10:04, 22/04/2020

Newcastle đổi chủ, bigsix có thành… bigseven?

Thông tin câu lạc bộ Newcastle có khả năng đổi chủ ngay trong đại dịch Covid-19 đang được giới hâm mộ bóng đá rất quan tâm. Bởi lẽ người muốn mua câu lạc bộ Newcastle là Thái tử Mohammed bin Salman của Saudi Arabia, một trong những người giàu hàng đầu thế giới, và điều này có thể sẽ khiến cho Ngoại hạng Anh thay đổi cục diện.

Thông tin câu lạc bộ Newcastle có khả năng đổi chủ ngay trong đại dịch Covid-19 đang được giới hâm mộ bóng đá rất quan tâm. Bởi lẽ người muốn mua câu lạc bộ Newcastle là Thái tử Mohammed bin Salman của Saudi Arabia, một trong những người giàu hàng đầu thế giới, và điều này có thể sẽ khiến cho Ngoại hạng Anh thay đổi cục diện.

 

Thái tử Mohammed bin Salman đang được cho rằng sẽ là ông chủ mới của câu lạc bộ Newcastle.
Thái tử Mohammed bin Salman đang được cho rằng sẽ là ông chủ mới của câu lạc bộ Newcastle.


Như thông tin mà giới truyền thông gần đây liên tục đăng tải, thì Thái tử Mohammed bin Salman của Saudi Arabia đang muốn mua 80% cổ phần của câu lạc bộ Newcastle với giá 300 triệu bảng Anh. Tuy đây không phải là số tiền quá lớn so với giá trị của câu lạc bộ Newcastle, nhưng ở thời điểm đại dịch Covid-19 đang hoành hành, kinh tế đang đi xuống, thì một sự “tiếp sức” về mặt kinh tế như vậy có thể nói là đều có lợi cho cả đôi bên. Ông chủ Mike Ashle sẽ có thêm nguồn lực để bước qua những khó khăn trong đại dịch, còn Thái tử Mohammed bin Salman thì được thỏa mãn tham vọng làm bóng đá đỉnh cao, sau khi không thể mua được câu lạc bộ Manchester United như mong muốn.


Nếu thương vụ này thành công, câu lạc bộ Newcastle đang đứng trước cơ hội có một ông chủ giàu có nhất Ngoại hạng Anh, khi mà khối tài sản của Thái tử Mohammed bin Salman được ước tính khoảng 260 tỷ bảng Anh, bao gồm 7 tỷ bảng Anh tiền riêng và phần còn lại là Quỹ đầu tư công của Saudi Arabia do ông nắm quyền điều hành. Với khối tài sản như vậy, Thái tử Mohammed bin Salman rõ ràng là đã vượt xa ông chủ Sheikh Mansour thuộc Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) với khối tài sản được đánh giá xấp xỉ 20 tỷ bảng Anh. Với một ông chủ thuộc hàng giàu có hàng đầu thế giới như vậy, người hâm mộ Newcastle có quyền kỳ vọng câu lạc bộ mà họ yêu mến sẽ nhanh chóng sánh bước những Paris Saint-Germain, Manchester City… để trở thành một thế lực mới của Ngoại hạng Anh. Thậm chí ngay từ thời điểm hiện tại, đã có không ít người xem xét đến việc nhóm các ông lớn bigsix của Ngoại hạng Anh có thể trở thành… bigseven hay không, hoặc một cái tên nào đó sẽ phải rơi rụng khỏi nhóm này.


Nếu thương vụ này thành công, thì Newcastle sẽ có một kỳ chuyển nhượng Hè 2020 để có một cuộc thay máu toàn diện. Do bị cản bởi Luật công bằng tài chính của FIFA, cũng như thời gian cần thiết để xây dựng lại cho Newcastle một đội hình hoàn toàn mới mạnh mẽ hơn, bởi không phải cứ gom 11 ngôi sao trên sân là có thể phát huy hết được sức mạnh, thì có lẽ Newcastle sẽ đầu tư một huấn luyện viên tên tuổi trước, rồi đưa về những tân binh ngôi sao giàu kinh nghiệm để xây dựng lối chơi lúc ban đầu. Cái tên huấn luyện viên nổi bật nhất mà còn rảnh rỗi ở thời điểm hiện tại là Massimiliano Allegri, người vẫn chưa nhận lời với câu lạc bộ nào sau khi rời khỏi Juventus. Ngoài ra, một số cái tên khác như Santiago Solari, Luciano Spalletti, Laurent Blanc… cũng còn đang rảnh rỗi, hoặc thậm chí những cái tên như Brendan Rodgers, Nuno Espirito Santo, Chris Wilder, Ralph Hasenhuttl… cũng có thể được mời về sân St. James' Park.


Những ngôi sao hàng đầu thế giới có lẽ sẽ chưa về với Newcastle trong giai đoạn đầu, nhưng khả năng những danh thủ đã có tuổi sẽ nhận lời là rất cao. Trên thực tế thì sự kết hợp giữa các cầu thủ trẻ cùng những lão tướng dày dạn kinh nghiệm trận mạc này, sẽ giúp cho câu lạc bộ hình thành lối chơi dưới thời huấn luyện viên mới tốt hơn. Có khá nhiều cái tên đang chú ý sẽ hết hạn hợp đồng sau khi mùa giải 2019-2020 kết thúc, có thể kể ra như: David Silva, James Milner, Fernandinho, Joao Moutinho, Edinson Cavani, Jan Vertonghen, Dries Mertens, Blaise Matuidi… Nếu có thể đưa họ về sân St. James' Park, thực lực của Newcastle vẫn sẽ tăng lên khá đáng kể.


Dù cho có được đầu tư mạnh mẽ, thì chắc chắn Newcastle vẫn sẽ cần một vài mùa giải thì mới có thể vươn tầm được. Nhưng ngay từ thời điểm hiện tại, nhóm bigsix bao gồm 6 câu lạc bộ mạnh nhất Ngoại hạng Anh là: Liverpool, Manchester City, Manchester United, Chelsea, Tottenham và Arsenal sẽ phải lo lắng về một Ngoại hạng Anh cạnh tranh ngày một lớn. Những Tottenham, Arsenal thậm chí là Chelsea đang có những sự đi xuống nhất định sẽ phải lo lắng về việc bị văng khỏi nhóm, hoặc thậm chí nhóm này sẽ phải thêm thành viên trở thành bigseven, khiến cho cuộc tranh chấp chức vô địch Ngoại hạng Anh sẽ trở nên ngột ngạt, cũng như hấp dẫn hơn bao giờ hết.

 

Cao Duy