07:04, 20/04/2020

Đâu rồi thế hệ kế thừa Messi và Ronaldo?

Sau hơn 10 năm thống trị làng bóng đá thế giới, khi mà Lionel Messi đã 32 tuổi và Cristiano Ronaldo đã 35 tuổi, họ đã có những dấu hiệu cho thấy sự đi xuống do gánh nặng tuổi tác. Nhưng điều mà người hâm mộ bóng đá vẫn mong đợi chính là thế hệ kế thừa họ thì vẫn chưa thấy đâu.

Sau hơn 10 năm thống trị làng bóng đá thế giới, khi mà Lionel Messi đã 32 tuổi và Cristiano Ronaldo đã 35 tuổi, họ đã có những dấu hiệu cho thấy sự đi xuống do gánh nặng tuổi tác. Nhưng điều mà người hâm mộ bóng đá vẫn mong đợi chính là thế hệ kế thừa họ thì vẫn chưa thấy đâu.

 

Neymar từng được xem là chỉ xếp sau Messi và Ronaldo nhưng lại không thể bật lên đạt tới tầm vóc tương xứng.
Neymar từng được xem là chỉ xếp sau Messi và Ronaldo nhưng lại không thể bật lên đạt tới tầm vóc tương xứng.


Thay nhau thống trị những danh hiệu danh giá nhất thế giới như Quả bóng vàng FIFA, Quả bóng vàng châu Âu, Chiếc giày vàng châu Âu… trong hơn 10 năm, Lionel Messi và Cristiano Ronaldo xứng danh là kỳ phùng địch thủ, xứng đáng là những kỳ tài khó gặp của làng bóng đá thế giới. Nhưng thời gian chưa bao giờ bỏ qua một ai, khi mà Messi đã 32 tuổi và Ronaldo đã 35 tuổi, thì gánh nặng tuổi tác đã dần thể hiện ra ngày một rõ ràng, ảnh hưởng nhiều đến phong độ của họ. Vào lúc này, người hâm mộ bóng đá thế giới lại hướng tới những thế hệ cầu thủ được xem là sẽ kế thừa ngôi vương mà Messi cùng Ronaldo để lại. Bất quá, dường như ngôi vương ấy vẫn chưa có bất cứ sự kế thừa nào được xem là xứng đáng.


Trên thực tế thì cùng thời hoặc những thế hệ gần với Messi và Ronaldo cũng có không ít những tên tuổi được kỳ vọng là sẽ vươn tầm “bằng vai phải lứa” với 2 siêu sao này, hoặc sẽ kế thừa ngay sau khi 2 siêu sao này đi xuống phong độ. Có thể kể đến hàng loạt cái tên như Neymar, Gareth Bale, Antoine Griezmann, Nani, Luka Modric, Luis Suarez, Mohamed Salah, Xherdan Shaqiri, Paul Pogba, Eden Hazard… Rất nhiều rất nhiều cái tên đã từng được kỳ vọng sẽ đạt tới tầm vóc siêu sao của Messi và Ronaldo, nhưng đáng tiếc cho tới thời điểm hiện tại vẫn chưa có bất cứ ai thực sự tỏa sáng một cách vượt trội.


Neymar vốn từng được xem là người xếp thứ 3 sau Messi và Ronaldo, có đủ tài năng để đạt tới tầm vóc tương đương với 2 cái tên này nhất. Nhưng đáng tiếc cầu thủ này lại thiếu đi sự cố gắng, sa đà quá nhiều vào những rắc rối bên ngoài sân cỏ, cùng gặp nhiều chấn thương đã khiến cho sự nghiệp của Neymar ngày càng đi xuống sau khi chuyển qua thi đấu cho Paris Saint-Germain. Gareth Bale cũng từng được xem là có tiềm năng vươn tầm như Cristiano Ronaldo, nhưng những chấn thương triền miên đã khiến cho cầu thủ này đi xuống quá sớm. Luka Modric đã có một mùa giải 2018 chói sáng, nhưng đáng tiếc sự chói sáng ấy lại quá muộn khi vào thời điểm đó Luka Modric đã 32 tuổi, và cũng nhanh chóng đi xuống sau đó. Nhưng cái tên khác chẳng hạn như Nani, Luis Suarez, Angel Di Maria, Sergio Aguero… cũng chỉ đạt tới tầm vóc ngôi sao, chưa thể đạt tới đẳng cấp của Messi và Ronaldo.


Một số ngôi sao của làng bóng đá thế giới khác đang đạt tới độ chín của sự nghiệp, chẳng hạn như Antoine Griezmann, Mohamed Salah, Xherdan Shaqiri, Paul Pogba, Eden Hazard, Kevin de Bruyn… Đó đều là những cái tên đã được công nhận tài năng cũng như đẳng cấp, là nhữn ngôi sao sáng của làng bóng đá thế giới ở thời điểm hiện tại. Nhưng trong số đó, cũng chỉ có mỗi Kevin de Bruyn vẫn đang thăng tiến cùng tỏa sáng, cho thấy một tương lai sáng sủa đạt tới tầm vóc siêu sao, còn khá nhiều cái tên khác lại không thể phát triển như mong muốn. Chẳng hạn như những Antoine Griezmann, Mohamed Salah, Paulo Dybala… dù vẫn đang thi đấu tốt nhưng lại thiếu sự bùng nổ cần thiết để nâng tầm; những Xherdan Shaqiri, Paul Pogba, Eden Hazard… lại đang chùng xuống một cách khá là rõ ràng. Và nhìn nhận một cách thẳng thắn thì vẫn chưa có cái tên nào đã đạt tới tầm vóc có thể kế thừa ngôi vương của Messi và Ronaldo.


Chính vì vậy mà người hâm mộ bóng đá thế giới lại hướng ánh mắt về lớp cầu thủ trẻ đang lên, trao sự kỳ vọng vào những tương lai của bóng đá thế giới. Có thể kể ra những cầu thủ trẻ xuất sắc của bóng đá thế giới như: Kylian Mbappe, Trent Alexander-Arnold, Timo Werner, Raheem Sterling, Erling Haaland, Jadon Sancho, Ansu Fati, Rodrygo, Phil Foden, Joao Felix, Vinicius… Đây là những cầu thủ trẻ đã khẳng định được tài năng của làng bóng đá thế giới, và nổi bật nhất trong số đó có lẽ đang là Kylian Mbappe, ngôi sao trẻ đang được xem là có giá trị chuyển nhượng lớn nhất thế giới. Kế tiếp sau là những cái tên như Jadon Sancho, Joao Felix, Phil Foden, Raheem Sterling… đều đã là trụ cột của những câu lạc bộ hàng đầu thế giới ở thời điểm hiện tại. Và người hâm mộ bóng đá thế giới đang rất kỳ vọng trong số những cái tên này sẽ bật lên kế thừa ngôi vương mà Messi và Ronaldo sẽ để lại trong một vài năm tới.

Cao Duy