10:04, 16/04/2020

Manchester City phải trẻ hóa đội hình dù có được tham dự Champions League hay không

Có thể nói câu lạc bộ Manchester City đang đứng trước một mùa giải khó khăn nói riêng, và một giai đoạn khó khăn nói chung. Điều đó đồng nghĩa với việc họ đang có rất nhiều điều phải làm, và hai điểm cực kỳ quan trọng trong đó là giữa chân huấn luyện viên Josep Guardiola và trẻ hóa đội hình.

Có thể nói câu lạc bộ Manchester City đang đứng trước một mùa giải khó khăn nói riêng, và một giai đoạn khó khăn nói chung. Điều đó đồng nghĩa với việc họ đang có rất nhiều điều phải làm, và hai điểm cực kỳ quan trọng trong đó là giữa chân huấn luyện viên Josep Guardiola và trẻ hóa đội hình.

 

Giữ chân huấn luyện viên Josep Guardiola sẽ là ưu tiên hàng đầu của câu lạc bộ Manchester City.
Giữ chân huấn luyện viên Josep Guardiola sẽ là ưu tiên hàng đầu của câu lạc bộ Manchester City.


Sau chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2018-2019, thì mùa giải 2019-2020 lại là mùa giải mà nửa xanh thành Manchester đang gặp khá nhiều khó khăn. Đó là việc các cầu thủ thi đấu thiếu sự ổn định khiến cho Manchester City đang bị Liverpool bỏ rất xa trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh, và gần như đã trở thành cựu vương. Đó là việc câu lạc bộ đang đứng trước nguy cơ nhận án phạt không được tham dự Champions League từ UEFA (liên đoàn bóng đá châu Âu), do vi phạm Luật công bằng tài chính. Nó khiến cho Manchester City đang đứng trước khá nhiều vấn đề, mà quan trọng nhất trong đó sẽ là giữ chân được huấn luyện viên Josep Guardiola, kiến trúc sư đã tạo nên một Manchester City hùng mạnh như hiện tại, và một điểm đi kèm không thể thiếu, chính là trẻ hóa đội hình.


Rõ ràng là việc giữ chân huấn luyện viên Josep Guardiola phải được Manchester City đưa lên hàng đầu. Kể từ khi đến với Manchester City vào năm 2016, Josep Guardiola đang là huấn luyện viên giàu thành tích nhất trong lịch sử câu lạc bộ bới 2 chức vô địch Ngoại hạng Anh, 2 cúp Liên đoàn, 1 cúp FA và 2 Siêu cúp Anh. Không chỉ là huấn luyện viên giàu thành tích nhất trong lịch sử Manchester City, Josep Guardiola còn là nhà kiến trúc sư xây dựng Manchester City trở thành một trong những câu lạc bộ có lối chơi tấn công quyến rũ hàng đầu thế giới, đi kèm với một triết lý bóng đá độc nhất vô nhị. Dù cho đây có thể sẽ là một mùa giải không thành công của nửa xanh thành Manchester, nhưng nếu muốn đảm bảo được những thành công trong tương lai, họ chắc chắn phải giữ chân được Josep Guardiola.


Mà một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để giữ chân Josep Guardiola, cũng như đảm bảo được thành công trong tương lai, chính là trẻ hóa đội hình. Đó không đơn giản là trẻ hóa trên độ tuổi cầu thủ, mà hiển nhiên nó còn phải đảm bảo được chất lượng đội hình, với những ngôi sao trẻ triển vọng hàng đầu thế giới. Nó sẽ thể hiện khát vọng cũng như sự nghiêm túc của câu lạc bộ đối với việc đầu tư cho thành công trong tương lai, sẽ là yếu tố quan trọng để Josep Guardiola suy xét việc ở lại hay không, đặc biệt khi đội hình mang lại thành công cho Manchester City thời gian qua đã khá nhiều cầu thủ lớn tuổi.


Ngay từ kỳ chuyển nhượng Hè 2019, Manchester City đã có những động thái ban đầu cho việc trẻ hóa đội hình, khi mà để đội trưởng Vincent Kompany ra đi, đưa về những cái tên trẻ trung hơn như Angelino, Rodri… hoặc tích cực sử dụng những cầu thủ trẻ như Phil Foden, Oleksandr Zinchenko… nhiều hơn. Nhưng như vậy là vẫn chưa đủ. Bởi lẽ những cầu thủ đã vượt quá 30 tuổi của Manchester City vẫn còn khá nhiều, chẳng hạn như Sergio Aguero 31 tuổi, David Silva 34 tuổi, Fernandinho 34 tuổi, Nicolas Otamendi 32 tuổi, Claudio Bravo 37 tuổi… Không khó để thấy trong số đó có khá nhiều cầu thủ trụ cột, nhưng gánh nặng tuổi tác đã khiến cho họ không thể thi đấu đỉnh cao trong cả mùa giải. Trong tương lai, gánh vác trọng trách tại Manchester City sẽ là những cái tên đang độ chín của sự nghiệp như Raheem Sterling, Gabriel Jesus, Bernardo Silva, Kevin De Bruyne, Aymeric Laporte… Nhưng chắc chắn Manchester City sẽ cần có những sự bổ sung cho những trụ cột đã cao tuổi rất có thể sẽ ra đi sau khi mùa giải 2019-2020 chất dứt.


Trong khi hàng tiền vệ lực lượng vẫn còn tương đối dày, thì trong kỳ chuyển nhượng Hè 2020 sắp tới, những sự bổ sung nơi hàng thủ và hàng công sẽ được Manchester City ưu tiên hàng đầu. Dù cho ở vị trí tiền đạo chủ lực, Josep Guardiola đã có một Gabriel Jesus có thể thay thế cho Sergio Aguero, nhưng hiển nhiên ông vẫn cần thêm một tiền đạo nữa một khi Sergio Aguero ra đi. Một mẫu tiền đạo nhanh nhẹn, sát thủ trong vòng cấm như Lautaro Martinez của Inter Milan chắc chắn sẽ được ưu tiên hàng đầu. Ngoài ra, với việc Fernandinho và Nicolas Otamendi đã cao tuổi, Aymeric Laporte và Benjamin Mendy lại hay gặp chấn thương, trung vệ cũng sẽ là vị trí mà Manchester City cần ưu tiên bổ sung. Mẫu trung vệ trẻ trung giàu tiềm năng như Pau Torres của Villarreal hoặc Ruben Dias của Benfica sẽ được ưu tiên liên lạc.


Dĩ nhiên không dễ để Manchester City có thể bổ sung đầy đủ những yêu cầu đến từ Josep Guardiola, đặc biệt dưới tình huống đang phải đối phố với Luật công bằng tài chính. Nhưng chắc chắn họ sẽ phải có kế hoạch thực hiện một cách rõ ràng, không chỉ vì Josep Guardiola, mà còn vì sức mạnh của câu lạc bộ trong tương lai.

Cao Duy