09:04, 22/04/2020

Hơn 22.000 sự kiện thể thao bị huỷ vì Covid-19

Theo công ty tiếp thị thể thao Two Circles, trên toàn thế giới có khoảng 48.800 sự kiện dự kiến diễn ra trong năm 2020, nhưng chỉ 53% trong số này còn khả thi.
 

Theo công ty tiếp thị thể thao Two Circles, trên toàn thế giới có khoảng 48.800 sự kiện dự kiến diễn ra trong năm 2020, nhưng chỉ 53% trong số này còn khả thi.
 
Dự báo của Two Circles căn cứ trên những giải đấu chuyên nghiệp hoặc mang tính đối kháng thành tích cao có bán vé vào cổng với lượng khán giả ít nhất 5.000 người mỗi trận hoặc giải. Với tình hình hiện nay, nhiều nhất sẽ khoảng 26.400 sự kiện có thể sẽ diễn ra trong giai đoạn từ nay đến cuối năm. 
 
Ước tính doanh thu thể thao toàn cầu đạt 73,7 tỷ USD - ít hơn đến 61,6 tỷ USD so với dự báo được đưa ra trước dịch bệnh. Năm 2019, tổng doanh thu của thể thao thế giới là 129 tỷ USD và từng được kỳ vọng đạt tỷ lệ tăng trưởng 4,9% trong năm 2020. Dự báo của Two Circle xác định doanh thu gộp của các đơn vị sở hữu quyền kinh doanh thể thao chuyên nghiệp thông qua hoạt động mua bán sản phẩm dịch vụ trong ngày diễn ra sự kiện, tài trợ và bản quyền truyền thông.

 

Giải quần vợt Mỹ Mở rộng là một trong những sự kiện thể thao lớn còn lại trong năm 2020.
Giải quần vợt Mỹ Mở rộng là một trong những sự kiện thể thao lớn còn lại trong năm 2020.
 
"So với các ngành khác trong các thời kỳ thử thách kinh tế gần đây, thể thao chứng tỏ sức hồi phục nhanh", CEO Gareth Balch của Two Circle nhận định. "Khi mảng thể thao trực tiếp đang tạm dừng, mọi khía cạnh khác trong ngành công nghiệp này sẽ tiếp tục gặp khó về tài chính. Tuy nhiên, chúng tôi chắc chắn thể thao sẽ trở lại, dù đấu kín hay có đầy đủ khán giả. Nền kinh tế thể thao sẽ lại thịnh vượng".
 
Two Circles là đối tác trực tiếp của hơn 300 tổ chức thể thao lớn trên thế giới, trong đó có bóng đá Ngoại hạng Anh, Ligue 1 của Pháp và giải Grand Slam quần vợt  Wimbledon.
 
Gần đây ghi nhận một số tín hiệu cho thấy thể thao sẽ sớm trở lại. Đầu tháng này, Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ hy vọng golf và thể thao Mỹ sớm vượt khủng hoảng Covid-19. "Tôi muốn CĐV trở lại các sân đấu càng sớm càng tốt trong khả năng của chúng ta", ông nói trong cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo các giải thể thao Mỹ hôm 4/5. "Họ muốn xem bóng rổ, bóng chày, bóng bầu dục và khúc côn cầu – hockey. Họ cũng muốn ra sân golf hít thở không khí trong lành. Dù không thể nói ngày cụ thể,  tôi nghĩ thể thao sớm muộn gì cũng sẽ trở lại".
 
Ở mảng golf, Đặc phái viên PGA Tour Jay Monahan và người đồng cấp bên phía LPGA Tour Mike Whan đều có chân trong hội đồng cố vấn đa ngành của chính phủ Mỹ. Hội đồng này có hơn 100 thành viên, giúp chính phủ trong nỗ lực sớm mở cửa lại nền kinh tế.
 
Trong bóng đá, Bundesliga hy vọng tái đấu vào tháng 5 dù giai đoạn đầu có thể vắng khán giả, còn Ligue 1 chưa rõ lộ trình sắp tới. La Liga có phương án mở cửa từ giữa tháng 6, còn Ngoại hạng Anh đang cân nhắc nhiều phương án, trong đó thời điểm trở lại sớm nhất từ tháng 6.
 
Mới đây, tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu và là nhân tố chủ chốt trong cuộc chiến chống nCoV tại Mỹ, cho rằng cách duy nhất để thể thao chuyên nghiệp trở lại vào Hè năm nay là đấu kín và dồn các VĐV vào những khách sạn có biện pháp sàng lọc mầm bệnh. 
 
Trước đó, Trường kinh doanh thuộc Đại học Seton Hall, New Jersey công bố kết quả thăm dò dư luận với kết quả 72% người cho rằng sẽ không an toàn nếu đi xem giải trước khi vaccine nCoV được phát triển. Bên cạnh đó, trong số người tự nhận là người hâm mộ thể thao, có đến 61% tuyên bố không xem thực địa nếu không có vaccine. 
 
Theo VnExpress.net