rất rõ ràng. Đó cũng là lý do mà huấn luyện viên Hans-Dieter Flick được tin tưởng trao cho chiếc ghế nóng của sân Allianz Arena, và những trụ cột đã lớn tuổi người Đức như Manuel Neuer, Jerome Boateng, Thomas Muller… vẫn được tạo cơ hội gia hạn hợp đồng, nhằm dẫn dắt truyền kinh nghiệm cho đàn em.


Trọng điểm chuyển nhượng hướng về nội địa hóa còn thể hiện ở việc thay đổi những mục tiêu chuyển nhượng chính, chuyển hướng sang những ngôi sao người Đức thay vì những ngôi sao nước ngoài như trước đây. Những cái tên như Marc-Andre ter Stegen, Leroy Sane, Timo Werner, Julian Brandt, Davie Selke… được dự đoán sẽ là tương lai của bóng đá Đức sẽ là trọng điểm chuyển nhượng trong thời gian tới của Bayern Munich. Những mục tiêu là ngôi sao nước ngoài như Roberto Firmino, Paulo Dybala, Erling Haaland… sẽ không là trọng điểm nữa, thậm chí là những bản hợp đồng đang mượn như: Alvaro Odriozola, Philippe Coutinho, Ivan Perisic… sẽ được cân nhắc rất kỹ trong việc mua đứt nhằm tập trung tài nguyên cho những mục tiêu chuyển nhượng chính.


Hướng đi này rất có thể sẽ mang lại thành công cho Bayern Munich, thay vì theo đuổi những ngôi sao nước ngoài như lâu nay. Bởi lẽ giai đoạn thành công nhất của Bayern Munich là gắn liền với những trụ cột “nội địa” như: Manuel Neuer, Thomas Muller, Philipp Lahm, Jerome Boateng, Mats Hummels… với chất thép rất đặc trưng của người Đức. Và đó rất có thể sẽ là hướng đi trong tương lai của câu lạc bộ Bayern Munich.

Cao Duy